Niềng răng tháo lắp là gì? Có tốt không? Chi phí bao nhiêu? Quy trình thế nào,… Tất cả thông tin bạn cần về phương pháp niềng răng cho trẻ em này sẽ được chia sẻ bởi Bác sĩ của Navii Dental Care.

1. Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì?

Niềng răng tháo lắp kim loại hay còn được biết đến là khí cụ đơn giản cho trẻ em. Đây là phương pháp chỉnh nha dành riêng cho trẻ em có độ tuổi từ 8 – 12 tuổi có hàm răng mọc lệch, hô, móm, khấp khểnh… cần nắn chỉnh về khớp cắn chuẩn.

Niềng răng tháo lắp giống như tên gọi của nó, người mang niềng răng có thể tháo ra, lắp vào một cách dễ dàng. 

chinh-nha-thao-lap-cho-tre-em
Hàm tháo lắp giúp nắn chỉnh răng cho trẻ.

2. Hàm Chỉnh Nha Tháo Lắp Có Những Loại Nào?

Các loại khí cụ sử dụng trong chỉnh nha – niềng răng tháo lắp cho trẻ em được chia thành 2 nhóm cơ bản là khay niềng và hàm chỉnh tháo lắp.

Loại 1: Khay hướng dẫn mọc răng

Khay hướng dẫn mọc răng có tác dụng hướng dẫn các răng mọc đúng theo cung răng, làm giảm mức độ lệch lạc răng. Ngoài ra, trong 1 số trường hợp, loại này còn giúp trẻ loại bỏ các thói quen xấu ( thở miệng, đẩy lưỡi,..)

khay-huong-dan-moc-rang
Khay hướng dẫn mọc răng.

Loại 2: Hàm tháo lắp với thiết kế riêng

Hàm chỉnh nha tháo lắp thiết kế riêng cho từng bệnh nhân. Bao gồm 1 nền hàm và các thành phần khác tác động lực lên răng và hàm nhằm làm di chuyển răng lệch lạc về vị trí mong muốn, đồng thời nong rộng, kích thích hay cân đối lại cách phát triển của xương hàm, tuỳ vào loại sai lệch khớp cắn.

Thông thường, tùy vào mức độ răng của trẻ mà theo một quy trình bác sĩ thường dựa vào sự dịch chuyển và thay đổi của răng mà lựa chọn sử dụng các khí cụ niềng răng khác nhau. Những khí cụ này cũng được thiết kế phù hợp dựa trên cấu trúc xương và răng của từng trẻ.

nieng-rang-thao-lap-tre-em
Hàm tháo lắp với thiết kế riêng cho từng bệnh nhân.

3. Ưu Điểm Của Niềng Răng Tháo Lắp Kim Loại

Hiện nay, niềng răng tháo lắp là giải pháp niềng răng thẩm mỹ được nhiều phụ huynh tin dùng khi trong nhà có bé cần được thực hiện niềng răng chỉnh nha. Vì những ưu điểm nó mang lại dưới đây:

  • Khắc phục các khuyết điểm về răng

Phương pháp chỉnh nha tháo lắp có thể giúp các bé lấy lại được vẻ đẹp của hàm răng đều, đẹp mà trước đó vì những khuyết điểm như: răng thưa, hô, móm, mọc lệch …. Giúp cho tương lai khi bé lớn lên sẽ có hàm răng đều đẹp hơn. 

  • Nguyên vật liệu an toàn, không gây kích ứng

Nguyên liệu dùng để tạo ra khí cụ niềng răng đã được kiểm chứng lành tính nên không gây kích ứng gì với các mô mềm trong khoang miệng.

  • Tháo lắp thuận tiện

Phương pháp này được đông đảo phụ huynh ưa thích bởi chúng thuận tiện trong việc tháo lắp so với niềng răng truyền thống. Thiết kế khay có thể tháo lắp dễ dàng hơn.

chinh-nha-thao-lap
Hàm niềng răng tháo lắp có thể tháo ra lắp vào dễ dàng.

4. Quy Trình Niềng Răng Tháo Lắp Như Thế Nào Tại Trung Tâm Nha Khoa Navii Dental Care?

Tại Trung tâm nha khoa Nụ Cười Duyên thực hiện niềng răng loại tháo lắp đảm bảo tuân theo quy trình hiện đại, đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế.

  • Bước 1: Khảo sát tình trạng răng và xương hàm

Việc đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng của quý khách hàng. Xác định cụ thể mức độ, khuyết điểm của răng bị hô móm, lệch lạc ra sao của bệnh nhân và kết quả khảo sát sâu tình trạng xương ổ, xương hàm , chân răng chính là cơ sở để bác sỹ có thể đưa ra hướng điều trị và những dự đoán chi tiết nhất.

  • Bước 2: Lên phác đồ điều trị

Dựa trên những thông số và kết quả khảo sát đã thu được ở bước 1, bác sĩ sẽ tính toán hướng di chuyển cho răng theo từng giai đoạn cụ thể sau khi mang khí cụ niềng, theo dõi,…

  • Bước 3: Lấy mẫu dấu hàm răng để thiết kế khí cụ niềng răng

Ở bước này, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho khách hàng trước khi thực hiện niềng răng. Sau đó lấy dấu mẫu hàm răng để có được các số liệu về kích thước khung hàm, vị trí của từng chiếc răng mọc lệch, hô móm. Từ đó thiết kế khí cụ niềng răng sao cho phù hợp, ôm sát và dịch chuyển răng hiệu quả cho quý khách hàng.

nieng-rang-tre-em-la-gi
Niềng răng tháo lắp tại Navii Dental Care.
  • Bước 4: Tiến hành đeo khí cụ và lên lịch hẹn tái khám theo dõi sự di chuyển của răng

Sau khi khí cụ niềng răng được thiết kế xong, bác sĩ sẽ hướng dẫn khách hàng cách sử dụng, đeo và tháo lắp cũng như việc vệ sinh khay niềng và răng miệng tại nhà đúng cách.

Việc theo dõi quá trình niềng răng sẽ được thực hiện thông qua những lần tái khám của bệnh nhân theo chỉ định trong phác đồ điều trị của bác sỹ và qua điện thoại khi có bất cứ tình huống bất thường nào xảy ra mà bệnh nhân cần tư vấn và giúp đỡ.

  • Bước 5: Kết thúc điều trị

Khi bác sĩ nhận thấy các răng và xương hàm đã được ổn định hoàn toàn, bác sĩ sẽ tháo bỏ khí cụ niềng răng để kết thúc quy trình niềng răng.

5. Giá Niềng Răng Tháo Lắp Bao Nhiêu?

Niềng răng tháo lắp có giá dao động từ 3.000.000 – 6.000.000. Chi phí khá rẻ để đem lại hàm răng đều đẹp cho trẻ.

6. Vì Sao Nên Cho Trẻ Chỉnh Nha Tháo Lắp Sớm?

  • Chỉnh nha dễ dàng, bởi trẻ nhỏ có xương hàm và răng vĩnh viễn vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Do đó, việc chỉnh răng sẽ diễn ra dễ dàng hơn, ít gây đau nhức và khó chịu cho trẻ.
  • Chỉnh nha nhanh. Niềng răng tháo lắp sớm cho trẻ trong giai đoạn từ 6-12 tuổi giúp giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị, chỉ từ 3 – 6 tháng nếu trẻ tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trẻ em không được chỉnh nha sớm lớn lên sẽ phải niềng răng mắc cài. Quá trình này sẽ đau và tốn nhiều thời gian hơn để hàm răng về vị trí mong muốn.
    gia-nieng-rang-thao-lap
    Cần cho bé chỉnh nha càng sớm càng tốt.

Muốn niềng răng tháo lắp cho trẻ em cần phải có những ý kiến do các bác sĩ chuyên khoa niềng răng, vì có nhiều yếu tố tăng trưởng kết hợp nên việc niềng răng phải thuận theo đà tăng trưởng của trẻ em. Các bác sĩ chuyên khoa niềng răng sẽ giúp bạn những lời khuyên phù hợp khi muốn niềng răng tháo lắp cho trẻ em để giúp trẻ có được kết quả tốt hơn khi niềng răng.

Các bậc phụ huynh hãy đưa con em của mình đến trực tiếp Navii Dental Care để được các bác sĩ chuyên khoa về răng – hàm – mặt thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

🔹 Xem thêm:

Lưu Ý Trước Khi Niềng Răng Trẻ Em: Những Điều Cha Mẹ Cần Biết!

Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Em Từ Các Bác Sĩ Nha Khoa

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo