Sau khi nhổ răng, cần có một chế độ ăn uống thật hợp lý thì mới có thể lành vết thương nhanh được, cũng như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân. Vậy sau khi nhổ răng uống nước cam được không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Nhổ Răng Uống Nước Cam Được Không?

nhổ răng uống nước cam được không
Nhổ răng uống nước cam được không?

Sau khi nhổ răng bệnh nhân không được uống các loại nước có ga, rượu, bia, đá lạnh cũng như những đồ uống xuất phát từ các món chua như cam, chanh, quýt, bưởi, bao gồm cả canh chua, dưa cà muối chua…

Chính vì vậy, nước cam thuộc nhóm thức uống chua nên sau khi nhổ răng bạn không nên uống nước cam.

Xem thêm: Nhổ Răng Bao Lâu Thì Ăn Được Bình Thường?

2. Sau Khi Nhổ Răng Kiêng Ăn Gì?

moi-nho-rang-nen-an-gi
Nhóm thực phẩm cần kiêng sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng cần lưu ý không nên ăn một số loại thức ăn, đồ uống sau để tránh ảnh hưởng đến kết quả nhổ răng:

  • Sau khi nhổ răng, tránh nhai thức ăn vào vị trí vừa nhổ răng. Bởi sau khi vừa nhổ răng xong, vết thương chưa kịp lành, bạn không nên có bất kỳ tác động nào dù nhỏ nhất  vào vị trí răng vừa nhổ, nó sẽ khiến bạn đau nhức, khó chịu. Bên cạnh đó, thức ăn rơi lọt vào vết nhổ sẽ dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí khi bạn ăn nhai phải vết nhổ răng lực nhai sẽ tác động lên vết nhổ, làm chảy máu nhiều rất nguy hiểm.
  • Tuyệt đối không được thức ăn quá nóng, hay quá lạnh, nên ăn đồ ăn nguội để tránh nhiệt độ tác động lên vị trí răng vừa nhổ.
  • Hạn chế đồ uống ngọt, có ga, thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, hoặc đồ uống quá chua như cam, chanh…

3. Sau Khi Nhổ Răng Nên Ăn Gì?

moi-nho-rang-nen-an-gi-tot
Nhóm đồ nên ăn sau khi nhổ răng

Điều đầu tiên bạn nên chú ý, sau khi nhổ răng bạn nên ngậm chặt miếng bông gòn ít nhất 30 phút để cầm máu. Đồng thời, không được ăn uống gì trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi nhổ răng. Vì điều này sẽ giúp bạn cầm máu rất tốt, cũng như không làm tổn thương thêm phần nướu răng vừa nhổ.

Sau đó, bạn có thể ăn nhẹ, uống nước. Ăn uống ở thời điểm này khá nhạy cảm, nên bạn cần có một chế độ ăn uống sao cho phù hợp như:

  • Hạn chế ăn uống sau khi nhổ răng từ 6 đến 8 tiếng, Ưu tiên nhóm thực phẩm mềm, lỏng để dễ nhai, nuốt, hạn chế nhai nuôt và hạn chế được đau nhức. Tránh dùng lực nhai quá mạnh để làm ảnh hưởng đến vết nhổ răng.
  • Các loại thực phẩm như thịt, cá, rau, củ, quả nên hầm nhừ, hoặc say nhuyễn.
  • Bên cạnh đó, bạn nên chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường ăn hoa quả, giàu vitamin thay vì ăn nhai trực tiếp bạn có thể chế biến thành dạng nước uống như sinh tố, nước ép.
  • Sữa và sữa chua rất tốt cho bạn lúc này nhé, vì trong sữa chua có chứa acidobacillus, giúp tăng tác dụng của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá lạnh sẽ gây ê buốt chân răng.
  • Ở những ngày tiếp theo bạn nên bổ sung ăn khoai lang, đu đủ, cà rốt…vừa dễ nhai, vừa bổ sung vitamin A rất tốt cho việc phục hồi nướu và vết thương ở hố răng.
  • Nên uống đậu nành để vết thương nhanh lành, đồng thời hạn chế chảy máu rất tốt. Bạn nên uống nước ép dâu tây sau khi nhổ răng, bởi nước dâu tây có thành phần trợ lực rất tốt cho thuốc giảm đau, nó có tác dụng tương tự như thuốc Aspirin.

Xem thêm: Mới Nhổ Răng Có Uống Được Nước Đá Lạnh Hay Không?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo