Nhổ răng khôn là một trong những dịch vụ đòi hỏi khá cao về trình độ bác sĩ nha kha khoa cũng như những yếu tố về vô trùng, công nghệ hay việc chăm sóc sau nhổ răng. Trong trường hợp không đảm bảo được những yếu tố đó, những biến chứng nhổ răng khôn là không tránh khỏi sau khi thực hiện xong dịch vụ, gây tâm lý hoang mang cho khách hàng cùng với những ảnh hưởng khó lường trước. Vậy những biến chứng đó là gì và nguyên nhân cụ thể ra sao? 

1/ 5 biến chứng nhổ răng khôn thường gặp

Sau khi nhổ răng khôn, việc đau nhức hay sưng tấy nhẹ là biểu hiện hoàn toàn bình thường và sẽ sớm kết thúc sau vài ngày. Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa những biểu hiện bình thường và biến chứng bất thường để có phương án khắc phục phù hợp.

bien-chung-nho-rang-khon-1
Biến chứng nhổ răng khôn 

Biến chứng nhổ răng khôn thường gặp nhất có thể kể đến:

♦ Nhiễm trùng và chảy máu kéo dài: Vùng nhổ răng của bạn xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sưng đỏ kéo dài, máu rỉ ra mỗi ngày kèm với mủ trắng, mùi hôi khó ngửi và những cơn đau với mức độ tăng dần.

♦ Ảnh hưởng đến dây thần kinh: Nhiều trường hợp sau khi nhổ răng bị tổn thương các dây thần kinh ống răng dưới dây lưỡi và gây ra cảm giác tê nóng ở môi – lưỡi, thậm chí còn mất hoàn toàn cảm giác ở những vị trí này.

♦ Ảnh hưởng đến răng bên cạnh: Nếu răng khôn mọc lệch quá nhiều, sát với răng số 7 hoặc đã làm tổn thương răng số 7 thì việc nhổ răng khôn ra sẽ rất phức tạp. Nếu không giải phóng được điểm kẹt thì răng số 7 sẽ bị tổn thương nặng sau khi khi nhổ răng số 8, trường hợp xấu hơn răng số 7 còn bị nhổ lên theo.

bien-chung-nho-rang-khon-2
Răng số 7 bị tác động nhiều bởi răng khôn mọc lệch

♦ Thủng xoang hàm (răng hàm trên): Chân răng khôn hàm trên chỉ cách xoang hàm một bản xương rất mỏng và có thể bị thủng bất cứ lúc nào nếu thao tác nhổ răng của bác sĩ quá mạnh, đẩy chân răng vào xoang.

♦ Viêm huyệt ổ răng khô: Đây là một trong những biến chứng nhổ răng khôn thường gặp nhất, đặc biệt là đối với những trường hợp nhổ răng khó. Đây là tình trạng cục máu đông trong hốc nhổ răng không hình thành hoặc biến mất trước khi tổn thương lành lại. Điều này gây ra cảm giác đau nhức nghiêm trọng, cơn đau không chỉ tập trung ở vị trí nhổ mà là toàn bộ khuôn mặt.

2/ Tại sao lại xảy ra các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Hầu hết các biến chứng nhổ răng khôn đều xuất phát từ việc bạn lựa chọn địa chỉ nha khoa không uy tín, không đảm bảo được các tiêu chí an toàn cho ca nhổ răng, cụ thể như sau:

  • Do không thực hiện chụp X quang chi tiết trước khi nhổ răng 

Việc chụp X quang đóng vai trò đặc biệt quan trọng trước mỗi ca nhổ răng khôn, giúp bác sĩ xác định được hệ thống chân răng, thế mọc răng và những yếu tố xung quanh răng như răng số 7, xoang hàm hay hệ thống dây thần kinh. Từ những yếu tố này, bác sĩ sẽ phân tích trên máy tính và đưa ra phương án nhổ răng tối ưu nhất.

bien-chung-nho-rang-khon-3
Chụp X quang đóng vai trò rất quan trọng trước khi nhổ răng

Nếu việc chụp X quang sơ sài hoặc không chính xác sẽ dẫn đến nguy cơ cao làm tổn thương và ảnh hưởng đến những vị trí kế cận răng khôn. Thậm chí có nhiều trường hợp làm gãy chân răng khôn bên trong và mất thêm khá nhiều thời gian để xử lý.

  • Do thao tác nhổ răng không đảm bảo

Mỗi răng khôn với thế mọc khác nhau sẽ cần thao tác nhổ khác nhau, mỗi giai đoạn trong ca nhổ cũng cần thay đổi lực tác động khác nhau. Đây là yếu tố không phải bác sĩ nào cũng có thể đảm bảo tốt nhất.

Nếu sử dụng lực quá mạnh khi không cần thiết có thể khiến chân răng bị gãy, kẹt lại phía trong hoặc gây tổn thương cho xương hàm, xoang hàm hay chân răng số 7 kế cận. Tuy nhiên ở những thời điểm cần lực nhổ mạnh mà thao tác của bác sĩ quá nhẹ thì không thể nhổ được răng khôn ra, đồng thời kéo dài thêm thời gian, gây ra tình trạng chảy máu kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh.

  • Do yếu tố vô trùng nha khoa

Dụng cụ nhổ răng hay môi trường trong phòng khám không được vô trùng đúng cách là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vấn đề liên quan đến lây nhiễm chéo hoặc nhiễm trùng, sưng nhức kéo dài sau khi nhổ răng.

bien-chung-nho-rang-khon-4
Vô trùng là một trong những yếu tố an toàn hàng đầu trong nha khoa
  • Do chăm sóc vết thương không đảm bảo 

Đây là nguyên nhân chủ quan nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra những biến chứng nhổ răng khôn. Những hành động như dùng tay chạm vào vết thương, súc miệng quá mạnh, ăn uống không khoa học, vệ sinh răng miệng sai cách đều gây tác động xấu đến vết thương và kéo theo một loạt rắc rối cho bạn.

Có thể thấy mọi biến chứng nhổ răng khôn đều xuất phát từ nguyên nhân nhất định, điều quan trọng nhất là bạn cần lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín ngay từ đầu và tuân thủ nghiêm túc những lưu ý của bác sĩ trong quá trình chăm sóc vết thương chưa lành.

Để được tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ nhổ răng khôn, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được hỗ trợ tốt nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo