Răng tưởng chừng như rất cứng chắc và khỏe mạnh nhưng lại là bộ phận cực nhạy cảm trong khoang miệng. Mọi tác động chủ quan hay khách quan đều có thể ảnh hưởng đến răng và gây ra những bệnh lý nguy hiểm, trong đó có mòn cổ răng. 

1/ Nguyên nhân gây mòn cổ răng

Cổ răng là phần cuối thân răng, tiếp giáp với nướu chân răng và cũng được che phủ bởi men răng bên ngoài, sau đó đến ngà răng. Mòn cổ răng là tình trạng khá phổ biến, chủ yếu xảy ra ở mặt ngoài của răng. Theo đó, phần men răng và thậm chí là cả ngà răng ở cổ răng bị mất đi, hình thành một đường lõm ở cuối thân răng, sau khi mất đi chúng không có khả năng tái tạo tự nhiên.

mon-co-rang-1
Mòn cổ răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống 

Nguyên nhân gây ra tình trạng mòn vẹt cổ răng có rất nhiều, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến nhất như sau:

+ Thói quen ăn nhai

Nếu đồ ăn yêu thích và sử dụng thường xuyên của bạn là nước ngọt có gas, đồ ngọt, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá chua thì phần cổ răng của bạn hiển nhiên sẽ chịu những áp lực rất lớn. Đó đều là những thực phẩm gây hại, bạn “ăn” chúng nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng đang “ăn mòn” cấu trúc răng của bạn từng ngày.

+ Thói quen vệ sinh răng miệng

Nhiều người nghĩ rằng chải răng càng mạnh thì răng sẽ càng trắng và sạch, cùng với đó thao tác chải răng theo chiều ngang cũng trở thành thói quen của nhiều người. Sự thật là chải răng theo chiều ngang với lực quá mạnh sẽ khiến men răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

mon-co-rang-2
Chải răng với lực quá mạnh làm tổn thương men răng và ngà răng

+ Men răng yếu bẩm sinh

Nếu trong quá trình mang thai người mẹ không bổ sung đủ canxi hoặc khi sinh ra trẻ không được cung cấp đầy đủ canxi sẽ khiến cho men răng rất mỏng và yếu. Men răng yếu không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn nhai mà còn là nguy cơ lớn dẫn đến mòn cổ răng và những bệnh lý răng miệng nguy hiểm khác.

+ Sự “lão hóa” răng

Theo thời gian, những bộ phận trên cơ thể con người sẽ bị lão hóa và men răng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thông thường, răng và các mô nướu sẽ bắt đầu bước vào quá trình lão hóa khi bạn trên 35 tuổi, việc này được biểu hiện bằng sự yếu đi của men răng và sự thu hẹp của phần nướu răng. Cổ răng bị mòn cũng là một trong những biểu hiện cho thấy răng của bạn đang trong quá trình lão hóa.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh lý còn xuất hiện bởi những nguyên nhân khác như: tác dụng phụ của thuốc điều trị, môi trường làm việc, khớp cắn không bình thường, tụt lợi, yếu tố di truyền…

mon-co-rang-3
Tụt lợi cũng là một nguyên nhân khiến vùng cổ răng bị mòn

2/ Làm thế nào để phát hiện ra bệnh?

Mòn cổ răng có những biểu hiện rõ ràng khi bệnh ở giai đoạn nặng, bạn thậm chí có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường. Tuy nhiên đến lúc đó thì bệnh đã phát triển nặng và việc điều trị sẽ rất khó khăn. Vậy làm thế nào để phát hiện ra bệnh ngay khi nó mới chớm hình thành để có biện pháp điều trị sớm nhất?

Về cơ bản, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây để tự “bắt bệnh” cho mình:

+ Ăn nhai khó khăn vì cảm giác ê buốt, khó chịu, đặc biệt là khi ăn những đồ quá nóng hoặc quá lạnh

+ Cảm giác khác lạ ở cổ răng bạn có thể cảm nhận rõ ràng khi hít gió qua kẽ răng hoặc khi chải răng.

+ Xuất hiện rãnh nhỏ và khá mờ ở cổ răng sát lợi, thông thường rãnh nhỏ này rất khó phát hiện nếu bạn không quan sát kỹ

mon-co-rang-4
Cảm giác nhức buốt rõ rệt khi ăn nhai đồ lạnh 

+ Phần nướu chân răng có thể bị tụt xuống và chân răng lộ ra nhiều hơn bình thường.

+ Khi tình trạng phát triển và phần mòn chạm vào tận tủy răng thì cảm giác đau nhức không còn ở mức bình thường mà nó sẽ dữ dội và vượt ngoài sức chịu đựng của bạn.

+ Mòn cổ răng quá sâu sẽ có thể khiến răng bị gãy ngang bất cứ lúc nào.

Tuy nguy hiểm nhưng bệnh lại rất dễ bị bỏ qua ở giai đoạn đầu. Hầu hết bệnh chỉ được chú ý khi có các dấu hiệu rõ rệt có thể nhìn thấy bằng mắt thường thay vì cảm nhận và việc điều trị cũng sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí không còn khả năng giữ lại răng.

3/ Giải pháp điều trị mòn cổ răng hiệu quả nhất

mon-co-rang-5
Đến nha khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả

Việc điều trị mòn cổ răng sẽ dựa vào tình trạng cụ thể của bạn và mức độ phát triển của bệnh. Cụ thể:

➤ Ở giai đoạn đầu: Khi cổ răng chưa bị mòn quá sâu, chưa ảnh hưởng đến tủy răng thì điều trị khá dễ dàng. Bác sĩ thường chỉ cần xử lý bề mặt vùng bị mòn, sau đó dùng vật liệu trám răng để bít vào vùng bị mòn trũng của răng, bảo vệ phần thân răng còn lại và giúp chiếc răng khôi phục lại chức năng của mình.

➤ Ở giai đoạn bệnh phát triển: Khi vùng mòn đã ăn sâu vào tủy răng và gây ra những cơn đau nhức nghiêm trọng thì việc điều trị tủy răng là đặc biệt cần thiết. Sau khi điều trị tủy, bác sĩ sẽ thực hiện tạo lại thân răng bằng chất trám và bọc lại răng bằng răng sứ để bảo vệ răng tốt nhất.

➤ Ở giai đoạn bệnh nặng, không còn khả năng duy trì răng hoặc răng đã bị gãy ngang thì sẽ cần phục hình răng mới. Cách phục hình phổ biến nhất là nhổ bỏ chân răng bên dưới để trồng răng implant hoặc đúc cùi sứ giả để bọc răng sứ lên trên.

mon-co-rang-6
Mòn cổ răng khiến răng bị gãy ngang sẽ cần phục hình răng mới

LƯU Ý: Một số trường hợp mòn cổ răng kèm với tụt nướu nghiêm trọng làm lộ lớp cemen chân răng thì bạn còn cần thực hiện ghép mô liên kết để che phủ vùng chân răng bị hở, ngăn những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Sau khi điều trị khỏi bệnh, bạn cần nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ trong việc thay đổi những thói quen xấu hàng ngày và thực hiện thăm khám nha khoa định kỳ để được chăm sóc răng đúng cách cũng như kịp thời phát hiện – điều trị những bệnh lý răng miệng phát sinh (nếu có).

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo