Viêm ổ răng khô sau nhổ răng là tình trạng thường gặp và gây ra nhiều rắc rối cho khổ chủ. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này, mức độ nguy hiểm của nó ra sao và phải làm gì để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể những câu hỏi trên.

1/ Nguyên nhân gây viêm ổ răng khô sau nhổ răng

Theo cơ chế tự nhiên, cục máu đông được hình thành ngay tại vị trí răng vừa nhổ, chúng có tác dụng bảo vệ các xương cơ, mô và hệ thống dây thần kinh bên dưới. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển của xương mới và sự hình thành mô mềm.

viem-o-rang-kho-sau-nho-rang-1
Viêm ổ răng khô sau nhổ răng gây ra nhiều rắc rối cho người bệnh

Tuy nhiên trong một số trường hợp cục máu động không hình thành hoặc biến dạng, tan biến trước khi vết thương lành hẳn. Những trường hợp như vậy được bác sĩ gọi là viêm ổ răng khô sau nhổ răng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gồm:

+ Sự thay đổi hormone ở cơ thể phụ nữ khiến cục máu đông không hình thành

+ Những người có tiền sử tiểu đường, hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến cục máu đông không xuất hiện

+ Súc miệng quá mạnh làm bong cục máu đông

+ Dùng tay hoặc vật nhọn tác động làm vỡ cục máu đông

+ Tác động nhổ răng của bác sĩ quá thô bạo hay các xử lý những trường hợp răng mọc phức tạp không đúng cách cũng ảnh hưởng đến cục máu đông.

viem-o-rang-kho-sau-nho-rang-2
Tác động nhổ răng sai cách ảnh hưởng đến việc hình thành cục máu đông ở hốc răng

Triệu chứng của viêm huyệt ổ răng thường xuất hiện sau 72h kể từ khi nhổ răng, biểu hiện rõ rệt nhất là tình trạng đau nhức dữ dội kéo dài, ngay cả khi bạn đã dùng thuốc giảm đau.

2/ Viêm ổ răng khô nguy hiểm ra sao?

Như đã biết, cục máu đông đóng vai trò rất quan trọng đối với việc bảo vệ vết thương và thúc đẩy lành thương. Nếu xảy ra vấn đề với cục máu đông, lúc này tình trạng viêm ổ răng khô sau nhổ răng sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm:

+ Đau nhức nghiêm trọng với cường độ tăng dần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và cuộc sống của người bệnh

+ Cảm giác đau lâu dần có thể lan theo các dây thần kinh và ảnh hưởng đến cả phần cạnh trên khuôn mặt

+ Vết thương không được bảo vệ sẽ là vị trí cho thức ăn rơi vào, tạo vi khuẩn và gây nhiễm trùng nguy hiểm

+ Miệng có mùi hôi rất khó chịu, trở thành rào cản lớn trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày

viem-o-rang-kho-sau-nho-rang-3
Mùi hôi miệng và cảm giác đau nhức là những dấu hiệu rõ rệt nhất của viêm ổ răng khô

Chính vì thế, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ nha khoa nếu phát hiện thấy những bất thường trong khoang miệng sau khi nhổ răng.

3/ Phải làm sao để khắc phục viêm ổ răng khô

Viêm ổ răng khô sau nhổ răng sẽ được điều trị theo phác đồ riêng, tùy vào từng trường hợp cụ thể. Bác sĩ sẽ cần thăm khám trực tiếp mới có thể đưa ra lời khuyên chuẩn xác nhất cho bạn. Về cơ bản, trình tự điều trị sẽ diễn ra theo các bước sau:

Bước 1: Rửa sạch ổ răng nhằm loại bỏ hoàn toàn các mảng bám thức ăn và mảnh vụn bên trong

Bước 2: Lấp đầy ổ răng bằng gel thuốc, hồ dán hoặc một vật liệu nha khoa chuyên dụng, việc này sẽ giúp giảm đau hiệu quả và tương đối nhanh.

Bước 3: Tư vấn về việc sử dụng thuốc giảm đau phù hợp với tình trạng cụ thể của người bệnh

Bước 4: Hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc vết thương tại nhà và cách rửa vết thương đúng cách bằng dụng cụ chuyên dụng (thường là một ống tiêm bằng nhựa có đầu cong). Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch chuyên dụng được bác sĩ kê đơn.

viem-o-rang-kho-sau-nho-rang-4
Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị cụ thể

Sau khi được xử lý vết thương sơ bộ tại nha khoa, nếu bạn đảm bảo được việc vệ sinh vết thương đúng cách theo chỉ định của bác sĩ thì các triệu chứng của bệnh sẽ biến mất chỉ trong khoảng 1 – 2 ngày. Sau khi tình trạng đau nhức chấm dứt và các dấu hiệu của bệnh biến mất hoàn toàn, bạn vẫn nên đến nha khoa kiểm tra lại để chắc chắn rằng vết thương đã ổn định hoàn toàn.

Viêm ổ răng khô sau nhổ răng có thể điều trị dứt điểm ,không gây bất cứ nguy hiểm nào nếu bạn đến nha khoa sớm và thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ.

2/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo