Áp xe răng là bệnh phổ biến rất nhiều người mắc phải. Tuy đây là căn bệnh phổ biến nhưng nếu để lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vậy nguyên nhân của bệnh này từ đâu? Làm sao để điều trị áp xe răng hiệu quả? Nha khoa Navii sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân chính gây nên áp xe răng

nguyen-nhan-lam-ap-xe-rang-la-sau-rang
Có thể thấy nguyên nhân làm áp xe răng đến từ sâu răng

Nguyên nhân chính của bệnh áp xe răng là do biến chứng của sâu răng. Do việc vệ sinh răng miệng hàng ngày không đảm bảo, thức ăn và mảng bám dính trên răng khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ phá hủy răng.

Ngoài ra, áp xe ở răng còn có thể do chấn thương. Ví dụ như khi răng bị bể, gãy sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào tủy răng gây nhiễm trùng. Từ đó, vi khuẩn có thể tiếp tục lan ra chân răng và đi vào xương chống đỡ chân răng.

Nhiễm trùng nặng sẽ gây ra một bọc mủ và làm sưng mô răng. Nếu như chân răng bị chết người bệnh sẽ không còn cảm giác đau nhưng ổ nhiễm trùng vẫn tiếp tục lan ra và phá hủy các mô.

Như vậy, nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến áp xe thường là do sâu răng. Để điều trị áp xe hiệu quả, các bác sĩ cần chẩn đoán chuẩn nguyên nhân gây áp xe ở răng là từ đâu.

🔷 Xem chi tiết: Áp Xe Răng Ở Hàm Dưới Có Nguy Hiểm Không?

2. Triệu chứng thường gặp của áp xe răng

ap-xe-rang-gay-dau-don
Áp xe răng gây đau, rát khi nhai, không ăn được đồ nóng, lạnh
  • Cảm giác đau, rát khi nhai, cắn, thậm chí ngậm miệng cũng đau.
  • Cảm giác đau tăng lên khi ăn các đồ ăn nóng, lạnh hoặc chua, cay.
  • Hơi thở có mùi khó chịu, nặng mùi.
  • Có thể nổi hạch, nóng sốt.
  • Người có cảm giác khó chịu, mệt mỏi.
  • Hàm có thể bị sưng tấy.

3. Cách điều trị áp xe áp xe răng

Sâu răng áp xe
Trước và sau khi điều trị áp xe răng tại Nha khoa Navii

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng thực tế của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị áp xe răng cụ thể phù hợp với từng người. Một số cách điều trị áp xe răng phổ biến là:

3.1. Xử lý tại chỗ

Đây là biện pháp xử lý tại răng đau. Trong những trường hợp cần thiết có thể phối hợp với các điều trị sau:

  • Rạch tháo mủ: áp dụng trong trường hợp có tụ mủ rõ rệt và có khả năng túi mủ sẽ bị vỡ. Bác sĩ có thể tiêm thuốc tê quanh vùng bị áp xe, rạch một đường nhỏ và dẫn hết mủ ra. Lưu ý: Trong một số trường hợp, việc gây tê là không cần thiết vì bệnh nhân có thể không cảm thấy đau. Cũng có lúc mủ có thể thoát qua một lỗ rò răng ra.
  • Nhổ răng: áp dụng trong trường hợp răng đã bị lung lay nhiều hoặc có hiện tượng tiêu xương hàm khiến răng không thể trụ vững trên cung hàm nữa.
  • Lấy tủy răng: áp dụng trong trường hợp tủy răng bị bệnh. Trong quá trình rút tủy, có thể phải khoan răng và rút bỏ tủy bị nhiễm trùng, khử trùng toàn bộ ống tủy và lấp đầy phần bên trong răng và bịt lại bằng vật liệu trám, trám sứ hoặc chụp mão răng. Răng qua quá trình lấy tủy nếu được chăm sóc thường xuyên có thể duy trì vĩnh viễn.
  • Nạo túi mủ và cạo láng gốc răng: áp dụng trong trường hợp nguyên nhân gây áp xe là từ mô nha chu bệnh.

3.2. Xử lý toàn thân

Bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để bệnh nhân tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Thuốc kháng sinh là một phần quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị áp xe, nhằm đảm bảo khỏi việc nhiễm trùng hoàn toàn và không tái phát. Ngoài ra, dùng thuốc kháng sin còn giúp phòng ngừa cơn đau dữ dội, chẳng hạn như đau do khô ổ răng.

Lưu ý: Áp xe răng là tình trạng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng. Vì thế, việc điều trị đúng cách là rất quan trọng.

Như vậy, cách điều trị áp xe răng như thế nào phụ thuộc vào nguyên nhân và tính trạng bệnh của từng người. Khách hàng nên đến kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp.

benh-nhan-dieu-tri-ap-xe-rang-tai-navii
Điều trị áp xe răng tại Nha khoa Navii

Trên đây, nha khoa Navii đã chia sẻ với các bạn nguyên nhân, triệu chứng cũng như các phương pháp điều trị áp xe răng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ ngay với nha khoa Navii.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi đã điều trị thành công cho hàng triệu khách hàng gặp vấn đề về răng miệng. Đến với Navii, bạn sẽ nhận được dịch vụ hoàn hảo nhất với mức chi phí hợp lý nhất trên thị trường.

Bài viết liên quan: 

🔷 Những Điều Cần Biết Về Áp Xe Răng Hàm Trên

🔷 Nguyên Nhân & Cách Điều Trị Áp Xe Quanh Cuống Răng

🔷 Áp Xe Quanh Chân Răng Không Có Ổ – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo