Răng thưa không phải là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt và việc giao tiếp hàng ngày. Hiện nay có 3 cách khắc phục răng thưa gồm trám răng, bọc răng sứ và niềng răng. Hãy cùng bài viết dưới đây đánh giá về hiệu quả của 3 phương pháp này. 

1/ Khắc phục răng thưa bằng phương pháp trám răng

Trám răng là phương pháp khắc phục răng thưa tiết kiệm nhất hiện nay. Trám răng được thực hiện bằng cách sử dụng vật liệu chuyên dụng, đưa vào 2 răng ở kế bên khoảng hở và thực hiện tạo hình lại thân răng cho vừa vặn. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện làm cứng chất trám đã tạo hình và biến chúng trở thành 1 phần của răng thật.

🔰 Ưu điểm:

+ Thời gian thực hiện nhanh, chỉ khoảng 20 – 40 phút/miếng trám

+ Chi phí thấp và được đánh giá là thấp nhất trong số 3 phương pháp chỉnh răng thưa

+ Không gây xâm lấn răng thật cũng như các bộ phận khác trong khoang miệng

🔰 Nhược điểm:

+ Chỉ khắc phục được những trường hợp răng thưa nhẹ, không khấp khểnh

+ Tính thẩm mỹ thấp vì màu sắc miếng trám thường khác biệt so với màu men răng sinh lý, dễ bị người đối diện nhận ra trong khi giao tiếp

+ Độ bền chắc không cao, miếng trám có thể bị đổi màu hoặc bong bật trong khi ăn nhai, đặc biệt là với những đồ ăn dạng cứng

2/ Bọc răng sứ cho răng thưa

Khắc phục răng thưa bằng phương pháp bọc răng sứ là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Để thực hiện bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài đi một phần răng thật của bạn theo đúng tỉ lệ phù hợp, sau đó lấy dấu răng và chế tạo mão răng sứ để chụp lên vùng răng đã mài. Răng sứ này được cố định chắn chắn với răng thật bằng keo nha khoa chuyên dụng.

khac-phuc-rang-thua-1
Hình ảnh trước và sau khi bọc răng sứ khắc phục răng thưa

🔰 Ưu điểm:

+ Thời gian thực hiện khá nhanh, thường chỉ mất từ 2 – 3 lần đến nha khoa là hoàn thành.

+ Tính thẩm mỹ cao, răng sứ được chế tạo tương đồng hoàn toàn với răng thật cả về màu sắc và hình thể

+ Ăn nhai chắc chắn, nhiều loại răng sứ có độ cứng chắc gấp nhiều lần răng thật

+ Độ bền chắc khá cao, răng sứ với chất lượng tốt có “tuổi thọ” lên đến 30 năm (nếu kết hợp với chế độ chăm sóc tốt)

+ Chi phí khá hợp lý

🔰 Nhược điểm:

+ Chỉ khắc phục được những trường hợp răng thưa nhẹ để đảm bảo tỉ lệ mài răng hợp lý

+ Việc mài răng ít nhiều sẽ xâm lấn đến răng thật, tuy nhiên đừng quá lo lắng vì nếu được thực hiện đúng kỹ thuật thì nó sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì.

3/ Điều chỉnh răng thưa bằng niềng răng

Niềng răng thưa là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung (đối với niềng răng mắc cài) hoặc khay niềng (đối với niềng răng không mắc cài) để kéo các răng lại gần nhau, giúp chúng đều đặn, sát khít trên khuôn hàm. Cách khắc phục răng thưa này cũng là một phương pháp thẩm mỹ được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay.

khac-phuc-rang-thua-2
Niềng răng thưa

🔰 Ưu điểm:

+ Bảo toàn được nguyên vẹn răng gốc

+ Khắc phục được mọi trường hợp răng thưa, lệch lạc hay đi kèm hô (vẩu) ở mọi cấp độ

+ Hiệu quả sau niềng răng duy trì vĩnh viễn

🔰 Nhược điểm:

+ Có cảm giác vướng víu, khó chịu và đau nhức ở thời gian đầu mới đeo niềng răng

+ Nếu sử dụng niềng răng mắc cài kim loại sẽ khá mất thẩm mỹ trong thời gian niềng răng

+ Thời gian niềng răng lâu, thường là từ 12 – 24 tháng hoặc hơn nữa (tùy vào tình trạng cụ thể)

4/ Đánh giá chung về các phương pháp khắc phục răng thưa

Mỗi phương pháp đều có ưu – nhược điểm của riêng mình và bạn nên cân nhắc cẩn thận để lựa chọn phương pháp phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện của bản thân.

Hãy so sánh các phương pháp khắc phục răng thưa với điều kiện công việc, thời gian có thể bỏ ra và điều kiện tài chính của mình. Sau đó, hãy trao đổi thẳng thắn với bác sĩ và nghe tư vấn từ họ, bác sĩ nha khoa sẽ luôn là người đưa ra những tư vấn phù hợp nhất với bạn.

khac-phuc-rang-thua-3
Bác sĩ sẽ là người tư vấn tốt nhất cho bạn

Trong một số trường hợp bạn sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ định của bác sĩ nha khoa. Ví dụ nếu răng bạn thưa nhiều đi kèm lệch lạc quá mức thì chỉ có thể thực hiện niềng răng chứ không thể áp dụng 2 phương pháp còn lại. Việc này sẽ được tư vấn cụ thể sau khi bác sĩ thăm khám trực tiếp.

Dù bạn có lựa chọn phương pháp nào thì yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của chúng là việc lựa chọn nha khoa uy tín. Hãy dựa vào các yếu tố gồm đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, công nghệ và hệ thống vô trùng để lựa chọn đúng nha khoa!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo