Hôi miệng có thể là một bệnh lý độc lập nhưng đồng thời cũng là một biểu hiện của một bệnh lý răng miệng nào đó. Dù xuất phát từ lý do nào thì đây cũng là một trong những nỗi khổ khó nói, ảnh hưởng lớn đến việc giao tiếp và cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể tham khảo một số mẹo chữa hôi miệng tự nhiên ngay tại nhà dưới đây. 

1/ Mẹo chữa hôi miệng bằng lá ổi

Lá ổi có tính kháng khuẩn cao và chứa các chất như oxalic, phosphoric giúp loại bỏ những mảng bám trên thân răng và khử mùi hôi miệng hiệu quả. Mẹo chữa hôi miệng bằng lá ổi khá đơn giản, tiết kiệm chi phí và an toàn.

meo-chua-hoi-mieng-1
Lá ổi chứa oxalic & phosphoric giúp loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả

Có nhiều cách để sử dụng lá ổi làm giảm mùi hôi miệng, bạn có thể linh động sử dụng cách phù hợp với bản thân:

Cách 1: Nhai trực tiếp lá ổi trong khoang miệng

Cách 2: Súc miệng bằng nước lá ổi tươi hãm nước sôi

Cách 3: Uống trà lá ổi khô mỗi ngày

Cách 4: Giã nát lá ổi cùng với chút muối biển và vắt lấy nước cốt, trộn chung với kem đánh răng và sử dụng hàng ngày

Đối với tất cả các cách, bạn đều nên ưu tiên chọn lá ổi bánh tẻ (không quá non hoặc không quá già) và thực hiện ngâm rửa cẩn thận trước khi sử dụng.

2/ Loại bỏ mùi hôi miệng cực nhanh bằng lá trà xanh

Cũng giống như lá ổi, lá trà xanh cũng chứa tinh dầu có thể loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả và đây là lý do tại sao rất nhiều loại kem đánh răng hay thảo dược cho răng miệng đều có thêm trà xanh trong thành phần của mình.

meo-chua-hoi-mieng-2
Lá trà xanh có mùi thơm rất dễ chịu

Bạn có thể sử dụng lá trà xanh một cách linh hoạt như với lá ổi, bạn có thể nhai trực tiếp hoặc hãm trà uống đều được. Lá trà xanh không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả mà còn giúp tinh thần tỉnh táo và chống oxi hóa hiệu quả.

Cách hiệu quả nhất để sử dụng lá trà xanh chữa hôi miệng là kết hợp chúng với gừng. Bạn đun hỗn hợp lá trà xanh với gừng thái mỏng trong nước và để sôi nhỏ trong khoảng 20 phút. Sau đó sử dụng nước này để súc miệng (chỉ sử dụng trong ngày không để đến ngày hôm sau).

3/ Tinh dầu vỏ chanh giúp làm thơm miệng hiệu quả

Vỏ chanh có vị đắng và chứa rất nhiều tinh dầu có lợi. Mùi tinh dầu vỏ chanh đặc biệt thơm, thậm chí còn được đánh giá là thơm nồng nên rất hiệu quả để loại bỏ mùi hôi miệng. Rất nhiều người nhận xét tích cực về hiệu quả của mẹo chữa hôi miệng này.

Nếu là chanh mua ngoài chợ hay siêu thị, bạn gọt lấy phần vỏ ngâm với chút nước muối loãng (khoảng 1 – 2 phút) để loại bỏ những hóa chất nếu có, sau đó cho vào miệng nhai thật kỹ để tinh dầu ở vỏ chanh tiếp xúc khắp khoang miệng. Nếu là chanh an toàn trồng tại nhà, bạn chỉ cần rửa qua nước đun sôi để nguội là có thể dùng được.

meo-chua-hoi-mieng-3
Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có lợi cho răng miệng

Tuy nhiên, vì vỏ chanh khá đắng và tinh dầu nồng nên không mấy ai có thể nhai trực tiếp chúng trong khoang miệng. Có một cách nữa là bạn có thể mài nhỏ phần ngoài của vỏ chanh, trộn với kem đánh răng để sử dụng.

Với nước cốt chanh, bạn cũng có thể sử dụng để chữa hôi miệng hiệu quả. Chỉ cần cho thêm vài hạt muối biển vào nước cốt chanh và đánh đều trên răng là mùi hôi miệng cũng được giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, nếu men răng của bạn nhạy cảm thì không nên sử dụng cách này.

4/ Trị hôi miệng bằng hạt cau

Khó có thể tin được hạt cau lại là nguyên liệu chữa được hôi miệng! Tuy nhiên ít người biết được rằng trong đông y cau là một vị thuốc có ích với công dụng sát khuẩn và khử trùng hiệu quả, các cụ từ ngày xưa cũng có quan niệm ăn trầu cau để giúp răng chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh răng miệng.

meo-chua-hoi-mieng-4
Sử dụng rượu hạt cau là một trong những mẹo chữa hôi miệng hiệu quả

Một số gia đình Việt thường có thói quen ngâm sẵn 1 bình rượu hạt cau trong nhà để dùng trong những trường hợp đau răng, bệnh lý răng và miệng có mùi hôi. Rượu cau được thực hiện bằng cách ngâm hạt cau tươi ngập rượu trong một bình thủy tinh kín. Thời gian ngâm khoảng 1 tháng là dùng được.

Nếu không có hạt cau tươi thì bạn có thể mua hạt cau khô, tuy nhiên trước khi ngâm thì nên rang hạt cau khô một chút (không rang quá kỹ) rồi ngâm và sử dụng như với hạt cau tươi.

Với rượu hạt cau, bạn nên dùng súc miệng mỗi khi cảm thấy những bất thường trong khoang miệng. Bạn cũng có thể ngậm trong khoảng 2 – 3 phút rồi nhổ bỏ, không nên nuốt hỗn hợp này.

5/ Mẹo chữa hôi miệng bằng hạt thì là

Rau thì là phổ biến trong ẩm thực Việt với công dụng chính là làm rau kèm cho những món cá, giúp làm giảm mùi tanh đặc trưng của cá hiệu quả. Một điều đặc biệt là không chỉ rau thì là, hạt thì là cũng là một nguyên liệu đánh bay mùi khó chịu hiệu quả.

meo-chua-hoi-mieng-5
Hạt thì là chính là “khắc tinh” của mùi hôi miệng

Cũng như các nguyên liệu bên trên, bạn có thể nhai trực tiếp hạt thì là trong miệng thật kỹ cho đến khi mùi hôi miệng biến mất. Hạt thì là khi vỡ ra có mùi hương rất dễ chịu.

Tuy nhiên, một cách hiệu quả hơn nhai trực tiếp là chế biến thành trà thì là. Bạn lấy một lượng hạt thì là khô nhất định và xay thành bột mịn, bảo quản chúng trong chai thủy tinh kín. Mỗi lần sử dụng, bạn xúc khoảng 2 thìa cà phê bột thì là cho vào nước nóng và quấy đều là hoàn thành một cốc trà thì là với mùi hương đặc biệt. Nhiều người còn cho thêm một vài bông hoa nhài khô vào để tăng trải nghiệm mùi hương.

Nhâm nhi một trà thì là không chỉ giúp mùi hôi miệng biến mất mà còn là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng một cốc trà thì là vào buổi sáng thay cho cà phê để giúp tỉnh táo cho một ngày dài làm việc.

6/ Tận dụng nước vo gạo chữa hôi miệng

Nước vo gạo thường được tận dụng làm “kem” làm trắng da, trị mụn đầu đen, làm mượt tóc và thậm chí dùng để chăm cây và ít ai biết rằng nó còn là một trong những mẹo chữa hôi miệng siêu hiệu quả.

meo-chua-hoi-mieng-6
Nước vo gạo giúp làm thơm miệng và trắng răng 

Bạn sử dụng nước vo gạo ở lần vo thứ 2 (lần 1 tuy đặc hơn nhưng lại chứa nhiều bui bẩn), cho lên bếp đun sôi khoảng 2 phút rồi cho thêm 1 thìa muối, tắt bếp và để nguội. Bạn sử dụng nước gạo để súc miệng nhiều lần trong ngày hoặc mỗi khi thấy mùi hôi miệng xuất hiện.

Một cách khác, bạn có thể để nước gạo lắng đọng lại một lớp cốt đặc ở bên dưới, gạn phần nước trong bên trên đi. Sử dụng nước cốt đó để chải răng hàng ngày với kem đánh răng không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi miệng mà còn giúp cải thiện màu răng hiệu quả.

7/ Đinh hương trị hôi miệng nhanh chóng

Đinh hương có rất nhiều công dụng với răng miệng, đặc biệt là chữa hôi miệng hiệu quả. Nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng cũng thường thêm đinh hương vào thành phần của mình. Bạn có thể mua đinh hương dạng sấy khô ở các hiệu thuốc đông y.

meo-chua-hoi-mieng-7

Bạn có thể dùng vài lát đinh hương phơi khô để ngậm trong miệng. Ngậm khoảng 5 phút cho miếng đinh hương mềm ra thì bạn có thể nhai trực tiếp trong miệng cho đến khi hết chất. Sau đó nhả phần bã ra ngoài và súc miệng lại thật sạch với nước, bạn sẽ thấy hơi thở thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Với đinh hương khô, bạn cũng có thể nghiền mịn thành bột và hòa với nước để súc miệng hàng ngày. Phần bột này có thể nghiền nhiều sau đó bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần trong thời gian dài.

LỜI KHUYÊN TỪ BÁC SĨ NHA KHOA

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Long – bác sĩ điều trị tại Nha khoa Navii: “Tất cả những mẹo chữa hôi miệng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên đều có tác dụng, tuy nhiên tác dụng này không mang tính triệt để và chỉ nên coi đó là những biện pháp “chữa cháy” tạm thời khi bạn chưa có thời gian đến nha khoa.”

Cũng theo bác sĩ Long, hôi miệng thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo về những bệnh lý răng miệng (như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…) hoặc các bệnh lý cơ thể (đặc biệt là bệnh dạ dày). Trong những trường hợp như vậy, bạn chỉ cần điều trị dứt điểm bệnh lý liên quan thì hôi miệng cũng sẽ tự động biến mất mà không cần tác động nhiều.

Một số trường hợp, cao răng quá nhiều sẽ gây ra hôi miệng và bạn cần đến nha khoa thực hiện lấy cao răng ngay trước khi chúng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Và trong những trường hợp do cao răng hay bệnh lý răng miệng, nếu sử dụng các nguyên liệu trên sai mục đích thì chúng còn có thể làm tình trạng của bạn trầm trọng hơn!

meo-chua-hoi-mieng-8
Đến nha khoa thăm khám là cách tốt nhất tìm ra căn nguyên của tình trạng hôi miệng

Tốt hơn hết, hãy liên hệ với bác sĩ khi thấy bất cứ bất thường nào xảy ra trong miệng và nhanh chóng đến nha khoa để thăm khám trực tiếp trước khi chúng phát triển nặng hơn.

5/5 - (3 bình chọn)

Comments are closed.

Chat Facebook
Chat Zalo