Khi đau răng, mọi hoạt động ăn nhai đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đa số người bệnh đều có tâm lý lo sợ với những đồ ăn hàng ngày, không biết chúng có phù hợp với tình trạng của mình không hay có gây ảnh hưởng đến chiếc răng đang bị đau không. Trong tất cả thực phẩm, trứng gà là đồ ăn thông dụng nhất và câu hỏi đau răng có ăn được trứng gà không là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-1
Đau răng có ăn được trứng gà không

1/ Đau răng có ăn được trứng gà không?

Trong siêu thị, trong chợ hay bất cứ cửa hàng tiện lợi nào cũng đều có sự xuất hiện của trứng gà. Loại thực phẩm này rất phổ biến trong mọi gia đình Việt Nam và đó là lý do tại sao mà nhiều người đưa ra thắc mắc đau răng có ăn được trứng gà không. Chúng tôi xin trả lời là CÓ và nên bổ sung loại thực phẩm này trong thực đơn những ngày bị đau răng. Có 2 lý do chính như sau:

+ Trứng gà rất giàu dinh dưỡng, theo nghiên cứu thì cứ trong 100 gam lòng đỏ trứng có 13,6 gam protein; 29,8 gam lipid; 134 mg canxi; 7.0 mg sắt; 3.7 mg kẽm; 146 μmg folat; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg… Lòng trắng cũng chứa những thành phần này nhưng ít hơn một chút so với lòng đỏ. Mỗi chất có một vai trò khác nhau nhưng nhìn chung đều có lợi cho sức khỏe, giúp bồi bổ sức khỏe và đặc biệt tốt cho cơ thể trong giai đoạn đang đau răng.

+ Trứng gà mềm, nằm trong nhóm thực phẩm nên ăn vào những lúc đau răng hay mới nhổ răng. Dù chế biến thành món nào thì độ mềm của trứng gà vẫn giữ nguyên và việc ăn nhai chúng không cần dùng quá nhiều lực.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-2
Trứng gà giàu dinh dưỡng và dễ ăn nên rất phù hợp với người đau răng

Đừng lãng phí một thực phẩm siêu tốt như này trong thực đơn hàng ngày của mình nhé!

2/ “Biến tấu” thực đơn với những món trứng ngon bổ mỗi ngày

Đau răng có ăn được trứng gà không đã được khẳng định là có. Tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra thất vọng với trứng gà vì ngoài luộc hoặc rán, họ không thể làm gì khác hơn. Nếu đang hơi “chán ngán” với sự đơn điệu này, bạn hoàn toàn có thể biến tấu trứng gà với một số gợi ý dưới đây của chúng tôi. Tất cả đều là những món ăn phù hợp với người bị đau răng chỉ từ những quả trứng nhỏ bé.

+ Trứng gà đúc thịt

Sự kết giữa trứng gà với thịt không chỉ khiến món ăn đậm đà hơn mà còn tăng thêm dinh dưỡng cho món ăn này. Bạn chỉ cần xay nhỏ thịt lợn với một chút rau thơm, sau đó trộn cùng với khoảng 3 quả trứng gà là được. Nếu thích thêm màu sắc hoặc tăng hương vị, bạn có thể thái nhỏ một chút cà rốt nạo sợi cho thêm vào hỗn hợp.

Đun nóng dầu ăn và đổ hỗn hợp vào chảo dàn đều, đun nhỏ lửa cho đến khi trứng vàng cả 2 mặt, thịt bên trong chín mềm là hoàn thành. Lưu ý đừng để miếng trứng bị nát trong lúc lật nhé, bạn có thể dùng dao cắt 4 miếng nhỏ để việc lật được dễ hơn. Dùng nóng sẽ giúp món trứng của bạn ngon hơn rất nhiều.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-3
Trứng gà đúc thịt thơm ngon 

+ Trứng gà bắc cà chua

Cà chua mát, bổ và cũng là một nguyên liệu rất hay được kết hợp với trứng gà. Bạn sốt cà chua cho nhừ, nêm vừa mắm muối vào phần sốt cà chua và đập trứng gà vào. Cứ thế, bạn dùng đũa đảo đều trứng gà cho hòa lẫn với phần sốt cà chua đến khi trứng chín vàng là được. Thêm một chút tiêu bắc trước khi thưởng thức nhé!

Ngoài ra với cà chua, bạn cũng có thể nấu canh cà chua trứng gà cũng rất ngon. Món này vẫn với 2 nguyên liệu chính là trứng gà và cà chua, chỉ khác là bạn đổ thêm nước để thành hỗn canh, sau đó cho rau thơm vào là dùng được. Đừng dùng món này khi nguội vì trứng gà sẽ làm canh bị tanh, rất khó ăn.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-4
Canh trứng cà chua cũng là một lựa chọn thú vị cho thực đơn của bạn

+ Trứng gà hấp cách thủy

Nhiều người nói vui, món này “để vào môi, trôi xuống ruột” – lý do được tạo nên bởi độ mềm mịn và dễ ăn của nó. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần một chút khéo léo để thành phẩm đẹp mắt, không bị lỗ rỗ bề mặt là được. Đây cũng là một gợi ý và câu trả lời cho câu hỏi đau răng có ăn được trứng gà không mà bạn không thể bỏ qua.

Hãy đánh tan trứng gà trong một bát lớn, đánh lâu một chút để trứng được mịn. Bạn rây qua phần trứng đã đánh qua rây lọc và cho một chút muối vào bát, đổ từ nước vào khuấy theo một chiều nhất định. Sau đó bạn để bát trứng 1 lúc cho những bong bóng trên mặt bát trứng tan hết, bọc miệng bát lại với giấy bạc hoặc màng bọc thực phẩm. Cho bát trứng này vào nồi nước đun sôi để hấp cách thủy trong khoảng 15 phút là trứng chín hoàn toàn.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-5
Trứng hấp cách thủy độc đáo

+ Pizza trứng gà

Chẳng cần tốn kém cho những chiếc pizza đắt đỏ ngoài quán, bạn có thể tự tay làm cho mình 1 chiếc pizza trứng gà siêu ngon tại nhà trong những ngày đau răng. Tiến hành nhào bột pizza và trải đều ra chảo chống dính. Bạn có thể rưới lên một lớp nước sốt hoặc không, sau đó đập trứng gà vào bột pizza đang nướng, khéo léo quấy trứng cho trải đều toàn bộ mặt bánh pizza, rắc lên một chút pho mai và một số loại nhân theo sở thích của bạn.

Khi đang đau răng, bạn nên lựa chọn những loại nhân phù hợp như xúc xích, thịt xông khói, cà chua, hành tây hay tôm xay nhỏ. Phần phô mai cũng chỉ nên cho ở mức độ vừa phải vì chúng khá dính, dai và khiến răng bạn phải “làm việc” nhiều hơn. Một chiếc pizza với phần đế làm từ bột và trứng sẽ có hướng vị rất độc lạ và rất đáng để thử đấy!

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-6
Pizza trứng gà cũng là một món rất đáng để thử

+ Bánh flan trứng gà

Món tráng miệng “siêu siêu” ngon này luôn sẵn sàng đánh gục bất cứ tín đồ mê ăn uống nào, ngay cả khi họ đang bị chiếc răng đau hành hạ. Cách làm hơi cầu kỳ một chút nhưng thành phẩm sẽ không khiến bạn thất vọng, đồng thời bạn có thể làm nhiều trong 1 lần, bỏ tủ lạnh bảo quản và ăn trong vài ngày đều được.

Phần flan được làm từ sữa tươi, sữa đặc và lòng đỏ trứng gà. Cho 3 bịch sữa tươi với nửa chén sữa đặc vào khuấy nhẹ tránh sủi bọt, có thể điều chỉnh sữa đặc cho đủ độ ngọt mong muốn. Sau đó đun sôi hỗn hợp sữa và tắt bếp luôn khi sữa vừa sôi, không để sôi lớn.

Phần lòng đỏ trứng gà bạn dùng khoảng 7 lòng cho số lượng sữa ở trên, đánh nhẹ để trứng không nổi bọt, rây qua 2 – 3 lần cho thật mịn và loại bỏ phần lòng trắng nếu có. Bạn đổ từ từ sữa vào trứng và khuấy nhẹ đều tay, lọc thêm 1 lần nữa. Cho hỗn hợp vào hộp, bọc màng thực phẩm lên trên và đem hấp. Thông thường, sẽ có một lớp đường caramen bên dưới nhưng bạn đang đau răng, hạn chế ăn đường vì thế nên bỏ phần đường này đi, món flan của bạn vẫn sẽ ngon ngậy như bình thường.

dau-rang-co-an-duoc-trung-ga-khong-7
Tráng miệng với bánh flan trứng gà 

Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi đau răng có ăn được trứng gà không cũng như gợi ý về một số món ăn từ trứng ngon bổ để bạn bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, hãy thu xếp thời gian đến nha khoa thăm khám sớm nhất nếu cơn đau răng kéo dài trong nhiều ngày, đó có thể là những biểu hiện bệnh lý bất thường mà bạn không lường trước được. Việc điều trị sớm sẽ giúp loại bỏ cơn đau răng, đồng thời tránh những biến chứng nguy hiểm về sau này.

>>> XEM THÊM: ĐAU RĂNG LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo