Dị ứng với răng sứ kim loại thường xảy ra ở những người có vùng da nhạy cảm, có tiền sử dị ứng với các đồ trang sức kim loại trước đó. Tình trạng này có những biểu hiện rất rõ rệt và ảnh hưởng lớn đến việc ăn nhai cũng như cuộc sống thường ngày. 

1/ Biểu hiện của dị ứng với răng sứ kim loại

Hiện nay, răng sứ phục hình được chia làm 2 loại chính là Răng sứ kim loại và Răng sứ không kim loại (răng toàn sứ). Răng sứ kim loại khá phổ biến với giá thành tương đối rẻ và trở thành lựa chọn của nhiều người.

Răng sứ kim loại với phần sườn được đúc từ hợp chất kim loại như Ni – Cr hoặc Co – Cr và phủ bên ngoài lớp sứ. Vì phần sườn kim loại tiếp xúc ở bên trong và trực tiếp với nướu chân răng nên chúng sẽ gây ảnh hưởng với những trường hợp người có cơ địa dị ứng kim loại.

di-ung-voi-rang-su-kim-loai-1
Răng sứ kim loại luôn là “ác mộng” của những người có cơ địa dị ứng

Bạn bị dị ứng với răng sứ kim loại khi có những biểu hiện dưới đây:

+ Viền nướu sát với chân răng ửng đỏm kích thích có thể nhìn rõ bằng mắt thường vì nó chạy dọc theo mép răng sứ, sau đó lan rộng ra những vùng khác

+ Cảm giác râm ran ngứa, khó chịu và sưng phồng rộp

+ Một số trường hợp mô nướu có màu tía, bầm và có hình dạng cuộn khá đáng sợ

+ Hơi thở có mùi hôi khó chịu

+ Nướu dần bị tụt xuống và phần chân răng bị lỏng lẻo

di-ung-voi-rang-su-kim-loai-2
Vùng nướu tiếp xúc với răng sứ bị sưng đỏ là dấu hiệu dị ứng với răng sứ kim loại

Những biểu hiện này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm nướu răng do vệ sinh răng miệng không đảm bảo. Để xác định chính xác tình trạng của mình, bạn nên đến nha khoa càng sớm càng tốt.

2/ Phải làm sao khi bị dị ứng răng sứ?

Do vấn đề cơ địa nên dị ứng với răng sứ kim loại khó có thể điều trị dứt điểm bằng thuốc hay các mẹo vặt tại nhà. Bạn có thể trì hoãn dị ứng bằng thuốc điều trị, tuy nhiên chúng sẽ sớm lặp lại và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, khiến nướu bị hoại tử và xương hàm bị tổn thương.

Cách duy nhất để kết thúc dị ứng là thay thế răng sứ kim loại đang sử dụng bằng răng toàn sứ với chất lượng tốt hơn. Tại nha khoa, bác sĩ sẽ thực hiện tháo mão răng sứ cũ ra ngoài, xử lý bề mặt cùi răng và lấy dấu răng, thiết kế răng mới bằng sứ nguyên chất để thế vào.

Trong trường hợp dị ứng lâu ngày gây tổn thương nướu, bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh lại vùng nướu đó kết hợp với cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh điều trị. Đến khi nướu khỏe mạnh trở lại, răng sứ mới sẽ được lắp lên khuôn hàm.

di-ung-voi-rang-su-kim-loai-3
Răng sứ không kim loại có nhiều ưu điểm vượt trội

Vì chất liệu của răng là 100% sứ nguyên chất nên an toàn tuyệt đối, không gây ra bất cứ dị ứng nào sau đó. Ngoài ra, răng toàn sứ còn được các chuyên gia nha khoa đánh giá cao về mọi mặt như tính thẩm mỹ, độ chắc và độ bền.

Sau khi thực hiện thay lại răng sứ, bạn cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng cũng như ăn uống hàng ngày để duy trì tối đa độ bền và màu sắc của răng sứ. Sau khi thay răng mới bằng sứ nguyên chất, bạn chắc chắn sẽ không dị ứng với răng sứ kim loại nữa, tuy nhiên vẫn có những nguy cơ khác nếu bạn chăm sóc răng sai cách.

Ngoài ra, bạn nên xây dựng cho mình lịch khám răng kết hợp lấy cao răng định kỳ khoảng 2 lần/năm tại nha khoa để biết được tình trạng răng cụ thể của mình, đồng thời có thể điều trị sớm khi thấy những bất thường trong khoang miệng.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo