Niềng răng là giải pháp phục hình hiệu quả những khiếm khuyết về răng như hô, móm, mọc lệch. Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến hàm răng của con mình. Họ lo lắng những khiếm khuyết về răng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ khiến con mình tự ti và lo lắng. Vậy trẻ mấy tuổi thì nên niềng răng là tốt nhất? Nha khoa Navii sẽ giải đáp giúp bạn!

I. Trẻ Mấy Tuổi Thì Nên Niềng Răng?

Chỉnh nha – niềng răng là tác động vật lý giúp răng trở về vị trí cân đối, giúp bạn có được hàm răng đều, đẹp. Khách hàng ở độ tuổi nào cũng có thể niềng răng nhưng nếu điều trị vào thời điểm thích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo ADA (Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ) thì trẻ em ở độ tuổi lên 7 thích hợp để điều trị niềng răng. Lý do là ở độ tuổi này, răng của trẻ đã có khuynh hướng tăng trưởng rõ ràng và bộc lộ sự lệch lạc về răng và xương nếu có. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp việc niềng răng đạt hiệu quả cao nhất.

trẻ mấy tuổi thì niềng răng
Trẻ mấy tuổi nên niềng răng?
  • Giai đoạn trẻ từ 7-9 tuổi. Nếu phụ huynh nhận thấy hàm răng của trẻ có xu hướng mọc không chuẩn, nên đưa bé đến khám tại các trung tâm nha khoa. Bác sĩ sẽ theo dõi và có những biện pháp dự phòng, can thiệp để sửa chữa những răng mọc lệch, tạo ra khoảng xương hàm phù hợp cho những răng vĩnh viễn chưa mọc. Bên cạnh đó, các vấn đề như xương hàm chéo, lệch hay khớp cắn sâu sẽ được loại bỏ bằng các khí cụ chức năng.
  • Giai đoạn thứ hai là khi trẻ 12-13 tuổi. Lúc này răng trên hàm đã mọc đầy đủ. Thông thường các bậc phụ huynh thường cho con niềng răng vào thời điểm này. Xương hàm đã phát triển ổn định là lúc thích hợp để can thiệp niềng răng. Mục đích là sắp xếp lại răng để có được một hàm răng đẹp. Thời gian niềng răng thường từ 18-24 tháng.

Những trường hợp niềng răng ở độ tuổi trưởng thành, do xương hàm đã cứng nên việc phục hình sẽ khó khăn hơn và cũng mất nhiều thời gian hơn. Trẻ mấy tuổi thì nên niềng răng còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bé.

Xem thêm: Giá niềng răng trẻ em bao nhiêu là phù hợp

II. Phương Pháp Niềng Răng Hiệu Quả.

Mỗi phương pháp niềng răng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, không có phương pháp nào hiệu quả nhất với mọi trường hợp. Tùy vào tình trạng cụ thể như độ lệch của răng, của xương hàm bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp phù hợp.

Về cơ bản có 2 loại khí cụ niềng răng sau:

  • Loại thứ nhất: khí cụ tháo lắp và khí cụ chức năng. Loại này có thể tháo lắp hàng ngày nhưng thường chỉ phù hợp cho trẻ từ 6-12 tuổi. Loại khí cụ này chỉ áp dụng được trong một số trường hợp đơn giản để phòng tránh vẩu, móm. Khí cụ tháo lắp này cũng khá cồng kềnh và mất nhiều thời gian điều trị hơn so với niềng răng.
  • Loại thứ hai: khí cụ cố định với mắc cài. Loại này được gắn cố định vào răng, khi kết thúc điều trị mới tháo ra. Khí cụ cố định được làm bằng kim loại hoặc một số vật liệu như: sứ, composite, có thể gắn ở phía ngoài hoặc phía trong. Nó phù hợp với độ tuổi trên 12 khi đã mọc đầy đủ răng vĩnh viễn.

Tham khảo: bảng giá niềng răng mới nhất 2020

trẻ mấy tuổi thì niềng răng
Mỗi phương pháp niềng răng có những ưu và nhược điểm riêng.

Hiện nay còn có phương pháp niềng răng không mắc cài Invisalign. Ưu điểm của phương pháp này là miếng niềng trong suốt có thể tháo lắp được khiến người khác không phát hiện bạn niềng răng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng trong các trường hợp răng lệch nhẹ.

Các bạn lưu ý, nếu muốn niềng răng thì nên đến khám trực tiếp tại các cơ sở nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Việc niềng răng không đúng cách có thể khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn Thậm chí một số trường hợp còn bị tiêu xương hàm, lòi chân răng, đau khớp, rối loạn khớp cắn…

Trên đây, nha khoa Navii đã giải đáp giúp các bạn thắc mắc trẻ mấy tuổi thì nên niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn cụ thể nhất.

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo