Trong hàng trăm nghìn rắc rối mà răng khôn đem lại thì lợi trùm răng khôn là tình trạng xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Vậy lợi trùm răng khôn là gì và phải làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất? 

1/ Lợi trùm răng khôn là gì?

Răng khôn là chiếc răng mọc rất muộn trên khuôn hàm, thường là sau 17 tuổi. Đây là thời điểm mà phần lợi bên trên đã đóng lại hoàn toàn, rất dày và cứng chắc nên sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  1. Răng khôn mọc lên xuyên qua được phần lợi dày nhưng mọc xiên xẹo, không đúng hướng
  2. Răng khôn không đâm qua được lợi phía trên và bị kẹt lại phía bên trong
loi-trum-rang-khon-1
Lợi trùm răng khôn là tình trạng khá phổ biến

Lợi trùm răng khôn chính là trường hợp thứ 2. Hiểu một cách đơn giản, đây là tình trạng phần lợi ở góc trong cùng bao phủ lên toàn bộ bề mặt răng khôn, ngăn cản quá trình chúng phát triển. Kết hợp với đó, chiếc răng khôn không đủ lực mọc cần thiết sẽ không thể đâm thủng được lợi để trồi lên.

2/ Cách nhận biết lợi trùm răng khôn

Những triệu chứng của viêm lợi trùm răng khôn khá dễ nhận biết, nếu tinh ý và chủ động quan sát một chút là bạn có thể tự chẩn đoán được bệnh cho mình. Các triệu chứng bao gồm:

+ Vùng nướu trong cùng góc hàm bị sưng đỏ trong một thời gian dài

+ Khi sờ vào nướu bị sưng có cảm giác cứng, không mềm như viêm nướu thông thường (là do sự hiện diện của răng khôn bên dưới).

+ Một số trường hợp ấn mạnh sẽ có mủ chảy ra kèm chút máu

+ Cảm giác đau nhức dữ dội kéo dài theo từng đợt mọc của răng khôn bên trong

loi-trum-rang-khon-2
Cảm giác đau nhức dữ dội kéo dài mỗi đợt mọc răng

+ Việc há miệng hay ăn nhai rất khó khăn, thâm chí nói chuyện cũng bị hạn chế rất nhiều

+ Phần lợi sưng tạo thành 1 góc với răng số 7 và má trong, trở thành một chiếc “bẫy thức ăn” hoàn hảo trên khuôn hàm.

+ Khi tình trạng nặng hơn, bạn có thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và sốt nhẹ, có trường hợp kèm nổi hạch.

Ở mỗi người, biểu hiện của bệnh sẽ là khác nhau và đôi khi lại dễ nhầm lẫn với những biểu hiện của bệnh khác. Tốt nhất, khi thấy những biểu hiện khác lạ trong khoang miệng bạn nên đến nha khoa để được thăm khám và xác định tình trạng bệnh một cách chính xác nhất.

loi-trum-rang-khon-3
Gặp bác sĩ nha khoa là cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh

3/ Các phương pháp xử lý lợi trùm hiệu quả nhất

Mỗi tình trạng bệnh khác nhau sẽ có cách xử lý khác nhau, viêm lợi trùm răng không cũng không nằm ngoài quy tắc đó. Sau khi thăm khám, chụp Xquang, tùy thuộc vào thế mọc của răng khôn bên trong mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp. Cụ thể như sau:

+ Nếu răng khôn mọc thẳng: Bác sĩ thực hiện gây tê tại chỗ và tiến hành rạch lợi trùm ở vị trí răng khôn để chúng có thể tiếp tục mọc lên bình thường. Răng khôn mọc thẳng sẽ không gây biến chứng hay đau nhức gì nghiêm trọng, giữ chúng lại đôi khi cũng có thể giúp ích được cho việc ăn nhai hàng ngày.

+ Nếu răng khôn mọc bất thường: Bác sĩ sẽ kết hợp rạch lợi trùm và nhổ bỏ răng khôn đó. Nhổ răng khôn mọc bất thường là việc mà bác sĩ luôn khuyến khích bạn thực hiện càng sớm càng tốt vì càng kéo dài, chúng sẽ càng gây đau nhức và nguy cơ hủy hoại răng kế cận hoàn toàn.

loi-trum-rang-khon-4
Nhổ răng khôn trong trường hợp răng mọc bất thường

Nhổ răng khôn là dịch vụ khá phổ biến hiện nay và không hề đáng sợ như bạn nghĩ. Chỉ cần tìm đúng một nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và hệ thống vô khuẩn hiện đại thì việc khắc phục lợi trùm răng khôn hay nhổ răng khôn sẽ rất nhanh chóng và đơn giản.

Tại Nha khoa Navii, hàng nghìn ca nhổ răng khôn được thực hiện mỗi năm và đều để lại những phản hồi tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về dịch vụ nhổ răng không TẠI ĐÂY.

Lợi trùm răng khôn sẽ không dừng lại ở những cơn đau nhức thông thường mà còn gây ra hàng loạt những biến chứng nguy hiểm. Đây chính là lý do bạn cần đến nha khoa càng sớm càng tốt để giải quyết triệt để tình trạng này. Kết nối ngay với bác sĩ nha khoa theo hotline bên dưới nếu bạn cần được tư vấn!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo