Sâu răng, va đập, bệnh lý… đều có thể là những nguyên nhân dẫn đến việc bị mất răng số 6 – chiếc răng ăn nhai cực quan trọng trên khuôn hàm. Vậy mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không và cần làm gì trong trường hợp mất chiếc răng này?

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-1
Mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không?

1/ Mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không?

Răng số 6 hay bất cứ chiếc răng nào trên khuôn hàm đều giữ vị trí, vai trò riêng của mình và việc mất đi chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định. Đây chính là lý do mà rất nhiều người có chung thắc mắc mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không và ảnh hưởng cụ thể như thế nào? Những cảnh báo của chuyên gia nha khoa về tác hại của việc mất răng số 6 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự quan trọng của chiếc răng này.

1.1. Ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có mất nhóm răng cửa mới ảnh hưởng đến thẩm mỹ, trên thực tế thì bạn mất răng số 6 cũng có thể khiến nụ cười bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu người khác đứng ở góc nghiêng khi bạn cười, họ cũng có thể dễ dàng phát hiện ra bạn đang bị trống ở một vị trí răng. Mặc dù không quá rõ rệt và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ như nhóm răng cửa nhưng nó cũng khiến bạn phải thật “dè chừng” khi cười nói nếu không muốn bị phát hiện.

Chưa kể đến việc thẩm mỹ khuôn mặt sẽ bị ảnh hưởng về lâu dài. Việc này chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn ở phần “Tiêu xương hàm – lão hóa sớm” bên dưới.

1.2. Ảnh hưởng đến ăn nhai và hệ tiêu hóa

Đây có lẽ là ảnh hưởng lớn nhất của việc mất răng số 6. Theo quan niệm xưa thì răng số 6 được xếp vào nhóm “răng cấm” – cấm tác động, cấm nhổ bỏ, cấm xâm lấn. Điều này đúng hoàn toàn vì đây là chiếc răng đảm nhận khâu cực quan trọng trong toàn bộ quá trình ăn nhai, đó là phối hợp với răng số 7 nghiền nát đồ ăn trước khi đưa xuống dạ dày.

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-2
Ăn nhai bị ảnh hưởng nhiều bởi việc mất răng số 6

Răng số 6 mất đi khiến cho “cầu nối” chuyển thức ăn bị khuyết một vị trí và toàn bộ quá trình nghiền nát thức ăn răng số 7 phải đảm nhận hoàn toàn. Một mình răng số 7 vẫn có thể nghiền thức ăn nhưng không thể tốt như việc có 2 răng hỗ trợ nhau. Thức ăn khi không được xử lý triệt để khi xuống dạ dày sẽ tạo ra áp lực khiến dạ dày phải co bóp nhiều hơn và hệ tiêu hóa cũng hoạt động nhiều hơn bình thường. Việc này kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường.

1.3. Gây tình trạng xô lệch trên khuôn hàm

Đây cũng là một trong những câu trả lời cho câu hỏi mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không. Các răng trên khuôn hàm đứng thẳng hàng nhờ vào sự kết nối với xương hàm bên dưới và sự “nương tựa” lẫn nhau. Đây chính là lý do mà khi có 1 răng mất đi, tạo ra khoảng trống thì những răng còn lại sẽ có chiều hướng đổ về phía khoảng trống răng bị mất.

Ngoài ra, vị trí đối diện răng bị mất cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Đặc biệt nếu mất răng số 6 hàm dưới, răng số 6 hàm trên sẽ có hiện tượng trồi dần xuống vì không có trụ đỡ bên dưới.  Cả một hệ thống hàm bị ảnh hưởng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh về lệch khớp cắn hay đau mỏi hàm thường xuyên.

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-3
Hiện tượng các răng khác đổ về khoảng trống mất răng

1.4. Gây tiêu xương hàm – lão hóa sớm

Một khi mất răng số 6, lực nhai ở vùng mất răng (lực cơ học) không còn nữa và vùng xương hàm cũng cứ thế tiêu dần đi. Theo thống kê, khoảng 3 tháng sau khi mất răng thì tình trạng tiêu xương hàm sẽ bắt đầu diễn ra. Tiêu xương không đau đớn và bằng mắt thường bạn cũng thể nhận ra được, chỉ đến khi tiêu xương quá nặng, kéo tụt phần lợi chân răng ở những răng kế cận xuống thì lúc này chúng mới biểu hiện rõ nét.

Xương hàm không chỉ nâng đỡ răng mà còn nâng đỡ cả vùng dưới của khuôn mặt. Xương hàm tiêu biến đến một độ nhất định sẽ khiến cho khuôn mặt bạn mất cân đối, vùng ngoài mất răng bị hóp vào và da chảy xệ, nhăn nheo. Đừng quá ngạc nhiên khi khuôn mặt bạn nhìn có thể già hơn khoảng 5 – 10 tuổi, đó đều hoàn toàn là tác hại của việc mất răng số 6 mang lại.

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-4
Tiêu xương hàm khiến khuôn mặt bị chảy xệ

2/ Mất răng số 6 phải xử lý ra sao?

Mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không đã được trả lời bằng một loạt những cảnh báo của chuyên gia nha khoa. Chính vì thế, bạn đừng nên chủ quan với tình trạng này. Xử lý răng số 6 bị mất càng sớm sẽ càng hiệu quả và tiết kiệm được cả thời gian cũng như tiền bạc.

Hiện nay, có 2 cách phục hình răng số 6 là làm cầu răng sứ và trồng răng Implant. Để so sánh về tính thẩm mỹ, khả năng ăn nhai hay độ bền chắc và hỗ trợ tốt nhất cho xương hàm (ngăn được tình trạng tiêu xương) thì trồng răng Implant được đánh giá cao hơn cả. Tại Nha khoa Navii, phương pháp này cũng là lựa chọn của đa số khách hàng mất răng.

Trồng răng Implant là việc sử dụng trụ răng nhân tạo (thường được cấu tạo từ titanium) đưa vào vị trí chân răng đã mất, sau đó chờ một thời gian để chân răng tích hợp chắc chắn với xương hàm, trở thành “vật thay thế” hoàn toàn cho chân răng. Thân răng sứ sẽ đảm nhận vị trí thay thế cho thân răng số 6 đã mất và kết nối với trụ răng bên dưới bằng vít abutment.

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-5
Trồng răng Implant được đánh giá cao về hiệu quả phục hình răng mất

Phương pháp này được đánh giá cao bởi các ưu điểm mà khó phương pháp nào có được.

+ Phục hình răng mất nhưng không gây xâm lấn đến những răng kế cận (không phải mài 2 răng thật như cầu răng sứ)

+ Khắc phục hoàn toàn được tình trạng tiêu xương hàm đang diễn ra khi mất răng.

+ Chất liệu titannium được dùng để làm trụ răng an toàn và tương thích tốt với xương hàm

+ Đảm bảo ăn nhai chắc chắn nhất, “thách thức” mọi loại đồ ăn và đặc biệt phù hợp với vị trí răng số 6 – vị trí cần nhiều lực nhai nhất trên khuôn hàm.

+ Chân răng khi đã tích hợp với xương hàm sẽ tạo thành liên kết vững chắc và vĩnh viễn nếu bạn thực hiện chăm sóc tốt.

+ Nếu tính tổng chi phí thì phương pháp này dường như không quá chênh lệch với làm cầu răng sứ nhưng nếu tình về lâu dài, bạn sẽ “hời” được một khoản lớn vì cầu răng sứ chỉ có thể duy trì khoảng 15 – 20 năm là sẽ cần thay cầu răng mới.

Tại Nha khoa Navii, công nghệ trồng răng hiện đại hàng đầu thế giới và hệ thống vô trùng, trang thiết bị hỗ trợ tối tân cùng với đội ngũ chuyên gia Implant giàu kinh nghiệm sẽ giúp phát huy tối đa những ưu điểm của phương pháp này. Hàng trăm ca trồng răng mỗi năm tại 2 cơ sở của Nha khoa Navii tại Hà Nội là minh chứng rõ nhất cho chất lượng dịch vụ tại đây.

mat-rang-so-6-co-anh-huong-gi-khong-6
Nha khoa Navii – Địa chỉ trồng răng Implant uy tín tại Hà Nội

Bạn đã mất răng trong bao lâu và mất răng số 6 có ảnh hưởng gì không trong trường hợp của bạn? Hãy kết nối trực tiếp với chúng tôi qua hotline 024.3747.8292 để được các chuyên gia Nha khoa Navii tư vấn một cách chi tiết nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo