Câu hỏi: Chào bác sĩ! Dạo gần đây tôi bị đau nhức răng khôn liên tục, nướu đỏ và sưng, ăn uống rất khó khăn. Tôi muốn đi nhổ để giải quyết triệt để cơn đau. Cho tôi hỏi trong trường hợp này thì tôi có được Bảo hiểm chi trả không? Tôi có cả Bảo hiểm y tế của Nhà nước và Bảo hiểm sức khỏe của PVI. Xin cảm ơn bác sĩ! (Vân Anh, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trả lời: Thân chào Vân Anh, trước tiên rất cảm ơn bạn đã lựa chọn Navii Dental Care để chia sẻ khúc mắc của mình. Về việc “Nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?” chúng tôi xin tư vấn cụ thể như sau:

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) là răng mọc cuối cùng trong cung hàm (thường mọc ở độ tuổi 16 – 25 tuổi, có khi đến 30 tuổi vẫn mọc răng khôn). Vì mọc khi xương hàm đã tương đối ổn định nên thường xảy ra tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc xiên, mọc ngầm; gây ra những cơn đau nhức rất khó chịu mà Vân Anh đang phải trải qua. Trên thực tế có rất ít trường hợp răng khôn mọc đẹp, ổn định mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Căn cứ theo quy định trong điều luật về Bảo hiểm Y tế:

Theo điều luật 21 Luật Bảo Hiểm y tế 2008 sửa đổi và bổ sung năm 2014 cho biết, phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế:

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các khoản chi phí sau đây:

  • Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con
  • Khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh
  • Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật ……..
nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không
Đối tác bảo hiểm liên kết với Navii Dental Care

Và căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014:

“Điều 23. Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế.

  • Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.
  • Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.
  • Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.”

Theo quy định trên, khám, chữa bệnh là trường hợp được hưởng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, bạn chỉ nói bạn đi nhổ răng khôn nhưng không cung cấp thêm thông tin nào khác nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

  • Nếu bạn đi nhổ răng khôn thuộc trường hợp bệnh lý tức là đi chụp khám và nhổ răng theo chỉ định của bác sỹ thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám và nhổ răng.
  • Nếu bạn đi nhổ răng không theo chỉ định của bác sỹ  mà vì mục đích thẩm mỹ thì sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế.

Như vậy, các trường hợp trồng răng implant, tẩy trắng răng, bọc răng sứ…sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vì đây là các dịch vụ mang tính thẩm mỹ.

🔷 Xem thêm: Bảo Hiểm Sức Khỏe Ngoại Trú Và Những Điều Cần Biết!

1. Vậy nhổ răng khôn có được bảo hiểm chi trả không?

tiem-thuoc-me-nho-rang
Nhổ răng khôn được chỉ định nhổ bỏ khi mọc ngầm, mọc lệch, mọc xiên…
  • Bảo hiểm y tế Nhà nước: Nếu bệnh nhân nhổ răng khôn theo dạng bệnh lý thì hoàn toàn được áp dụng Bảo hiểm y tế trong quá trình điều trị. Nói một cách cụ thể, bệnh nhân tiến hành chụp hình, thăm khám, tư vấn và thực hiện nhổ răng dưới dự chỉ định của bác sĩ thì sẽ được bảo hiểm y tế chi trả theo đúng quy định của pháp luật.
  • Bảo hiểm sức khỏe của các doanh nghiệp và công ty bảo hiểm: hầu hết các công ty bảo hiểm đều chấp nhận chi trả cho nhổ răng khôn.

Trong trường hợp này, Vân Anh xem lại các điều khoản trong hợp đồng đã ký với PVI, mục quyền lợi bổ sung về nha khoa để xem các hạng mục được bảo hiểm hỗ trợ và hạn mức được chi trả từng năm của mình nhé.

Nếu vẫn còn hạn mức điều trị, Navii khuyến khích bạn sử dụng bảo hiểm PVI để nhổ răng khôn. Thứ nhất là sẽ được bảo hiểm PVI chi trả hoàn toàn, thứ nữa là tránh tình trạng quá tải ở các bệnh viện công, không phải xếp hàng và chờ đợi lâu để điều trị. Nếu chọn được cơ sở y tế uy tín, Vân Anh còn được chăm sóc và tư vấn kĩ càng hơn.

Tuy nhiên cần lưu ý, có một số “ông lớn” trong ngành bảo hiểm như Bảo Việt và PVI chỉ chấp nhận thanh toán nếu bạn khám và điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế và phòng khám nằm trong danh sách bảo lãnh của họ. Vì vậy, hãy kiểm tra trước với bên bảo hiểm, hoặc liên hệ với địa chỉ mà bạn đang có ý định đến điều trị, để được tư vấn trước nhé.

🔷 Có thể bạn quan tâm: Lợi Ích Khi Tham Gia Bảo Hiểm Sức Khỏe Cho Người Cao Tuổi

2. Nhổ răng khôn ở đâu để được sử dụng bảo hiểm?

Navii xin được mở rộng thêm vấn đề để Vân Anh cùng bạn đọc lưu ý để được hưởng bảo hiểm với lợi ích cao nhất.

Với bảo hiểm y tế của Nhà nước, nếu bệnh nhân thực hiện nhổ răng tại bệnh viện tuyến tỉnh – nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, hoặc những bệnh viện huyện ở cùng tỉnh thì mức chi trả của Bảo hiểm y tế là mức ưu tiên cao nhất.

bao-hiem-suc-khoe-pvi-care
Không còn lỗi lo về chi phí khi sử dụng bảo hiểm PVI tại Navii

Đối với bảo hiểm sức khỏe, bạn cần xem lại hợp đồng bảo hiểm, truy cập vào website hoặc liên hệ tư vấn viên của hãng bảo hiểm bạn có, để xem lại lần nữa hạng mục điều trị của mình có được bảo hiểm chi trả không nhé.

Nếu còn thêm bất kỳ câu hỏi nào xung quanh “Nhổ Răng Khôn Có Được Bảo Hiểm Y Tế Chi Trả Không?, xin mời bạn đọc liên hệ với Navii theo Hotline 0912 604 242 để được tư vấn ngay nhé!

Xem thêm: 

Hướng Dẫn Cách Dùng Thẻ Bảo Hiểm Bảo Lãnh Viện Phí Tại Các Bệnh Viện

Điều Quan Trọng Bạn Cần Biết Về Dịch Vụ Bảo Hiểm Nha Khoa

Nếu Đóng Bảo Hiểm Thì Khám Răng Có Được Bảo Hiểm Y Tế Không?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo