Câu hỏi:

Chào bác sĩ, em đang mang thai ở tháng thứ 5 và muốn đi lấy cao răng vì dạo gần đây em thấy khoang miệng khá khó chịu. Không biết là có bầu lấy cao răng được không, liệu nó có gây ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em vấn đề này! (Ngọc Anh – Hà Nội).

Trả lời:

Chào Ngọc Anh!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii. Thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây:

1/ Có bầu lấy cao răng được không?

Cao răng là nguyên nhân chính dẫn đến những bệnh lý răng miệng cực nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đây là lý do rất nhiều người muốn biết có bầu lấy cao răng được không.

Trên thực tế, lượng cao răng được hình thành trong quá trình mang bầu nhiều hơn rất nhiều so với thời gian bình thường – đây là do ảnh hưởng của sự thay đổi lượng Hormone trong cơ thể và quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng chưa thực sự khoa học trong thời gian thai kỳ.

co-bau-lay-cao-rang-duoc-khong-1
Có bầu lấy cao răng được không?

Theo chuyên gia nha khoa, hầu hết các trường hợp có bầu đều có thể thực hiện lấy cao răng và điều này đôi khi còn được khuyến khích thực hiện để giảm thiểu nguy cơ bệnh lý răng miệng. Lấy cao răng là một thao tác đơn giản, không mất nhiều thời gian và không gây tác động nào quá lớn đến khoang miệng.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cần dựa vào tình trạng cụ thể của bà bầu cũng như thời điểm mang thai để đưa ra chỉ định cuối cùng. Dù là dịch vụ nhỏ nhưng lấy cao răng vẫn được khuyên nên thực hiện vào 3 tháng giữa của thai kỳ – thời điểm cơ thể bà bầu ổn định nhất trong hơn 9 tháng mang thai.

2/ Quy trình lấy cao răng an toàn khi mang thai

Ngoài việc có bầu lấy cao răng được không, rất nhiều người còn thắc mắc về quy trình lấy cao răng khi mang bầu có khác gì so với lấy cao răng bình thường không? Về cơ bản, quy trình lấy cao răng không có sự khác biệt quá nhiều, ở bà bầu bác sĩ sẽ chú trọng hơn đến khâu thăm khám ban đầu để tránh những rủi ro không đáng có.

Tại Nha khoa Navii, quy trình lấy cao răng cho bà bầu được thực hiện như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát

Bác sĩ sẽ hỏi bạn cụ thể về thời gian mang bầu và những biểu hiện cụ thể của răng miệng cũng như sức khỏe, từ đó sẽ đưa ra chỉ định có lấy cao răng được không. Nếu được chỉ định lấy cao răng, bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết về lượng cao răng trong khoang miệng cũng như mức độ ảnh hưởng của nó để có thao tác phù hợp.

Bước 2: Lấy cao răng

co-bau-lay-cao-rang-duoc-khong-2
Lấy cao răng được thực hiện bằng công nghệ hiện đại

Lấy cao răng được thực hiện bằng máy rung siêu âm – chuyển động của đầu máy tạo ra lực rung phù hợp giúp cao răng rơi ra khỏi bề mặt thân răng hoặc nướu mà không cần tác động quá nhiều. Thời gian lấy cao răng diễn ra khá nhanh nên không tạo cảm giác khó chịu hay ê mỏi cho bà bầu khi phải nằm 1 chỗ trong thời gian dài.

Bước 3: Kết thúc quy trình

Bác sĩ hướng dẫn súc miệng sạch với nước để những mảng bám cao răng đã rơi ra sẽ trôi ra ngoài hoàn toàn. Sau khi làm sạch cao răng, bác sĩ sẽ thực hiện đánh bóng bề mặt răng để kéo dài tối đa thời gian tái bám của cao răng và giúp bề mặt răng sáng bóng hơn.

Toàn bộ quá trình lấy cao răng tại Nha khoa Navii được thực hiện trong môi trường an toàn với 100% các dụng cụ được vô trùng và bảo quản đúng cách, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn khả năng lây nhiễm chéo hay các vấn đề nhiễm trùng thường gặp.

co-bau-lay-cao-rang-duoc-khong-3
Yếu tố vô trùng luôn được chú trọng tại Nha khoa Navii

>> Tham khảo thêm: Vì sao Navii Dental Care chú trọng đến hệ thống vô trùng y tế? 

3/ Những lưu ý để có hàm răng khỏe mạnh suốt thai kỳ

Một hàm răng khỏe mạnh để vượt qua giai đoạn thai kỳ quyết định bởi 70% thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng tại nhà của bạn, chính vì thế, ngoài việc quan tâm xem có bầu lấy cao răng được không, bạn cũng đừng lơ là bỏ qua những lưu ý về việc chăm sóc răng nhé!

Một số lời khuyên của bác sĩ nha khoa có thể sẽ đem đến cho bạn nhiều hữu ích:

+ Điều cơ bản nhất là đảm bảo đủ 2 lần chải răng/ngày vào sáng và tối, đây là điều mà khá nhiều bà bầu bỏ qua do tâm lý mệt mỏi.

+ Nên kết hợp sử dụng thêm cả chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ tối đa mảng bám thức ăn ra bên ngoài.

+ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo yếu tố đủ dịnh dưỡng, kiểm soát được cân nặng và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến răng miệng.

+ Hãy đến nha khoa kiểm tra răng miệng định kỳ 1 tháng/lần trong suốt thời gian mang thai để có thể xử lý được kịp thời các vấn đề liên quan đến bệnh lý răng miệng. Bạn có thể chỉ cần lấy cao răng 1 lần trong suốt hơn 9 tháng mang thai nhưng tuyệt đối đừng “lười biếng” với việc thăm khám răng miệng định kỳ.

co-bau-lay-cao-rang-duoc-khong-4
Đến nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng 

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc có bầu lấy cao răng được không. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ về Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo