Sữa đậu nành là một trong những thực phẩm được bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên sử dụng sau khi nhổ răng, đặc biệt là vị trí răng khôn. Vậy nhổ răng khôn uống sữa đậu nành có tác dụng như thế nào và nên lưu ý gì khi sử dụng đồ uống này để không làm ảnh hưởng đến vết thương trong khoang miệng?

nho-rang-khon-uong-sua-dau-nanh-1
Nhổ răng khôn uống sữa đậu nành có tác dụng gì?

1/ Nhổ răng khôn uống sữa đậu nành có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu, trong sữa đậu nành có chứa Lecithin – chất tự nhiên có tác dụng làm tăng trí nhớ, dưỡng não, làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và đặc biệt có lợi cho sức khỏe răng miệng. Nhổ răng khôn uống sữa đậu nành đem lại những tác dụng sau:

+ Chất vôi trong sữa đậu nành giúp máu chóng đông

+ Đạm Lecithin đẩy nhanh quá trình lành thương và tăng dưỡng chất cho nướu

+ Sữa đậu nành chứa ít đường, có vị ngọt mát và làm cho khoang miệng sạch sẽ hơn

+ Những chất dinh dưỡng trong sữa cũng giúp bồi bổ cơ thể, giúp bạn nhanh chóng phục hồi sau nhổ răng.

nho-rang-khon-uong-sua-dau-nanh-2
Sữa đậu nành giúp đẩy nhanh quá trình đông máu và lành thương

2/ Sử dụng sữa đậu nành sau khi nhổ răng khôn sao cho đúng?

Nhổ răng khôn uống sữa đậu nành nên được thực hiện đều đặn trong khoảng 2 – 3 ngày đầu sau khi mới nhổ răng sẽ đem lại tác dụng tốt nhất. Bạn có thể uống 2 ly sữa đậu nành vào buổi sáng hoặc buổi tối và lưu ý một vài điểm sau:

+ Một ly sữa đậu nành được làm ấm sẽ tốt hơn rất nhiều so với sữa đậu nành ở nhiệt độ thông thường, thậm chí sữa ấm còn khiến bạn cảm thấy bớt đau nhức hơn.

+ Sữa đậu nành ướp lạnh rất ngon nhưng trong giai đoạn vết thương chưa lành, bạn tuyệt đối không được uống sữa lạnh

+ Đặc tính của sữa đậu nành là ngọt nhẹ nên nếu bạn là người hảo ngọt và không quen với vị ngọt nhẹ này, bạn cũng đừng “dại dột” cho thêm đường, hãy chỉ nên thưởng thức một ly sữa nguyên chất hoặc có đường nhưng với lượng rất nhỏ mà thôi.

+ Uống quá nhiều sữa đậu nành một lúc sẽ dẫn đến đau bụng, đi ngoài, bạn chỉ nên uống khoảng 500ml/ngày (đối với người lớn).

+ Không dùng ống hút để uống sữa vì có thể làm tăng áp lực ở vùng má, bạn chỉ nên uống trực tiếp từng hụm nhỏ một.

nho-rang-khon-uong-sua-dau-nanh-3
Hãy uống từng hụm nhỏ sữa đậu nành và nuốt nhẹ nhàng

Nếu có thời gian, bạn có thể tự làm sữa đậu nành tại nhà sẽ tốt hơn rất nhiều so với những hộp sữa đậu nành bán sẵn. Bạn có thể tham khảo một vài công thức làm sữa đậu nành trên mạng và áp dụng theo. Hầu hết các công thức đều khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian cũng như công sức của bạn.

3/ Những lưu ý cần biết sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc nhổ răng khôn uống sữa đậu nành, bạn cũng cần lưu ý về một chế độ ăn uống cũng như chăm sóc răng miệng khoa học để không làm ảnh hưởng đến vùng vết thương mới nhổ răng. Ngoài sữa đậu nành, bạn có thể “làm bạn” với những thực phẩm khác như: sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, cháo, súp, khoai tây nghiền, yến mạch, trứng, sinh tố trái cây…

Bên cạnh đó, đừng quá thân thiết với những loại đồ ăn cứng, cay nóng, quá nóng hay quá lạnh, dai dính hoặc nhiều mảnh vụn. Nên kiêng tuyệt đối thuốc lá, rượu, bia, cà phê, đồ uống có gas khi vết thương chưa lành hẳn vì tất cả chúng đều gây kích ứng và có thể khiến vết thương nhiễm trùng.

nho-rang-khon-uong-sua-dau-nanh-4
Nói lời “tạm biệt” với những đồ uống gây kích ứng vết thương

Những hành động tuyệt đối không được thực hiện khi mới nhổ răng bao gồm khạc nhổ mạnh, lấy lưỡi đẩy vết thương, sờ tay hay dùng vật nhọn chọc vào vết thương, tập thể dục hay vận động mạnh, súc miệng mạnh.

Hãy đến gặp bác sĩ nha khoa khi thấy những vấn đề khác lạ như chảy máu kéo dài không dứt, đau nhức dữ dội ở vùng mới nhổ răng, có mủ ở vùng ổ răng… Biến chứng sau khi nhổ răng là rất nguy hiểm, nhưng sẽ không nguy hiểm bằng việc bạn phớt lờ chúng hay cố gắng tìm cách khắc phục tại nhà, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

Tại Nha khoa Navii, việc nhổ răng khôn được diễn ra theo một quy trình chuẩn bằng dụng cụ nha khoa vô trùng 100%, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao sẽ giúp loại bỏ chiếc răng khôn một cách nhẹ nhàng, an toàn nhất. Sau khi nhổ răng xong, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cho bạn về chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng cũng như nghỉ ngơi hợp lý để vết thương nhanh lành và hạn chế tối đa những biến chứng không mong muốn.

nho-rang-khon-uong-sua-dau-nanh-5
Nha khoa Navii – địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại Hà Nội

Hi vọng qua bài viết, bạn đã biết được lợi ích của việc nhổ răng khôn uống sữa đậu nành cũng như “bỏ túi” thêm cho mình một vài kiến thức trong việc chăm sóc răng khôn sau khi nhổ. Mọi thắc mắc liên quan, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Navii qua số hotline 024.3747.8292 hoặc đến trực tiếp nha khoa tại một trong hai cơ sở sau:

  • 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo