Niềng răng mắc cài tự buộc là một trong những phương pháp chỉnh nha hiện đại hiện nay. Phương pháp được các chuyên gia nha khoa đánh giá cao và “ghi điểm” trong mắt khách hàng vì những ưu điểm vượt trội hơn niềng mắc cài thông thường. Hãy cùng bài viết bên dưới đây tìm hiểu chi tiết về phương pháp này!

1/ Niềng răng mắc cài tự buộc là gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc còn được gọi với tên khác là niềng răng mắc cài tự đóng (self ligating). Về nguyên lý siết răng, phương pháp này cũng giống với niềng mắc cài thông thường là sử dụng lực siết của hệ thống dây cung và mắc cài gắn trên răng để kéo răng về vị trí mong muốn trên khuôn hàm.

Tuy nhiên, nếu niềng mắc cài thường sử dụng dây thun để cố định dây cung vào mắc cài thì niềng mắc cài tự buộc lại sử dụng hệ thống nắp trượt thông minh. Những nắp trượt này cố định dây cung bên trong mắc cài một cách chắc chắn nhất, không bị tuột hay đứt, dão như với dây thun thường.

Bạn có thể so sánh hình ảnh về 2 loại niềng mắc cài qua hình ảnh sau:

nieng-rang-mac-cai-tu-buoc-1
So sánh niềng răng mắc cài thường và niềng răng mắc cài tự buộc

Phương pháp này có chức năng khắc phục các trường hợp răng lệch lạc từ nhẹ đến nặng, đem lại hiệu quả tối ưu đồng thời có thể giảm bớt lực ma sát trên thân răng, giúp nha sĩ dễ dàng kiểm soát toàn bộ quá trình niềng răng.

Hiện nay, có 2 loại niềng mắc cài tự buộc được sử dụng phổ biến là niềng mắc cài kim loại tự buộc và mắc cài sứ tự buộc. Mỗi loại sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng, nếu mắc cài kim loại đảm bảo hơn về yếu tố lực siết thì mắc cài sứ lại đảm bảo hơn về yếu tố thẩm mỹ. Bạn có thể lựa chọn niềng theo nhu cầu của bản thân hoặc theo tư vấn của bác sĩ phụ thuộc vào tình trạng của bạn.

nieng-rang-mac-cai-tu-buoc-2
Niềng mắc cài sứ tự buộc có tính thẩm mỹ cao

2/ Ưu – nhược điểm của niềng răng mắc cài tự buộc

Đặc điểm của niềng răng mắc cài tự buộc sẽ được thể hiện rõ nhất qua những ưu – nhược điểm cụ thể bên dưới đây.

  • Về ưu điểm:

+ Tiết kiệm thời gian niềng răng:

Dù không rút ngắn được quá nhiều thời gian niềng răng so với phương pháp sử dụng mắc cài thông thường nhưng cũng giúp giải tỏa phần nào lo lắng của khách hàng.

Theo các chuyên gia nha khoa, phương pháp niềng mắc cài tự đóng có thể rút ngắn thời gian chỉnh nha khoảng 1 – 3 tháng, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của bạn trong toàn bộ quá trình điều trị (bao gồm việc thăm khám đúng lịch và chăm sóc niềng răng tại nhà).

nieng-rang-mac-cai-tu-buoc-3
Niềng tự buộc có thể giúp rút ngắn thời gian niềng răng 1- 3 tháng

+ Thuận tiện ăn nhai:

Phần cạnh của mắc cài thông thường sẽ sắc và có nguy cơ cao gây tổn thương vùng nướu khi ăn nhai hoặc nói chuyện. Với niềng mắc cài tự buộc, việc thiết kế trở nên thông minh hơn với phần cạnh tròn và trơn láng, giúp bạn có thể thoái mái hoạt động.

Việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng hơn so với niềng răng thông thường. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cần kết hợp đầy đủ các dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng như bàn chải kẽ hoặc nước súc miệng chuyên dụng để thuận tiện hơn.

+ Giảm áp lực cho răng

Khi có chốt tự động, phần dây cung sẽ trượt tự do trong rãnh mắc cài và giúp duy trì lực ổn định hơn. Đồng thời với đó thì lực ma sát của dây cung trong khe mắc cài và lực ép để di chuyển răng cũng sẽ được giảm tối đa, nhờ vậy mà cảm giác đau nhức cũng như khó chịu cũng không dữ dội như bình thường.

nieng-rang-mac-cai-tu-buoc-4
Cảm giác đau nhức được giảm bớt so với niềng thông thường
  • Về nhược điểm

Niềng tự buộc với phần mắc cài dày là nhược điểm dễ nhận thấy nhất của phương pháp này. Độ dày không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu khi ăn nhai và vùng môi bị căng nhẹ khi nói chuyện.

Tuy nhiên, bạn chỉ mất một thời gian rất ngắn để quen với cảm giác này, sau đó việc ăn nhai, sinh hoạt sẽ trở lại bình thường.

3/ So sánh chi phí các loại niềng răng

Với nhiều người, chi phí cũng là một trong những nhược điểm của niềng răng mắc cài tự buộc vì nó cao hơn so với niềng mắc cài thường. Tuy nhiên, mức chênh lệch không đáng kể và so với những ưu điểm nó mang lại thì mức phí này được đánh giá là hoàn toàn hợp lý.

Bạn có thể tham khảo bảng giá niềng răng chi tiết tại Nha khoa Navii dưới đây:

[table id=8 /]

Để được tư vấn cụ thể về niềng răng mắc cài tự buộc, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo