Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm và thường tiểm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý nhất trong toàn khoang miệng, trong đó phổ biến là sâu răng. Vậy sâu răng khôn có nguy hiểm không và cần phải làm gì để xử lý chiếc răng “phiền phức” này?

I. Nguyên nhân khiến răng khôn bị sâu?

Trên khuôn hàm, bất cứ chiếc răng nào cũng đều có nguy cơ bị sâu nếu bạn lơ là trong việc chăm sóc răng miệng, tuy nhiên răng khôn là nhóm có nguy cơ sâu răng cao nhất. Trước khi tìm hiểu về việc sâu răng khôn có nguy hiểm không, bạn cần phải biết lý do tại sao chiếc răng to nhất khuôn hàm này lại có thể yếu đuối và dễ bị vi khuẩn sâu răng tấn công đến vậy.

Xem thêm: Dấu hiệu mọc răng khôn

rang-khon-bi-sau-do-dau
Răng khôn bị sâu do đâu?

Những lý do khiến sâu răng thường xuyên “để mắt” tới răng khôn bao gồm:

+ Bề mặt răng gồ ghề

Răng khôn thuộc nhóm răng hàm với thân răng to, mặt răng không bằng phẳng như răng cửa hay răng nanh mà tạo thành những điểm lồi lõm khác nhau, có những rãnh rất nhỏ và đây chính là điểm bám của thức ăn thừa. Những rãnh này “giữ” mảng bám thức ăn rất chắc và bạn rất khó để lấy chúng ra ngoài. Mảng bám tồn tại sẽ gây vi khuẩn sâu răng và tấn công răng.

+ Vị trí răng khó tiếp cận

4 góc trong cùng chính là nơi “ngự trị” của 4 chiếc răng khôn trong khuôn hàm. Không chỉ là điểm bám của thức ăn, vị trí này còn khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần mọi người đều bỏ qua việc vệ sinh ở vị trí răng này mà quên đi rằng chúng mới là một “ổ vi khuẩn” thực sự.

Tham khảo: Bảng giá nhổ răng khôn

sau-rang-khon-co-nguy-hiem-khong-2
“Ổ vi khuẩn” ở 4 góc trong cùng hàm răng

+ Hướng mọc khó đoán

Trong tổng số 100 chiếc răng khôn mọc lên, chỉ có khoảng 20 trong số đó là mọc thẳng, số còn lại mọc theo những hướng lệch lạc khác nhau. “1001 thế mọc khó đỡ của răng khôn” bao gồm: mọc lệch trái, mọc lệch phải, mọc lệch ra má, mọc lệch vào lưỡi, mọc ngầm hoàn toàn, mọc ngầm 1 nửa…

Răng khôn mọc lệch ở bất cứ thế nào cũng đều gây ra đau buốt, khó chịu và tạo ra nhiều kẽ hở dắt thức ăn khiến cho vi khuẩn sâu răng tấn công răng mạnh hơn.

II. Sâu răng khôn có nguy hiểm không?

Sâu răng khôn có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người khi nhận ra những dấu hiệu ban đầu của bệnh. Trên thực tế, sâu răng nói chung và sâu răng khôn nói riêng đều tiềm ẩn những nguy cơ khó lường nếu không được điều trị kịp thời.

Nổi bật: Cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không?

bien-chung-rang-khon-bi-sau
Sâu răng khôn có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp

+ Sâu răng lây lan sang những răng kế cận

Sâu răng khôn thường phát triển với tốc độ nhanh hơn răng thường, sâu răng khi phát triển đến một mức độ nhất định sẽ có chiều hướng lan sang răng kế cận. Răng kế cận chịu ảnh hưởng trực tiếp của sâu răng khôn chính là răng số 7 – chiếc răng ăn nhai cực quan trọng trên khuôn hàm.

Một khi răng khôn bị sâu kéo theo răng số 7, việc ăn nhai của bạn sẽ vô cùng khó khăn và việc điều trị cũng phức tạp hơn rất nhiều.

+ Gây đau nhức nghiêm trọng

Sâu răng khi phát triển sẽ gây ra những cơn đau nhức rất khó chịu. Mức độ cơn đau sẽ tăng dần theo tình trạng bệnh, đến khi sâu răng lan vào tủy răng thì mức độ cơn đau sẽ vượt ngưỡng chịu đựng thông thường của rất nhiều người đi kèm với những biểu hiện khác thường như sưng phù, nổi hạch hoặc sốt.

sau-rang-khon-co-nguy-hiem-khong-4
Những cơn đau nhức dữ dội là đặc trưng của tình trạng sâu răng khôn

+ Có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng máu

Chiếc răng sâu như là một “ổ chứa vi khuẩn” và có thể tấn công bất cứ nơi nào chúng muốn. Một khi sâu răng đã lan xuống tủy thì việc chúng tấn công vào máu là việc không sớm thì muộn. Nhiều người cho rằng việc này không thể diễn ra nhưng trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy.

Đáng nói hơn, việc tử vong vì nhiễm trùng máu nặng do sâu răng cũng đã từng xảy ra. Điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự chủ quan trong việc điều trị bệnh lý răng miệng nói chung và sâu răng khôn nói riêng.

3/ Xử lý chiếc răng khôn ra sao cho đúng?

Trả lời được câu hỏi sâu răng khôn có nguy hiểm không cũng như nhận biết được những nguy hiểm mà tình trạng sâu răng khôn đem lại, bạn cần lên kế hoạch sớm nhất để có thể đối phó với tình trạng này. Vậy sâu răng khôn nên làm gì?

Trong tất cả trường hợp phát sinh liên quan đến răng khôn như mọc lệch, mọc ngầm hay sâu bệnh thì đều được chỉ định nhổ bỏ. Về cơ bản, răng khôn không có bất cứ chức năng gì trên khuôn hàm, kể cả ăn nhai hay thẩm mỹ nên việc điều trị hay giữ lại răng khôn bị sâu trong trường hợp này là không cần thiết.

sau-rang-khon-co-nguy-hiem-khong-5
Nhổ răng khôn bị sâu là việc cần thiết để loại bỏ mầm bệnh trong khoang miệng

Nhờ sự phát triển của công nghệ nha khoa, nhổ răng khôn hiện nay không quá phức tạp. Tuy nhiên trên thực tế nó vẫn được xếp vào nhóm dịch vụ khó và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nếu thao tác nhổ răng không đảm bảo. Chính vì vậy, việc tìm một địa chỉ nha khoa uy tín là thực sự cần thiết để có một ca nhổ răng an toàn tuyệt đối.

Hiện nay, Nha khoa Navii là một trong số ít địa chỉ nhổ răng khôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như các yếu tố liên quan đến quyền lợi của người bệnh, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nha khoa. Tất cả những yếu tố giúp dịch vụ nhổ răng nói riêng và các dịch vụ nha khoa nói chung tại Navii luôn dẫn đầu về chất lượng và độ an toàn bao gồm:

  • Đội ngũ bác sĩ, trợ thủ nha khoa chuyên môn cao, kỹ năng vững và chuyên nghiệp trong khi xử lý tất cả các trường hợp, từ đơn giản đến phức tạp.
  • Phòng chụp X quang hiện đại, đặt trực tiếp tại nha khoa giúp thuận tiện cho khách hàng trong việc thăm khám, tiết kiệm được thời gian và sức lực.
  • Hệ thống vô khuẩn đạt chuẩn quốc tế và tính đến thời điểm hiện tại, vẫn khó có nha khoa nào “vượt mặt” được Navii trong vấn đề vô khuẩn.
  • Thao tác nhổ răng nhanh chóng nhờ vào sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, đẩy nhanh quá trình lành thương và giảm thiểu rủi ro không đáng có
  • Nhổ răng là một trong những dịch vụ nằm trong nhóm được bảo hiểm hỗ trợ tại Nha khoa Navii, bạn có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.
Nha khoa Navii – địa chỉ nhổ răng an toàn và uy tín tại Hà Nội

Hi vọng bài viết đã giúp bạn làm rõ được vấn đề sâu răng khôn có nguy hiểm không cũng như đưa ra lời khuyên tốt nhất trong việc giải quyết tình trạng này. Để được tư vấn cụ thể về các vấn đề nha khoa, bạn vui lòng liên hệ nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 – các chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn giải đáp mọi câu hỏi!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo