Hàm răng đẹp là tài sản vô cùng quý giá với mỗi người, đặc biệt là các em nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bé ngay từ khi còn nhỏ đã có dấu hiệu sai lệch khi mọc răng vĩnh viễn. Những trường hợp như vậy cần phải can thiệp sớm để trẻ có được hàm răng đẹp, tránh bị tự ti khi giao tiếp với bạn bè. Hiện nay có những phương pháp chỉnh răng cho trẻ em nào hiệu quả nhất?

Cùng xem top các phương pháp chỉnh răng cho trẻ em hiệu quả nhất hiện nay trong bài viết dưới đây:

  1. Nguyên nhân khiến răng trẻ bị lệch.
  2. Các phương pháp chỉnh răng cho trẻ em.

1.Nguyên Nhân Khiến Răng Trẻ Bị Lệch.

  • Nguyên nhân đầu tiên khiến răng trẻ bị lệch có thể là do di truyền. Nếu như bố hoặc mẹ của trẻ bị mất cân xứng về kích thước giữa răng và hàm thì tỷ lệ cao là con cũng bị. Sự mất cân xứng này (xương hàm to, răng nhỏ hoặc ngược lại) khiến các răng không xếp được ngay ngắn trên cung hàm.
  • Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là do những thói quen xấu của trẻ khi còn nhỏ như: mút tay quá nhiều, đẩy lưỡi, cắn môi…
  • Nguyên nhân thứ ba là do trẻ bị mất răng sữa sớm, răng vĩnh viễn khi mọc lên không có được vị trí định hướng nên mọc lệch.

Ngoài ra, các chấn thương về răng hay chế độ dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân khiến răng trẻ mọc lệch.

chỉnh răng cho trẻ em
Các phương pháp chỉnh răng cho trẻ em.

2.Các Phương Pháp Chỉnh Răng Cho Trẻ Em.

2.1.Chỉnh nha dự phòng

Ở độ tuổi trước 7 tuổi, răng của trẻ vẫn là răng sữa. Sự phát triển của răng sữa theo đúng vị trí chuẩn sẽ là tiền đề để răng vĩnh viễn phát triển bình thường. Nếu như răng sữa gặp phải các vấn đề về bệnh lý  như sâu, sún…thì sẽ ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sự phát triển của mầm răng vĩnh viễn. Do đó các bất thường, lệch lạc của răng sữa cần được kiểm soát, khắc phục sớm để trẻ có được một hàm răng vĩnh viễn đẹp trong tương lai.

chỉnh răng cho trẻ em
Phương pháp chỉnh nha dự phòng.

Trong một số trường hợp cần can thiệp ở giai đoạn này, các nha sĩ sẽ dùng khí cụ tháo lắp hoặc hàm tiền chỉnh để giải quyết các vấn đề lệch lạc của răng. Dụng cụ để điều chỉnh trong giai đoạn này theo thuật ngữ chuyên môn được gọi là hàm Trainer hoặc khí cụ tiền chỉnh hàm.

2.2.Chỉnh nha tháo lắp

Phương pháp này tạo ra một cặp khí cụ tháo lắp được trên hai hàm trong miệng của trẻ. Ưu điểm của phương pháp này là không phải đeo khí cụ thường xuyên, có thể tháo ra, lắp vào phù hợp với việc sinh hoạt của các bé. Chi phí của phương pháp tháo lắp này cũng thấp.

Tuy nhiên, loại khí cụ này chỉ áp dụng được trong trường hợp bệnh nhân còn ít tuổi và mức độ lệch lạc của răng thấp. Vì khí cụ có thể tháo ra nên hiệu quả của việc chỉnh răng phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của các bé. Thời gian đeo hàm càng nhiều thì hiệu quả đạt được càng cao.

2.3.Chỉnh nha gắn chặt

Ở phương pháp này, các nha sĩ sẽ gắn chặt các khí cụ có kích thước nhỏ lên từng chiếc răng và trên nhiều răng. Mục đích của việc này nhằm truyền lực dịch chuyển răng từ khí cụ nắn chỉnh lên thân răng, sau đó dịch chuyển chân răng theo hướng đã được dự tính.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, nhiều trường hợp nặng nhẹ về răng, không bị phụ thuộc vào tính tự giác của trẻ vì đã được gắn cố định.

chỉnh răng cho trẻ em
Phương pháp chỉnh nha gắn chặt.

Nhược điểm của phương pháp này là sẽ làm thay đổi về thẩm mỹ răng trong quá trình niềng. Cách vệ sinh răng miệng cũng gặp khó khăn hơn khi niềng cố định. Bên cạnh đó, chi phí của phương pháp này cũng cao hơn so với hai phương pháp trên.

Trên đây là các phương pháp chỉnh răng cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Việc áp dụng phương pháp nào còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bé. Tốt nhất bố mẹ nên cho các bé đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở nha khoa uy tín để được các nha sĩ tư vấn cụ thể.

Nếu còn bất cứ vấn đề thắc mắc nào về chỉnh răng cho trẻ em, hãy liên hệ với nha khoa Navii chúng tôi để nhận được những tư vấn cụ thể nhất.

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo