Viêm quanh Implant là một trong những biến chứng nguy hiểm sau khi trồng răng, nó có thể biểu hiện bằng tình trạng viêm mô mềm hoặc viêm/tiêu xương xung quanh phần Implant. Vậy nguyên nhân tình trạng này là gì, biểu hiện của nó ra sao và làm thế nào để điều trị? Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

I. Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm quanh Implant

viem-quanh-implant-1
Viêm quanh Implant là một trong những biến chứng sau trồng răng

Viêm quanh Implant là một trong những biến chứng không mong muốn sau khi trồng răng, nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:

➤ Việc vệ sinh răng miệng sau khi trồng răng không được đảm bảo, việc này khiến nồng độ vi khuẩn trong khoang miệng tăng cao và tấn công vào nướu răng, đặc biệt là vùng nướu chưa lành sau trồng răng.

➤ Chế độ ăn thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) khi vết thương ở nướu chưa lành cũng sẽ gây kích ứng và khiến cho vùng chân răng mới cấy ghép bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

➤ Trước mỗi ca trồng răng, nếu bác sĩ không điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng… thì bệnh lý sẽ ngày càng trầm trọng hơn và vi khuẩn từ bệnh sẽ tấn công vào vùng trồng răng gây viêm nhiễm.

viem-quanh-implant-2
Những bệnh răng miệng không điều trị triệt để trước khi trồng răng gây tình trạng viêm nhiễm

Quy trình cấy ghép Implant không đảm bảo như đặt chân răng ở vị trí không thích hợp, lỏng kết nối trụ phục hình với trụ Implant, thiếu mô lợi sừng hóa quanh Implant… đều khiến implant bị đào thải hoặc viêm nhiễm nghiêm trọng.

➤ Ngoài ra, bạn cũng có thể bị viêm nhiễm vùng quanh chân răng Implant khi vị trí trồng răng gặp phải lực tác động quá mạnh như va chạm, ngã xe hay ăn nhai, chải răng với lực quá mạnh…

II. Triệu chứng nhận biết viêm quanh Implant

Bạn có thể nhận biết tình trạng viêm quanh Implant dựa vào những dấu hiệu sau:

➤ Vùng nướu bị sưng đỏ bất thường, đi kèm với máu hoặc mủ

➤ Mùi hôi miệng rất khó chịu phát ra từ vị trí viêm nhiễm

viem-quanh-implant-3
Mùi hôi miệng khó chịu từ vị trí viêm

➤ Nướu bị kéo tụt xuống bên dưới gây lộ chân răng

➤ Trụ Implant bị lung lay, sờ vào có cảm giác như chân răng sắp rời ra ngoài.

Ngay khi thấy những dấu hiệu này, bạn nên đến nha khoa ngay để được bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị thích hợp. Việc kéo dài viêm nhiễm sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến xương hàm và thậm chí là những răng khác.

III. Điều trị khi bị viêm quanh Implant

Việc điều trị viêm quanh Implant ra sao cần dựa trên tình trạng răng miệng cụ thể của người bệnh.

viem-quanh-implant-4
Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám cụ thể trước khi đưa ra phác đồ điều trị

➤ Trong trường hợp viêm nhiễm nhẹ: Lúc này, viêm nhiễm chỉ mới ảnh hưởng đến vùng mô nướu mà chưa lan sâu xuống bên dưới thì bác sĩ sẽ xử lý bằng cách loại bỏ vi khuẩn, làm sạch mảng bám trong khoang miệng và chỉ định kết hợp kháng sinh để điều trị dứt điểm.

➤ Trong trường hợp viêm nhiễm nặng: Vị trí trồng răng xuất hiện túi mủ và vùng xương đã bị mất trên 2mm thì bác sĩ sẽ cần thực hiện nạo sạch ổ mủ, bên cạnh đó sẽ kết hợp với điều trị chuyên sâu. Các kỹ thuật như ghép vạt lợi hay ghép xương sẽ được chỉ định thực hiện sau khi thăm khám cụ thể.

➤ Trường hợp nặng nhất: Khi xương bị mất quá 1/2 chiều dài của Implant, bác sĩ sẽ buộc phải tháo Implant ra ngoài, phát triển xương tại chỗ và chờ để đặt trụ Implant.

viem-quanh-implant-5
Tháo implant cũ và thay lại trụ mới trong những trường hợp nặng

Trên thực tế, phác đồ điều trị viêm quanh Implant chính xác nhất sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi thăm khám trực tiếp. Điều quan trọng nhất là bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo