Khí cụ chỉnh nha tháo lắp là loại chỉnh nha tháo lắp dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Khí cụ chỉnh nha tháo lắp giúp điều chỉnh hoặc ngăn ngừa tình trạng răng mọc sai lệch như răng hô, vẩu, móm, sai khớp cắn,…

1. Chỉnh Nha Tháo Lắp Là Gì?

Chỉnh nha tháo lắp là phương pháp nắn chỉnh răng về đúng quỹ đạo mà người dùng có thể tháo ra lắp vào vô cùng tiện lơi. Khí cụ được sử dụng trong chỉnh nha tháo lắp có nhiều loại khác nhau với thiết kế và chức năng riêng biệt.

ham-chinh-nha-thao-lap-la-gi
Với khí cụ chỉnh nha tháo lắp, người dùng có thể tháo ra lắp vào vô cùng tiện lợi.

Các loại khí cụ phổ biến được sử dụng gồm có:

  • Khí cụ 2×4 : Giúp nắn chỉnh răng khi bé có dấu hiệu hoặc răng mọc thưa, lệch, hô.
  • Khí cụ Twinblock: Đây là khí cụ giúp Chỉnh Xương, kích thích hàm dưới đưa ra trước.
  • Khí cụ Headgear: Khí cụ giúp điều chỉnh sự tăng trưởng của hàm trên, giúp xương hàm của bé được phát triển hài hòa. Trong trường hợp bé có tình trạng hô xương, Headgear sẽ điều chỉnh lại sự phát triển sai lệch của xương hàm trên với xương hàm dưới theo chiều trước sau, làm giảm mức độ hô xương của bé.
  • Khí cụ nới rộng Quad-helix/ Wilson: Được dùng để nới rộng cung hàm hẹp, mang đến hiệu quả nhanh nhờ tác động vào cả răng và hàm.

Khí cụ chỉnh nha tháo lắp thường được áp dụng cho trẻ em ở độ tuổi 8-12, khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ và xương hàm vẫn đang phát triển.

2. Khí Cụ Chỉnh Nha Tháo Lắp Dùng Cho Trường Hợp Nào?

Chỉnh nha tháo lắp cho trẻ em được dùng trong các trường hợp sau đây:

  • Trường hợp răng bị hô, vẩu, móm,…
  • Răng mọc lệch, mọc ngầm, chen chúc
  • Sai lệch khớp cắn
  • Răng mọc thưa
  • Trẻ có khung hàm hẹp, không đều
ham-chinh-nha-thao-lap
Các trường hợp nên dùng hàm chỉnh nha tháo lắp.

3. Ưu & Nhược Điểm Của Khí Cụ Chỉnh Nha Tháo Lắp

3.1 Ưu điểm

+ Thời gian điều trị rất nhanh. Tùy mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp, thời gian điều trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên chỉ sau 2- 3 tháng đã thấy cải thiện rõ rệt.

+ Hàm chỉnh nha tháo lắp có chi phí thấp, dao động từ 3.000.000 – 6.000.000đ/ hàm nên nhiều trẻ có thể sử dụng phương án điều trị này.

+ Vì hàm có thể tháo ra và lắp vào nên sẽ không gặp bất tiện trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

+ Các khí cụ chỉnh nha tháo lắp được sản xuất từ vật liệu cao cấp, lành tính, đã được kiểm định y tế nghiêm ngặt. Do đó, bạn không cần lo lắng việc chỉnh nha ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe đến trẻ.

nen-nieng-rang-o-dau

3.2 Nhược điểm

+ Khá cồng kềnh khi sử dụng

+ Hàm có thể tháo ra lắp vào không cần đến hỗ trợ của nha sĩ, do đó, hiệu quả của quá trình điều trị phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của người bệnh. Bạn phải đảm bảo thời gian đeo khí cụ tối thiểu 20-22h/ ngày.

4. Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng Khí Cụ Tháo Lắp

  • Đảm bảo đủ thời gian đeo niềng răng từ 20-22h/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất, chỉ nên tháo ra khi thực sự cần thiết.
  • Vệ sinh răng miệng và khí cụ sạch sẽ sau mỗi bữa ăn, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, nên sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch đến các kẽ răng.
  • Nên đi kiểm tra răng định kỳ 3-6 tháng/lần.
  • Những ngày đầu khi mới đeo khí cụ, bé sẽ cảm thấy hơi ê ẩm, vướng và khó phát âm. Tuy nhiên tình trạng này sẽ chấm dứt sau khoảng 5-7 ngày.

Trên đây là những điều cần biết về chỉnh nha tháo lắp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận dưới bài này, hoặc đến trực tiếp các cơ sở của nha khoa Navii – nha khoa uy tín hàng đầu tại Hà Nội để được giải đáp một cách cụ thể nhất.

Hotline: 0912 604 242

Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, HN.

Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, HN.

⏭ Xem Thêm: 

Chỉnh Nha Tháo Lắp Cho Người Lớn Có Hiệu Quả Không?

Các Phương Pháp Nắn Chỉnh Răng Hiệu Quả Nhất Cho Bé

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo