Viêm lợi trùm là một bệnh lý thường xuất hiện trong quá trình người bệnh mọc răng khôn, gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. Cách điều trị tình trạng này tương đối đơn giản, tuy nhiên nếu viêm lợi trùm khi mang thai thì cách điều trị có thay đổi không và cần lưu ý những gì?

1/ Viêm lợi trùm là gì?

Răng khôn mọc không chỉ kéo theo đau nhức, khó chịu mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu chúng mọc bất thường. Một trong những tình trạng thường gặp đi liền với quá trình mọc răng khôn là viêm lợi trùm.

viem-loi-trum-khi-mang-thai-1
Viêm lợi trùm thường xuất hiện cùng quá trình mọc răng khôn

Viêm lợi trùm răng khôn là tình trạng phần lợi phía trên bao phủ lên bề mặt răng khôn và “nhốt” chúng bên dưới. Do răng khôn mọc rất muộn trên khuôn hàm, khi mà vùng nướu đã phát triển dày và cứng chắc lại nên tình trạng lợi trùm thường xuyên diễn ra.

Khi bị viêm lợi trùm, bạn sẽ cảm thấy rất đau đớn, khó chịu và có trường hợp bị sốt, sưng nề mất nhiều ngày. Đau nhức sẽ tăng dần trong từng đợt mọc răng và không có dấu hiệu dừng lại nếu bạn không xử lý triệt để nó.

2/ Viêm lợi trùm khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm lợi trùm khi mang thai là một trong những rắc rối mà rất nhiều bà bầu gặp phải liên quan đến vấn đề răng miệng. Ở người bình thường viêm lợi trùm gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và ở bà bầu thì sự bất tiện và ảnh hưởng của nó có thể gấp đôi, thậm chí gấp 3 người bình thường.

viem-loi-trum-khi-mang-thai-2
Viêm lợi trùm khi mang thai gây ra rất nhiều ảnh hưởng

Những ảnh hưởng của viêm lợi trùm đối với phụ nữ mang thai:

+ Cản trở quá trình ăn nhai, khiến lượng dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu bị thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

+ Gây ra những cơn đau nhức, ảnh hưởng đến tâm lý và việc sinh hoạt hàng ngày

+ Vùng lợi sưng tạo thành khe hở với răng và trở thành một chiếc “bẫy thức ăn”, khiến thức ăn thừa mắc lại và gây ra các bệnh lý răng miệng

+ Viêm lợi trùm cũng có thể kèm với máu và mủ, gây ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng

+ Nếu bên dưới lợi trùm là chiếc răng khôn mọc bất thường thì nó có thể gây hậu quả nguy hiểm hơn như phá hủy răng số 7, làm tổn thương xương ổ răng…

viem-loi-trum-khi-mang-thai-3
Răng khôn mọc lệch có thể phá hủy răng số 7

Bạn có thể nhận biết các biểu hiện của tình trạng này như phần lợi bị sưng phồng lên ở chính nơi mọc răng khôn, có màu đỏ và gây đau đớn. Một số trường hợp còn có thể bị chảy mủ khi ấn tay vào. Hãy đến ngay nha khoa nếu bạn nhận thấy những bất thường trong khoang miệng mình.

3/ Phương pháp điều trị viêm lợi trùm khi mang thai an toàn

Việc điều trị viêm lợi trùm khi mang thai cần được chỉ định bởi những bác sĩ có chuyên môn, yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho cơ thể người mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Tùy vào tình trạng cụ thể của người bệnh sau khi thăm khám mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp. Mọi can thiệp như chụp phim X quang, sử dụng thuốc gây tê, thuốc giảm đau ở giai đoạn này đều cần có sự nghiên cứu và cân nhắc kỹ càng.

Nếu lợi trùm bên trên răng khôn mọc thẳng, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê và cắt bỏ vùng lợi trùm đó cho răng khôn tiếp tục mọc lên bình thường. Việc này diễn ra khá nhanh chóng và thậm chí không cần dùng thuốc giảm đau sau khi thực hiện xong.

Nếu lợi trùm bên trên răng khôn mọc lệch, có nguy cơ làm hỏng răng số 7 hay những vùng khác trên khuôn hàm thì bác sĩ sẽ cần chỉ định cắt lợi trùm kết hợp nhổ bỏ răng. Việc này sẽ cần nhiều thời gian hơn, thời gian lành thương cũng lâu hơn và lượng thuốc tê hay thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh sau điều trị cũng sẽ nhiều hơn.

viem-loi-trum-khi-mang-thai-4
Việc điều trị sẽ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám cụ thể

Thông thường, thai kỳ sẽ chia ra làm 3 giai đoạn là 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. 3 tháng giữa là khoảng thời gian thai nhi đang ổn định và phù hợp thực hiện các biện pháp điều trị, hạn chế rủi ro tối đa. Một số trường hợp phát hiện bệnh ở gần cuối giai đoạn 1 nhưng chưa quá nghiêm trọng thì bác sĩ có thể đưa ra một số chỉ định trì hoãn cho đến giai đoạn giữa. Điều này để đảm bảo an toàn tối đa cho cả mẹ và bé.

Sau khi điều trị khỏi bệnh, bạn hãy chú ý đến chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng thật cẩn thận vì phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh lý răng miệng do lượng hormone thay đổi. Việc điều trị bệnh lý khá phức tạp và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sinh non rất nguy hiểm.

Hãy chủ động liên hệ với bác sĩ nha khoa khi thấy bất cứ dấu hiệu khác thường nào liên quan đến viêm lợi trùm khi mang thai. Bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại thuốc giảm đau hay giảm sưng viêm tại nhà khi chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo