Niềng răng là một quá trình kéo dài 1 đến nhiều năm nhưng lấy cao răng là dịch vụ được chỉ định thực hiện 2 – 3 lần/năm. Vậy trong khoảng thời gian niềng răng có lấy cao răng được không, việc này có làm ảnh hưởng đến quá trình niềng không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này.

I. Niềng răng có lấy cao răng được không?

Hiện nay, lấy cao răng được coi như là một trong những biện pháp vệ sinh răng miệng không thể thiếu của nhiều người. Lấy cao răng định kỳ không chỉ giúp bảo vệ khoang miệng khỏi tất cả những nguy cơ bệnh lý thường gặp, đồng thời còn mang lại tính thẩm mỹ cho hàm răng.

nieng-rang-co-lay-cao-rang-duoc-khong-1
Niềng răng có lấy cao răng được không?

Thao tác lấy cao răng khá nhanh và đơn giản, tuy nhiên những người khi phải mang niềng răng với đủ mọi dụng cụ trong khoang miệng thì thường lo lắng và có thắc mắc chung về việc niềng răng có lấy cao răng được không?

Theo các chuyên gia nha khoa, trong lúc niềng răng vẫn có thể thực hiện lấy cao răng. Đồng thời việc này vẫn cần đảm bảo thực hiện theo đúng định kỳ như bình thường vì trên thực tế thì khi niềng, răng bạn có nguy cơ đối mặt với nguy cơ bệnh lý răng nhiều hơn gấp nhiều lần lúc không đeo niềng.

II. Tại sao cần lấy cao răng khi niềng?

Trong khi đeo niềng, phần mắc cài sẽ bám chặt vào răng – đây chính là một chiếc “bẫy” thức ăn trong khoang miệng vì nó tạo ra nhiều khe hở nhỏ cũng như các góc cạnh. Kết hợp với đó, việc vệ sinh răng miệng khi đeo niềng cũng khó khăn hơn rất nhiều so với bình thường.

Trong thời gian niềng răng, khoang miệng bạn sẽ đối mặt với hàng loạt các vấn đề bệnh lý như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… Tất cả những bệnh lý này đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình niềng răng vì bác sĩ phải tháo mắc cài của bạn để điều trị bệnh.

Bảng giá lấy cao răng mới nhất

nieng-rang-co-lay-cao-rang-duoc-khong-2
Những vi khuẩn trong cao răng ẩn chứa ở các khe mắc cài

Những bệnh lý này xuất phát phần lớn từ cao răng và đây chính là lý do bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện lấy cao răng định kỳ trong khi đeo niềng nếu không muốn phải tháo niềng giữa chừng.

Việc lấy cao răng cần được thực hiện tại nha khoa với bác sĩ có chuyên môn. Lấy cao răng tại nà bằng tay hoặc các dụng cụ thô sơ có thể khiến mắc cài bị bong tuột hoặc làm tổn thương đến các vùng khác trong khoang miệng.

III. Quy trình lấy cao răng khi niềng răng

Ngoài việc niềng răng có lấy cao răng được không, nhiều người còn lo lắng với việc lấy cao răng khi niềng như thế nào, có khó không hay có gây bung mắc cài không? Trên thực tế thì hiện nay hầu hết các dụng cụ lấy cao răng đều được cải tiến với hoạt động thông minh nên có thể dễ dàng lấy sạch cao răng mà không gây bất cứ ảnh hưởng gì.

nieng-rang-co-lay-cao-rang-duoc-khong-3
Công nghệ lấy cao răng hiện đại hiện nay

Thông thường, lấy cao răng sẽ được kết hợp thực hiện trong những lần thăm khám và siết niềng răng định kỳ. Quy trình lấy cao răng khi đang mang niềng răng về cơ bản sẽ diễn ra theo các bước như bên dưới:

+ Kiểm tra niềng răng và tổng thể khoang miệng

+ Lấy cao răng bằng máy siêu âm, lấy sạch cả cao răng trên thân răng, dưới nướu và ở các khe mắc cài.

+ Điều chỉnh lại lực siết cho niềng răng

+ Vệ sinh răng miệng, kết thúc quy trình.

nieng-rang-co-lay-cao-rang-duoc-khong-4
Quy trình lấy cao răng nhanh chóng, không làm mất quá nhiều thời gian của khách hàng

Trước khi ra về, bác sĩ sẽ nhắc bạn về lần khám răng tiếp theo và những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc răng niềng tại nhà. Nếu là người hay quên, bạn hãy ghi chúng lại vào một cuốn sổ nhỏ vì những lưu ý này rất quan trọng, quyết định nhiều đến thành công của ca niềng răng.

IV. Cách giúp hạn chế sự phát triển của cao răng khi niềng

Ngoài việc niềng răng có lấy được cao răng không, bạn cũng đừng quên lưu ý đến những thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày. Việc này không chỉ giúp bạn tránh được nguy cơ xấu cho niềng răng mà còn có thể hạn chế được tối đa sự phát triển của cao răng.

➤ Sắm cho bản thân một bộ dụng cụ vệ sinh chuyên dụng cho răng niềng bao gồm bàn chải kẽ, tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng.

➤ Thực hiện đầy đủ các bước vệ sinh răng sau mỗi lần ăn uống, đảm bảo không có bất cứ mảng bám nào còn sót lại trong khoang miệng.

➤ Trong thời gian niềng, nên hạn chế những đồ ăn bám dính, có nhiều mảnh vụ vì đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra mảng bám cao răng.

➤ Kiêng tuyệt đối việc ăn đồ ăn có đường hoặc uống nước ngọt có gas vào buổi tối, ban ngày cũng nên hạn chế ở mức thấp nhất.

➤ Không nên bỏ qua bất cứ lịch thăm khám nào mà bác sĩ đã đưa ra ngay từ ban đầu để đảm bảo đúng tiến trình niềng răng cũng như kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường nếu có.

Đừng bỏ qua bất cứ lịch thăm khám định kỳ nào tại nha khoa

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về việc niềng răng có lấy cao răng được không cũng như những lưu ý trong quá trình niềng răng. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể nhất!

5/5 - (3 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo