Câu hỏi: Chào bác sĩ, cho em hỏi là đang niềng răng tháo ra được không ạ? Em đeo niềng được 2 tuần rồi, cảm giác đau cũng đỡ hơn nhưng ăn nhai rất khó chịu, lúc nào cũng cảm thấy vướng víu nên em muốn tháo tạm ra một thời gian. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ! (Ngọc Anh – Hà Nội).

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Anh!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Nha khoa Navii, thắc mắc của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Đang niềng răng có tháo ra được không?

Đau nhức, khó chịu, vướng víu, ăn nhai hạn chế, vệ sinh răng miệng khó khăn là những yếu tố mà đến hơn 90% những người niềng răng trong khoảng 3 tháng đầu chỉ muốn “vất” luôn nó đi ra khỏi khoang miệng. Thắc mắc “đang niềng răng có tháo ra được không?” không chỉ của riêng Ngọc Anh mà rất nhiều khách hàng khi liên hệ đến Nha khoa Navii cũng đều đưa ra câu hỏi như vậy.

dang-nieng-rang-thao-ra-duoc-khong-1
Đang niềng răng có tháo ra được không?

Chuyên gia nha khoa khuyên bạn không nên thực hiện tháo niềng răng trước thời điểm cho phép vì 2 lý do sau:

+ Thời gian niềng bị ảnh hưởng

Khi bắt đầu niềng răng, bác sĩ đã lên phác đồ điều trị cụ thể cho bạn và từng thời điểm để răng di chuyển theo đúng tiến trình được đề ra ban đầu. Thời gian khoảng 2 tháng đầu là thời gian răng di chuyển nhanh nhất và quyết định nhiều nhất đến toàn bộ hiệu quả của ca niềng, nếu bạn tháo niềng răng trong giai đoạn này ra, không chỉ thời gian niềng mà hiệu quả niềng răng cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

+ Mất thêm thời gian làm quen với niềng răng

Không thể phủ nhận sự khó chịu và những rắc rối mà niềng răng đem lại, nhất là trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ nhanh chóng làm quen được với nó nếu bạn cố gắng kiên trì khoảng 1 – 2 tuần nữa. Nếu bạn tháo niềng răng vào lúc này, khi đeo lại niềng bạn sẽ phải làm quen lại và chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với lần đầu tiên.

dang-nieng-rang-thao-ra-duoc-khong-2
Đau nhức, khó chịu là việc không tránh được thời gian đầu khi mới làm quen với niềng răng

Để bớt đau nhức, khó chịu trong giai đoạn đầu khi mới đeo niềng răng mắc cài, bạn có thể thực hiện một vài mẹo như chườm nóng (hoặc lạnh) bên ngoài má, massage nướu răng, dùng sáp nha khoa… Chỉ cần cố gắng vượt qua 3 – 4 tuần đầu tiên, bạn sẽ sớm thoát khỏi cảm giác “chán ghét” niềng răng ngay thôi!

2/ Trường hợp nào cần tháo niềng răng?

Đang niềng răng tháo ra được không đã được bác sĩ trả lời là không nên, tuy nhiên trong những trường hợp đặc biệt thì việc này vẫn cần phải được tiến hành. Cụ thể:

+ Răng bị sâu nặng

Sâu răng khi niềng là tình trạng thường gặp do sự tiếp xúc của mắc cài với thân răng và những mảng bám sót lại trong khe mắc cài không thể làm sạch triệt để. Nếu sâu răng nhẹ, bác sĩ sẽ thực hiện hàn trám dưới niềng răng, không cần tháo niềng. Tuy nhiên nếu sâu răng đã ăn mòn vào bên trong thân răng thì sẽ buộc phải tháo niềng để điều trị, thậm chí phải nhổ bỏ răng.

dang-nieng-rang-thao-ra-duoc-khong-3
Răng sâu quá nặng cần phải tháo niềng để điều trị

+ Dị ứng niềng răng 

Trường hợp này rất hiếm tuy nhiên không phải không xảy ra và chủ yếu là do khách hàng có tiền sử dị ứng với kim loại từ trước nhưng không báo lại với bác sĩ hoặc do bác sĩ không chủ động hỏi đến. Khi đeo niềng mắc cài kim loại, người bị dị ứng sẽ có những biểu hiện bị nổi đỏ nướu, ngứa râm ran khoang miệng và sưng tấy. Sau khi tháo niềng kim loại, bạn có thể lựa chọn thay thế bằng niềng mắc cài sứ hoặc niềng khay trong.

+ Do tính cấp thiết 

Nếu bạn thực sự cần tháo niềng răng do một vài công việc cá nhân không thể trì hoãn và chấp nhận những rủi ro về thời gian niềng cũng như hiệu quả cuối cùng thì bác sĩ sẽ cân nhắc dựa trên tình trạng cụ thể của bạn.

LƯU Ý: Mắc cài niềng răng được cố định vào răng bằng keo nha khoa chuyên dụng nên việc tháo niềng phải được thực hiện tại nha khoa, dựa trên sự đồng ý của bác sĩ điều trị và những dụng cụ hỗ trợ tháo niềng răng hiện đại. Trong mọi trường hợp, bạn tuyệt đối không nên tự ý tháo niềng răng tại nhà, việc này có thể gây ra những tổn thương không mong muốn trong khoang miệng.

dang-nieng-rang-thao-ra-duoc-khong-4
Tháo niềng răng cần được thực hiện tại nha khoa

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi đang niềng răng tháo ra được không cũng như những lưu ý cần biết để việc niềng răng thuận lợi nhất. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ qua hotline 024.3747.8292 để nghe tư vấn trực tiếp của các chuyên gia nha khoa!

>> Xem thêm: So Sánh Niềng Răng Mắc Cài Và Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo