Niềng răng Silicon hay còn gọi là niềng răng Trainer, thường dùng để hỗ trợ chỉnh hình giai đoạn đầu cho trẻ em có hàm răng lệch lạc. Trong một số trường hợp, người lớn cũng sử dụng loại niềng này trong thời gian đầu niềng răng. Vậy sự thực thì niềng răng silicon cho người lớn có đem lại hiệu quả không – hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1/ Niềng răng silicon cho người lớn là gì?

Niềng răng silicon cho người lớn là công cụ tháo lắp hỗ trợ niềng răng trong giai đoạn đầu. Mục đích của niềng silicon là giúp định hình lại vị trí răng, giúp cho răng mọc đều đẹp và hỗ trợ cho quá trình chỉnh nha sau này hiệu quả hơn.

nieng-rang-silicon-cho-nguoi-lon-1
Niềng răng silicon cho người lớn

Thông thường, bác sĩ sẽ phân chia thành 4 loại niềng răng silicon tương ứng với từng giai đoạn cụ thể của hàm răng. Cụ thể:

🔹 Niềng răng Silicon J (Juniors) – cho giai đoạn răng sữa

🔹 Niềng răng Silicon K (Kids) – cho giai đoạn răng hỗn hợp

🔹 Niềng răng Silicon T (Teens) – cho giai đoạn răng vĩnh viễn

🔹 Niềng răng Silicon A (Adults) – cho người trưởng thành

nieng-rang-silicon-cho-nguoi-lon-2
4 loại niềng răng silicon theo từng giai đoạn răng

Trong trường hợp bạn trên 15 tuổi, bạn nên sử dụng loại A để phù hợp và đem lại hiệu quả mong muốn. Loại niềng này còn có thể hỗ trợ sau khi niềng răng bằng mắc cài cố định nhằm mục đích giúp răng ổn định tại đúng vị trí, không bị xô lệch trở lại.

2/ Sử dụng niềng răng silicon liệu có hiệu quả cho người lớn?

Niềng răng silicon cho người lớn liệu có đem lại hiệu quả đúng như quảng cáo là điều mà rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, niềng răng silicon chỉ thực sự phù hợp với trẻ em vì xương hàm còn chưa cố định và các răng chưa hoàn toàn phát triển nên có thể sử dụng hàm silicon trước nhằm giúp hàm được nong rộng ra.

Ngoài ra, công cụ này còn có thể giúp trẻ cai được những thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay hay, thở bằng miệng, mút môi… Những thói quen này đều gây ảnh hưởng đến sự phát triển răng vĩnh viễn sau này.

nieng-rang-silicon-cho-nguoi-lon-3
Niềng răng silicon chỉ thích hợp nhất dùng cho trẻ nhỏ 

Theo các chuyên gia nha khoa, loại niềng này không có hoặc có rất ít công dụng với người lớn. Lực kéo mà niềng tạo ra quá nhỏ, không tác động được lên phần xương hàm và chân răng đã ổn định và cứng chắc lại ở khuôn hàm người trưởng thành.

Một số trường hợp, việc tự ý mua niềng bán bên ngoài thị trường với chất liệu không rõ ràng và kích cỡ không phù hợp còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cấu trúc khuôn hàm. Không những không hỗ trợ mà còn có thể làm cho quá trình niềng răng sau này khó khăn hơn.

3/ Giải pháp điều chỉnh sai lệch răng hiệu quả nhất

Bạn có thể nghe tư vấn trực tiếp của bác sĩ về việc sử dụng niềng răng silicon cho người lớn, tuy nhiên trong hầu hết mọi trường hợp việc này là không cần thiết và bạn nên tham khảo những phương pháp điều chỉnh sai lệch răng hiệu quả hơn.

Điều bắt buộc bạn cần làm là đến gặp bác sĩ nha khoa thăm khám, chụp Xquang, kiểm tra mức độ sai lệch cụ thể và nghe bác sĩ tư vấn về phác đồ điều trị cũng như phương pháp niềng răng phù hợp.

nieng-rang-silicon-cho-nguoi-lon-4
Bạn cần chụp Xquang trước khi lựa chọn phương pháp niềng răng

Hiện nay, người trưởng thành có rất nhiều sự lựa chọn niềng răng để phù hợp với các nhu cầu khác nhau:

👉 Niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mặt trong, niềng răng không mắc cài (niềng răng khay trong) – cho những người yêu cầu cao về tính thẩm mỹ trong khi đeo niềng

👉 Niềng răng mắc cài kim loại – cho những người muốn tiết kiệm chi phí niềng răng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả

👉 Niềng răng mắc cài tự buộc – cho những người không có nhiều thời gian đi thăm khám trong suốt quá trình niềng

….

nieng-rang-silicon-cho-nguoi-lon-5
Niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài cho người lớn

>> Tham khảo thêm: So sánh niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đánh giá được hiệu quả về niềng răng silicon cho người lớn và tìm ra cho mình giải pháp phù hợp. Hãy liên hệ đến Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ hoặc đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo