Về lý thuyết, niềng răng là phương pháp nắn chỉnh răng lệch lạc về đúng vị trí mong muốn hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn xảy ra những tác dụng ngược khi niềng răng, trong đó có tình trạng niềng răng xong bị lệch nhân trung. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và phải làm sao để khắc phục?

1/ Tại sao niềng răng xong bị lệch nhân trung?

Sau cả vài năm đeo niềng răng, kết quả bạn nhận được là một khuôn hàm biến dạng hoàn toàn và nhân trung bị lệch. Vậy nguyên nhân nào khiến niềng răng xong bị lệch nhân trung?

+ Do chỉ định sai phương pháp

Không phải bất cứ trường hợp nào cũng có thể niềng răng, nếu sai lệch xuất phát từ xương hàm thì cần thực hiện phẫu thuật mới có thể điều trị được. Việc này cần được bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác ngay từ đầu, nếu tình trạng của bệnh nhân đã bị lệch mặt hay cấu trúc xương hàm mất cân đối nhưng vẫn chỉ định niềng răng thì kết quả cuối cùng sẽ là lệch nhân trung trầm trọng hơn.

nieng-rang-xong-bi-lech-nhan-trung-1
Niềng răng xong bị lệch nhân trung

+ Do sai kỹ thuật niềng

Niềng răng là một quá trình không hề đơn giản, đòi hỏi bác sĩ phải biết điều chỉnh lực kéo răng phù hợp với sự thay đổi của răng. Trường hợp bác sĩ nóng vội để chấm dứt ca điều trị, để lực siết răng quá mạnh sẽ khiến lợi bị tụt, xương ổ răng bị tiêu dần và ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm.

Ngược lại, nếu lực siết quá yếu sẽ làm các răng di chuyển không đồng nhất, mắc cài thường xuyên bong sút và ảnh hưởng lớn đến tiến trình niềng răng cũng như hiệu quả lâu dài. Cả 2 tình trạng này đều có thể khiến nhân trung bị lệch.

+ Do sự cố khi niềng răng

Tuy không quá phổ biến nhưng những sự cố khi niềng răng do chính bệnh nhân gây ra cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lệch nhân trung. Những sự cố thường gặp như té ngã gây vỡ hàm, vỡ răng, ăn nhai đồ cứng khiến mắc cài bị bung tuột…

nieng-rang-xong-bi-lech-nhan-trung-2
Thói quen ăn nhai xấu gây ảnh hưởng đến kết quả niềng răng

2/ Khắc phục tình trạng lệch nhân trung sau khi niềng

Niềng răng là một quá trình dài để răng ổn định ở vị trí mới và một khi đã ổn định thì niềng răng xong bị lệch nhân trung rất khó khắc phục. Bạn có thể mất thời gian dài, có thể tương ứng với thời gian niềng răng hoặc hơn thế) với chi phí phát sinh khá nhiều.

Điều quan trọng là bạn cần đến nha khoa uy tín để được thăm khám bởi bác sĩ có chuyên môn. Phụ thuộc vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ có cách khắc phục phù hợp nhất.

+ Nếu lệch nhân trung nhẹ: Bác sĩ sẽ có thể chỉ định cho bạn đeo hàm duy trì để điều chỉnh lại những sai lệch về vị trí mong muốn.

+ Nếu nhân trung lệch nhiều hoặc lệch do xương hàm thì lúc này buộc phải can thiệp phẫu thuật. Phẫu thuật hàm là một trong những dịch vụ phức tạp và tốt nhất bạn nên thực hiện tại các bệnh viện lớn, có đủ chuyên môn có thể khắc phục được các sai lệch liên quan đến xương hàm.

nieng-rang-xong-bi-lech-nhan-trung-3
Phẫu thuật hàm là một dịch vụ khá phức tạp trong nha khoa

Tốt hơn hết, để tránh tình trạng lệch nhân trung sau khi niềng, ngay từ đầu bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, xác định chính xác nguyên nhân sai lệch răng và đưa ra chỉ định phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ nha khoa (thường là 2 – 4 tuần tùy theo từng trường hợp)
  • Hạn chế các tác động mạnh đến răng trong lúc niềng
  • Hạn chế những hành động có thể gây bung tuột mắc cài
  • Nếu mắc cài hay dây cung bị tuột, cần lập tức đến nha khoa điều chỉnh lại để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình niềng
nieng-rang-xong-bi-lech-nhan-trung-4
Đến nha khoa thăm khám định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ

Niềng răng xong bị lệch nhân trung là một trong những biến chứng không một ai mong muốn gặp phải. Tuy nhiên, đây cũng không phải là tình trạng thường xuyên xảy ra, điều quan trọng là bạn phải thật “khó tính” trong việc lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín. Khi thấy những bất thường trong lúc niềng răng, hãy liên hệ ngay đến bác sĩ điều trị để được tư vấn và khắc phục kịp thời, tránh để kéo dài sẽ gây ra những biến chứng khó lường hơn.

5/5 - (12 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo