Móm là một trong những khuyết điểm dễ nhận thấy nhất trên gương mặt, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn nhai. Việc khắc phục khuyết điểm này là mong muốn của hầu hết bệnh nhân và niềng răng bị móm có được không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng bài viết dưới đây giải đáp câu hỏi này. 

1/ Phân loại tình trạng móm răng theo nguyên nhân

Cần dựa vào nguyên nhân gây móm cụ thể thì bác sĩ mới có thể có câu trả lời chính xác nhất cho việc niềng răng bị móm có được không trong trường hợp của từng người.

nieng-rang-bi-mom-co-duoc-khong-1
Răng móm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và việc ăn nhai

Về cơ bản, móm là tình trạng sai lệch khớp cắn ngược với hô, tức là phần vòm hàm dưới sẽ phủ bên ngoài vòm hàm trên. Thông thường, các chuyên gia nha khoa sẽ chia tình trạng này thành 3 loại dựa theo nguyên nhân cụ thể:

+ Móm do hàm: Răng phát triển bình thường và mọc đúng vị trí nhưng vùng xương hàm ở phần trên bị ngắn hơn so với xương hàm dưới, thụt vào bên trong.

+ Móm do răng: Xương hàm phát triển bình thường nhưng các răng hàm trên có xu hướng mọc lùi vào trong còn hàm dưới mọc chìa ra ngoài.

+ Móm hỗn hợp: Đây là tình trạng cả răng và xương hàm của bạn đều có vấn đề (kết hợp cả 2 nguyên nhân), gây nên tình trạng móm nghiêm trọng hơn 2 trường hợp bên trên.

nieng-rang-bi-mom-co-duoc-khong-2
Chụp X quang sẽ giúp xác định chính xác nhất tình trạng của bạn

Bạn khó có thể nhận biết chính xác nhất về nguyên nhân gây ra tình trạng móm của mình khi chỉ nhìn bằng mắt thường. Hãy đến nha khoa thăm khám bởi bác sĩ có chuyên môn và chụp X quang để nghe tư vấn về tình trạng của mình cũng như phương hướng điều trị cụ thể.

2/ Niềng răng bị móm có được không?

Việc điều trị răng móm như thế nào sẽ cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra móm ở từng người. Vậy niềng răng bị móm có được không?

nieng-rang-bi-mom-co-duoc-khong-3
Niềng răng bị móm có được không?

Niềng răng chỉ áp dụng với những trường hợp móm do răng, không đem lại hiệu quả trong trường hợp móm do xương hàm. Vì những trường hợp móm do xương hàm sẽ cần thực hiện các phương pháp phẫu thuật phức tạp hơn để đưa hàm về đúng vị trí.

Để niềng răng móm, bác sĩ sẽ thực hiện gắn các mắc cài trên toàn bộ thân răng sau đó gắn dây cung và điều chỉnh lực kéo để răng trở về đúng vị trí mong muốn trên khuôn hàm. Niềng răng được đánh giá cao vì đem lại hiệu quả vĩnh viễn và có thể đồng thời khắc phục được các khuyết điểm khác trên khuôn hàm mà không xâm lấn đến răng thật hay mô mềm trong khoang miệng.

Để phù hợp với điều kiện công việc hoặc sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại niềng răng phù hợp. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên lựa chọn niềng theo lời khuyên của bác sĩ để phù hợp với tình trạng của bản thân.

Bạn có thể quan sát một số hình ảnh mà niềng răng móm mang lại trong những trường hợp thực tế bên dưới đây:

nieng-rang-bi-mom-co-duoc-khong-4

Đối với trường hợp răng móm do cả răng và xương hàm, bác sĩ sẽ cần kết hợp cả phẫu thuật với niềng răng để có kết quả tối ưu nhất.

Sau khi thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn về việc niềng răng bị móm có được không, phác đồ điều trị cũng như chi phí cụ thể. Bạn có thể liên hệ đặt lịch khám sớm nhất thông qua hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo