Để có thể giúp bạn có được đầy đủ những kiến thức về niềng răng, cũng như một số lưu ý khi niềng răng bạn cần biết, để đưa ra những lựa chọn tốt nhất giúp cho quá trình niềng răng chỉnh nha đạt được kết quả như bạn mong muốn: 

1. Trước Khi Niềng Răng.

Nếu bạn đang có nhu cầu chỉnh nha niềng răng, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại mắc cài, cũng như khay niềng tương ứng với tình trạng răng miệng của mình, khớp cắn có tốt không? Có được lâu không? Trong trường hợp răng bạn đã nhổ, khoảng trống đó có thể được khít lại khi tiến hành chỉnh nha hay không? Hay phải dùng cách trồng răng giả để thay thế.

nhung-luu-y-truoc-khi-nieng-rang
Lưu ý trước khi niềng răng

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng về điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn tại cơ sở chỉnh nha nơi bạn có ý định làm niềng răng. Về cơ bản, kỹ thuật chỉnh nha không khác nhau nhiều giữa các địa chỉ nha khoa. Song bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chọn một địa chỉ nha khoa để tiến hành làm niềng răng.

2. Những Lưu Ý Khi Niềng Răng.

Một khi bạn đã quyết định làm niềng răng, dù làm với hình thức mắc cài hay niềng răng không măc cài ( invisalign ) đi chăng nữa thì bạn cũng nên chú ý tới cách chăm sóc răng miệng cũng như chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn nên tuân thủ tuyệt đối thực đơn cũng như chế độ dinh dưỡng do bác sĩ chỉ định để tránh những tình huống không mong muốn như tổn thương, lệch răng, đứt niềng răng. Những lưu ý khi niềng răng này sẽ rất có ích cho bạn trong việc đạt được hiệu quả cao khi niềng răng.

ve-sinh-rang-mieng-dung-cach-sau-khi-nieng-rang
Lưu ý khi niềng răng: Vệ sinh răng miệng đúng cách.

Bạn cũng nên biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách, nhất là khi bạn đeo niềng răng nên giữ gìn vệ sinh răng miệng cần quan tâm kỹ hơn, bởi thức ăn có thể giắt vào mắc cài. Khi thức ăn bị mắc vào, lâu ngày sẽ tích tụ vi khuẩn phát triển, dễ gây nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, nên dùng chỉ nha khoa thay cho tăm sau mỗi bữa ăn.

Đánh răng đúng cách với người mang niềng sẽ phức tạp hơn so với những người bình thường, bởi mắc cài và dây cung có thể giữ lại thức ăn gây ra các mảng bám trên răng.

Trong trường hợp khi đeo niềng răng khiến cho bạn có cảm giác ê buốt, bạn cũng có thể dùng các biện pháp giảm đau như chườm đá lạnh, nước ấm, uống thuốc Asprin có tác dụng giảm đau.

3. Sau Khi Niềng Răng.

Sau khi tiến hành làm niềng răng cũng như biết các lưu ý khi niềng răng, răng bạn đẹp hơn, đều đặn hơn. Nhưng để có độ bền cao, bạn không nên có những tác động quá mạnh lên răng trong thời gian đầu. Tốt nhất, sau khi tiến hành làm niềng răng được một tuần bạn chỉ nên dùng thức ăn mềm để tránh gây tổn thương đến niềng răng.

Bên cạnh đó, bạn cần tái khám định kỳ để được bác sỹ thăm khám và kiểm tra tình trạng các răng di chuyển, sự sai lệch khớp cắn cũng như xử lý kịp thời những tình huống có thế xảy ra sau khi niềng răng.

Bên cạnh đó bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, sau khi niềng răng bạn nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng tránh để răng làm việc quá nhiều và mắc cài cũng không phải chịu lực nhai quá mạnh. Cần phải đảm bảo thức ăn có nhiều dinh dưỡng hơn bình thường.

Sau khi niềng răng bạn nên tránh những thực phẩm dạng cứng, kẹo dẻo và dai bởi những loại thức ăn này sẽ phải dùng đến lực nhai mạnh hơn, khiến cho răng dịch chuyển lệch lạc không theo dự kiến ban đầu.

Bạn cũng không nên ăn những thức ăn có màu sậm, để không cho răng bị đổi màu sau khi quá trình niềng răng kết thúc. Để được tư vấn về đúng cách về cách giữ gìn răng miệng sau khi niềng, bạn nên tham khảo tự vấn của nha khoa Navii Dental để được hỗ trợ tốt nhất

Trên đây là một số lưu ý khi niềng răng bạn nên biết, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích trước, trong và sau khi niềng răng.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo