Bỗng một ngày đẹp trời, chiếc răng vốn bình thường của bạn trở nên đau nhức dữ dội và ngay lập tức bạn “lục tung” trí nhớ để tìm kiếm những cách chữa nhức răng tại nhà, mong rằng sẽ nhanh chóng vượt qua cơn đau mà không cần đến nha sĩ. Tuy nhiên thì hiệu quả của những phương pháp này có thực sự như mong đợi của bạn không?

1/ Nhức răng là gì và nguyên nhân gây nhức buốt răng

Nhức răng là tình trạng răng chịu cảm giác nhức buốt, đau và khó chịu khi ăn nhai, vệ sinh răng miệng – đặc biệt là khi tiếp xúc với đồ ăn quá ngọt hoặc quá lạnh. Trong nhiều trường hợp răng nhức buốt cả khi không có tác động nào đến chúng. Tình trạng này có thể kéo dài và ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

nhuc-rang-1
Nhức răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có rất nhiều, tuy nhiên bạn hãy đặc biệt chú ý đến những nguyên nhân thường gặp nhất dưới đây:

+ Sâu răng

+ Viêm tủy răng

+ Áp xe răng

+ Viêm chân răng

nhuc-rang
Sâu răng là một trong những nguyên nhân gây nhức răng phổ biến

Bạn có thể nhận biết được chính xác tình trạng bệnh lý răng miệng của mình thông qua một số dấu hiệu liên quan. Bạn có thể tham khảo thêm về: RĂNG BỊ BUỐT KHI NHAI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

2/ Một số cách trị nhức buốt răng tại nhà

Khi mới chớm nhức răng, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một số loại “thuốc tê” từ nguyên liệu thiên nhiên và có thể áp dụng ngay tại nhà. Hầu hết những cách này đều mang đến những hiệu quả nhất định và không tốn thời gian hay tiền bạc đến nha khoa. Có thể kể đến những cách sau:

+ Sử dụng tỏi sống

Bạn cần một nhánh tỏi đã bóc sạch vỏ, sau đó đưa vào vùng răng bị nhức vào cắn mạnh cho vỡ nhánh tỏi, cắn chặt nhánh tỏi đã vỡ 2 – 3 phút cho nước tỏi ngấm vào vùng răng đau. Cơn đau nhức sẽ nhanh chóng được xoa dịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chịu đựng được mùi tỏi sống và sau khi thực hiện bạn cần súc miệng thật sạch, mùi tỏi lưu lại sẽ trở thành mùi hôi miệng rất khó chịu.

+ Dùng lá trà xanh

Bạn có thể lấy trực tiếp vài lá trà xanh nhai trong miệng và nhổ bã đi, mùi trà xanh khá dễ chịu nên không chỉ giúp làm giảm đau răng mà còn giúp cải thiện mùi trong khoang miệng hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể đun lấy nước lá trà xanh và súc miệng mỗi khi thấy cơn nhức buốt răng xuất hiện.

nhuc-rang-3
Lá trà xanh giúp giảm đau răng hiệu quả

+ Nhai lá bạc hà

Cùng giống như lá trà xanh, các tinh chất trong lá bạc hà có thể làm giảm nhức buốt răng và giúp thơm miệng hiệu quả. Tất cả việc bạn cần làm là nhai một vài lá bạc hà trong khoang miệng mỗi khi cảm thấy khó chịu do đau nhức răng.

+ Ngậm rượu hạt cau

Rượu hạt cau là phương thuốc cổ truyền được nhiều người sử dụng, rất nhiều gia đình luôn có sẵn một chai rượu hạt cau trong nhà để sử dụng mỗi lần có vấn đề răng miệng, đặc biệt là đau nhức do sâu răng. Nguyên liệu này đem lại hiệu quả khá nhanh vì chỉ cần ngậm 1 – 2 phút là cơn đau sẽ biến mất.

3/ Đánh giá về các cách trị nhức – đau răng tại nhà

Các cách trị nhức răng tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như chúng tôi đã gợi ý bên trên đều cơ bản không gây ra tác dụng phụ (ngoại trừ trường hợp bạn không đảm bảo vệ sinh khi thực hiện).

Về cơ bản, những phương pháp này sẽ giúp bạn giảm đau nhức gần như ngay lập tức, tuy nhiên chỉ mang tính tạm thời. Cơn đau sẽ quay lại “tìm” bạn chỉ sau khoảng 30 – 60 phút bạn thực hiện bất cứ phương pháp nào. Một điều quan trọng nữa là những phương pháp này chỉ giúp làm giảm đau chứ không làm giảm tình trạng bệnh lý, bạn sẽ phải đối mặt với những điều đáng sợ khi bệnh tiếp tục phát triển trong khoang miệng từng ngày.

Bạn có thể vẫn nên lưu chúng vào sổ tay để áp dụng mỗi khi có những bất thường trong răng miệng gây đau nhức, sau đó hãy nhanh chóng liên hệ với nha khoa hoặc đến thăm khám trực tiếp để được bác sĩ nha khoa kiểm tra cụ thể.

nhuc-rang-4
Đến nha khoa là cách tốt nhất để giải quyết triệt để những cơn đau răng

Để điều trị dứt điểm tình trạng đau răng, bác sĩ sẽ cần thăm khám chi tiết và tìm ra nguyên nhân. Mỗi nguyên nhân sẽ có cách điều trị khác nhau nên bạn sẽ được nghe tư vấn chi tiết về phác đồ điều trị trong trường hợp của mình sau khi thăm khám xong.

Nhức răng từ một triệu chứng bệnh lý thông thường có thể nhanh chóng phát triển và gây ra những biến chứng khó lường chỉ vì một phút chủ quan của bạn, chính vì thế hãy nhanh chóng đến ngay bác sĩ nha khoa khi phát hiện bất cứ bất thường nào trong khoang miệng.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo