Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quyết định phần nhiều đến độ bền chắc và thẩm mỹ của răng sứ sau phục hình. Đây là lý do mà rất nhiều người quan tâm đến vấn đề sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được và thực đơn ăn uống như thế nào cho khoa học? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này!

1/ Sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được?

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ răng nhanh chóng và phù hợp với nhiều trường hợp như răng nhiễm màu kháng sinh, răng thưa, hô nhẹ, răng sau điều trị bệnh lý, mòn men… Để bọc răng sứ, bác sĩ sẽ cần mài nhỏ răng thật của bạn, sau đó mới chụp mão sứ được thiết kế phù hợp lên.

Việc mài răng dù ít hay nhiều cũng đều mang ý nghĩa tác động đến răng và đây cũng chính là một trong những lý do khiến khách hàng quan tâm nhiều đến việc sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được.

sau-khi-boc-rang-su-bao-lau-thi-an-duoc-1
Sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được?

Về lý thuyết, việc mài răng được chỉ định và tuân thủ theo đúng tỉ lệ đã quy định nên không gây ảnh hưởng quá nhiều. Sau khi bọc răng sứ bạn hoàn toàn có thể ăn nhai bình thường mà không cần lo lắng gì nhiều.

Tuy nhiên trên thực tế, răng sau khi chịu bất cứ tác động nào cũng cần khoảng thời gian “nghỉ ngơi”, thời gian này dao động từ 30 – 60 phút (tùy vào từng trường hợp cụ thể). Chính vì thế, sau khoảng 30 phút hoặc cho đến khi bạn cảm thấy răng miệng bạn đã ổn định thì mới nên ăn uống.

Đồng thời, ngay lúc này sự liên kết giữa mão răng sứ với trụ chân răng chưa thực sự chắc chắn hoàn toàn nên bạn cũng cần lưu ý về lực ăn nhai. Một thực đơn khoa học với những món mềm, giàu dinh dưỡng sẽ là ưu tiên hàng đầu cho bạn trong thời điểm mới bọc răng sứ.

sau-khi-boc-rang-su-bao-lau-thi-an-duoc-2
Thời điểm mới bọc răng sứ, bạn chỉ nên ăn những đồ ăn mềm

2/ Thực đơn ăn uống khoa học sau khi bọc răng sứ

Đừng chỉ quan tâm đến vấn đề sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được, bạn còn phải nghiên cứu ngay về một thực đơn ăn uống khoa học để vừa đảm bảo được sức khỏe, vừa không làm ảnh hưởng đến răng sứ.

➤➤➤ Bạn nên “làm bạn” với nhóm thực phẩm mềm trong khoảng ít nhất 1 tuần sau khi bọc răng sứ. Một số món ăn nên có trong thực đơn gồm:

+ Cơm (nên sử dụng loại gạo mềm và nấu nhão hơn một chút so với thông thường)

+ Các loại cháo, súp nấu lẫn thịt và rau

+ Thịt lợn hoặc thịt gà xay nhỏ, nấu nhừ

sau-khi-boc-rang-su-bao-lau-thi-an-duoc-3
Tất cả những loại thịt cần được xay nhỏ trước khi nấu

+ Các món ăn từ trứng gà hoặc trứng vịt

+ Các món ăn được chế biến từ cá

+ Rau củ các loại (củ cũng nên được hầm mềm)

+ Các loại sữa bao gồm cả sữa tươi và sữa chua vì chúng bổ sung canxi rất tốt cho răng

+ Các loại trái cây có vị ngọt vừa, không quá chua hoặc cứng

+ Các loại nước ép trái cây hoặc sinh tố

sau-khi-boc-rang-su-bao-lau-thi-an-duoc-4
Sinh tố hoặc nước trái cây là lựa chọn an toàn cho chiếc răng sứ mới của bạn

➤➤➤ Ngoài ra, bạn cũng đừng quên “đặt ranh giới” với những đồ ăn có hại cho răng sứ sau đây:

+ Nhóm thực phẩm quá dai và cứng

+ Bánh kẹo, nước ngọt có gas nhiều màu và nhiều đường

+ Bỏ hẳn thói quen ăn đồ nóng – lạnh đột ngột

+ Nên kiêng hoặc hạn chế hút thuốc lá trong thời gian dài vì khói thuốc là nguy cơ gây biến đổi màu răng sứ cao nhất

+ Một số đồ uống yêu thích của bạn như cà phê hay rượu vang cũng nên hạn chế từng ngày.

sau-khi-boc-rang-su-bao-lau-thi-an-duoc-5
Hãy nên “chia tay” dần với những đồ uống có chất kích thích này đi nhé!

Trên thực tế, chế độ ăn của bạn cũng không nên quá “nghiêm khắc”, bạn cần đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động và làm việc. Chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc: đồ ăn mềm – lực nhai nhẹ – ít nhai ở vùng răng mới bọc sứ là bạn đã giúp chiếc răng mới của mình ổn định nhanh hơn gấp nhiều lần và duy trì độ bền chắc tối đa về sau.

3/ Chăm sóc răng miệng đúng cách đảm bảo độ bền của răng sứ

Nắm được thời gian hợp lý sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được cũng như thực đơn ăn uống khoa học hàng ngày, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng để đảm bảo rằng không có bất cứ tác động xấu nào ảnh hưởng đến hàm răng của mình.

Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc răng miệng tại nhà:

+ Chải răng đúng cách theo chiều dọc hoặc chiều xoắn ốc thân răng cả bên trong và bên ngoài. Nếu bạn đang quen với việc chải ngang hàm răng – hãy bỏ ngay chúng đi nếu không muốn men răng bị mòn chỉ sau vài năm nữa.

+ Lựa chọn bàn chải có lông mềm kết hợp với kem đánh răng có hàm lượng flu or phù hợp (hàm lượng fluor an toàn theo tiêu chuẩn của Việt Nam là từ 0,5 – 1mg/l)

+ Làm sạch răng triệt để bằng các dụng cụ hỗ trợ như chỉ nha khoa, tăm nước hay nước súc miệng chuyên dụng.

+ Tạo thói quen thăm khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để được bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng tổng quát và có hướng điều trị kịp thời những vấn đề bệnh lý phát sinh.

Thăm khám định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng

Hi vọng bài viết đã giúp bạn biết được sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được cũng như cách chăm sóc răng sứ khoa học nhất để răng có độ bền chắc tối đa. Mọi thắc mắc khác liên quan đến vấn đề nha khoa, bạn có thể liên hệ qua hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể bởi các chuyên gia nha khoa tại Navii Dental Care!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo