Sự thật là kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ quyết định khoảng 60% còn việc chăm sóc sau khi nhổ răng quyết định khoảng 40% còn lại đến việc lành thương của bạn. Để giúp vết thương tại vị trí nhổ răng nhanh lành nhất, đồng thời tránh những nhiễm trùng và biến chứng không đáng có, bạn hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong việc chăm sóc vết thương tại nhà.

1/ 5 lưu ý không thể bỏ qua về việc chăm sóc sau khi nhổ răng tại nhà

Nhổ răng dù ở bất cứ vị trí nào trên khuôn hàm cũng đều gây ra vết thương hở và ảnh hưởng đến ăn nhai trong một thời gian nhất định. Mong ước của tất cả bệnh nhân đều là sớm chấm dứt những “chuỗi ngày khó ở” này và muốn làm sao đẩy quá trình lành thương diễn ra nhanh nhất có thể.

cham-soc-sau-khi-nho-rang-1
Chăm sóc sau khi nhổ răng ra sao?

Để làm được điều này, chắc chắn bạn không thể bỏ qua 5 lưu ý về việc chăm sóc sau khi nhổ răng tại nhà bên dưới đây:

+ Về việc làm sạch khoang miệng

Nhiều người sợ ảnh hưởng đến vết thương trong khoang miệng đến nỗi không dám mở miệng, không dám ăn nhai và thậm chí không dám vệ sinh răng miệng. Sẽ rất có hại nếu bạn bỏ qua việc vệ sinh răng miệng trong giai đoạn này, nó có thể là lý do khiến vết thương của bạn bị nhiễm trùng hoặc đau nhức nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc vệ sinh răng miệng cũng cần phải đúng cách để không làm tổn thương đến vùng vết thương. Thường thì không nên đánh răng ngay sau khi nhổ răng, ít nhất là sau 24h đầu tiên, thời gian này bạn chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước sạch để loại bỏ những mảng bám trong khoang miệng.

Ngày thứ 2 sau khi nhổ răng, bạn đã có thể bắt đầu việc chải răng, tuy nhiên hãy lựa chọn bàn chải lông mềm, chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng và chải theo chiều dọc thân răng một cách nhẹ nhàng. Tránh tuyệt đối việc chải răng vào vị trí vết thương, tốt nhất hãy kiêng chải cả những răng kế cận răng mới nhổ để đảm bảo khoảng cách phù hợp.

cham-soc-sau-khi-nho-rang-2
Chải răng nhẹ nhàng và tránh vùng răng mới nhổ

Vi khuẩn có nhiều nhất trên bề mặt lưỡi, chính vì thế cũng đừng quên làm sạch vùng này mỗi lần đánh răng.

+ Về các thói quen

Những thói quen vốn bình thường với răng khỏe mạnh nhưng lại sẽ trở thành bất thường sau khi bạn nhổ răng. Một số thói quen bạn cần tránh sau khi nhổ răng bao gồm: Dùng lưỡi hoặc tay chạm vào vết thương, khạc nhổ, súc miệng quá mạnh, sử dụng ống hút. Tất cả những thói quen này đều làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc chảy máu lại.

Đặc biệt, một trong những thói quen của đa số người Việt là ngậm nước muối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Thói quen này đặc biệt có lợi vì giúp loại bỏ vi khuẩn tối đa và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. Tuy nhiên, bạn hãy tạm dừng thói quen này ít nhất là 2 ngày sau khi nhổ răng, khi thực hiện lại cùng chỉ nên sử dụng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý 0,9%.

cham-soc-sau-khi-nho-rang-3
Nên kiêng súc miệng nước muối ít nhất là 2 ngày sau nhổ răng

Lý do được đưa ra là vì nước muối có tính sát khuẩn cao, nó có thể rửa trôi vi khuẩn nhưng đồng thời cũng lại rửa trôi cả những tế bào có lợi mới được hình thành ở vùng vết thương và khiến máu khó đông hơn.

+ Về việc dùng thuốc

Đây cũng là một vấn đề không thể bỏ qua trong quá trình chăm sóc sau khi nhổ răng. Sau khi nhổ răng xong, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn. Những loại thuốc này thường bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh kìm khuẩn và thuốc kháng sinh diệt khuẩn.

Hầu hết bệnh nhân chỉ quan tâm đến thuốc giảm đau vì đó là nhu cầu cấp thiết ngay lúc đó mà bỏ qua những loại thuốc còn lại. Trên thực tế, bạn chỉ cần dùng thuốc giảm đau khoảng 1 – 2 ngày sau nhổ, còn việc dùng các loại kháng sinh kháng viêm thì cần dùng lâu dài (ít nhất là suốt 1 tuần sau đó) để hạn chế những biến chứng sau nhổ răng tốt nhất.

cham-soc-sau-khi-nho-rang-4
Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ nha khoa

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng thêm bất cứ loại thuốc nào nếu không có sự chỉ định của bác sĩ nha khoa.

+ Về cách giảm đau

Sau khi nhổ răng xong và thuốc tê hết tác dụng, chắc chắn cơn đau sẽ “tìm đến” bạn và lúc này thuốc giảm đau là cách hữu hiệu nhất để hạn chế những cơn đau này. Tuy nhiên, bạn hãy hạn chế việc dùng thuốc giảm đau nhiều nhất có thể vì trong một vài trường hợp chúng có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Nếu cơn đau không quá dữ dội, bạn hoàn toàn có thể thực hiện chườm lạnh bên ngoài vùng má chỗ mới nhổ răng. Cách này không chỉ giúp giảm đau hiệu quả mà còn hạn chế được tình trạng sưng nhức thường thấy sau nhổ răng.

cham-soc-sau-khi-nho-rang-5
Chườm lạnh sau khi nhổ răng để giảm sưng đau

+ Về thời gian nghỉ ngơi

Cuộc sống tất bật hiện tại không cho phép bạn có thể dành quá nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa thì nghỉ ngơi sau khi nhổ răng rất quan trọng.

Thời gian nghỉ ngơi tốt nhất để giúp vết thương nhanh lành là khoảng 2 ngày (hoặc cho đến khi vết thương lành hẳn), nhưng nếu bạn không có thời gian nhiều thì hãy sắp xếp nhổ răng vào buổi sáng và nghỉ ngơi vào buổi chiều + đêm hôm đó. Những ngày sau đó, nên hạn chế những việc lao động chân tay nặng, giao tiếp nhiều hay chơi thể thao.

2/ Chế độ ăn uống khoa học sau nhổ răng

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cũng chính là một trong những việc chăm sóc sau khi nhổ răng rất quan trọng. Nguyên tắc “bất di bất dịch” cho những bữa ăn sau nhổ răng là: Đủ dinh dưỡng & Dễ nhai nuốt.

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học sau nhổ răng

Có thể bạn sẽ cần duy trì thực đơn này khoảng 3 – 5 ngày hoặc lâu hơn nữa cho đến khi vết thương lành hẳn. Sau khi nhổ răng bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn nhưng tốt hơn hết vẫn nên có sự chuẩn bị từ đầu để có những bữa ăn tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến vết thương và sức khỏe.

Nhóm đồ ăn nên dùng: 

+ Thức ăn mềm, có tinh bột như cháo, súp, cơm nhuyễn

+ Kết hợp thêm các loại thịt băm nhuyễn, tốt nhất nên dùng thịt bò hoặc thịt lợn.

+ Các món ăn từ trứng hoặc cá đều nên bổ sung trong thực đơn.

+ Các loại sữa hoặc sữa chua mềm có nhiều chất lợi khuẩn

+ Các loại nước ép trái rau củ, trái cây (trái cây không quá chua và không quá ngọt).

+ Tất cả các loại thức ăn nên ăn lúc nguội vì hơi nóng có thể làm tan cục máu đông và khiến vết thương đau hơn.

Sữa hoặc nước ép trái cây là đồ ăn khuyên dùng trong giai đoạn này

Nhóm đồ ăn nên tránh: 

+ Đồ ăn quá cứng, giòn, quá dai hoặc không được chế biến kỹ

+ Đồ ăn muối chua hoặc có vị chua gắt

+ Các thức uống nóng hoặc có chứa caffeine

+ Rượu bia, thuốc lá hoặc chất kích thích cần kiêng tuyệt đối cho đến khi vết thương lành hẳn

+ Những đồ ăn có nhiều mảnh vụn

Kiêng tuyệt đối rượu bia và thuốc lá

Ngoài thực đơn, cách ăn nhai ra sao cũng rất quan trọng. Bạn chỉ nên thực hiện nhai ở phía bên hàm đối diện với hàm có chiếc răng mới nhổ để tránh gây áp lực lên vết thương. Sau khi ăn cần tráng miệng nhẹ nhàng với nước sạch để loại bỏ các mảng bám thức ăn có thể rơi vào lỗ mới nhổ răng và gây nhiễm trùng.

3/ Một số dấu hiệu bất thường cần lưu ý sau nhổ răng

Trong quá trình chăm sóc sau khi nhổ răng, hãy luôn chú ý quan sát biểu hiện trong khoang miệng, nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào, hãy thông báo lại ngay với bác sĩ nha khoa để xử lý kịp thời.

Thực tế thì sau nhổ răng, bạn sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu thậm chí là sưng tấy trong khoảng 3 – 7 ngày tùy vào từng trường hợp. Đây đều là những biểu hiện bình thường, cơn đau không quá dữ dội và có biểu hiện giảm dần theo từng ngày.

Lưu ý đến những bất thường trong khoang miệng sau nhổ răng

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng nếu thấy những dấu hiệu bên dưới đây:

+ Đau nhức dữ dội, không có dấu hiệu thuyên giảm sau nhiều ngày với mức độ tăng dần.

+ Chảy máu kéo dài hơn 48 giờ do vết rách quá to, sâu, chân răng bị gãy lại phía trong và để sót lại các tổ chức hạt.

+ Mùi hôi miệng đặc biệt nghiêm trọng

+ Sưng tấy, nổi hạch và thậm chí dẫn đến sốt cao

+ Xuất hiện cảm giác ngứa ran, tê ở lưỡi, môi, cằm và nướu.

Tất cả tình trạng này đều là những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng sau nhổ răng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đều gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Gặp bác sĩ ngay khi thấy những bất thường trong khoang miệng

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm trọng của việc chăm sóc sau khi nhổ răng đúng cách, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích để giúp vết thương nhanh lành nhất. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng kết nối với nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 để được các chuyên gia nha khoa tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo