Câu hỏi: Chào bác sĩ, em mới nhổ răng khôn và được hẹn cắt chỉ sau 1 tuần. Cho em hỏi là việc cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không và gây chảy máu lại không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn! (Ngọc Hạnh – Hà Nội).

1/ Cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không?

Chào bạn Ngọc Hạnh, chúng tôi xin trả lời câu hỏi “cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không?” của bạn như sau:

Sau khi nhổ răng khôn, một khoảng trống khá lớn sẽ xuất hiện trên khuôn hàm và để đảm bảo vết thương có thể khép miệng nhanh chóng, hạn chế được tối đa mảnh vụn thức ăn rơi vào ổ răng cũng như tránh được những viêm nhiễm không đáng có, bác sĩ sẽ thực hiện khâu miệng vết thương.

Xem thêm: Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Cắt chỉ sau khi nhổ răng có đau không?

Chỉ khâu dùng trong nha khoa thường sử dụng là loại chuyên dụng với kích thước siêu nhỏ và có độ bền chắc cực cao. Tại Nha khoa Navii hiện đang sử dụng chỉ phẫu thuật Surgical Nylon Monofilament – dòng chỉ Nilong với độ đàn hồi cực tốt, lực căng dây cao và hầu như không gây kích ứng mô.

Thời gian cắt chỉ ở vết nhổ răng thường là từ 7 – 10 ngày, đủ cho vết thương đã lành lại, không còn tình trạng đau, chảy máu hoặc sưng nhức, kết hợp với đó là đặc tính sợi chỉ nhỏ nên sẽ không gây ra bất cứ đau nhức hay khó chịu nào. Quá trình cắt chỉ rất nhanh, chỉ từ 1 – 2 phút là hoàn thành.

Tuy đơn giản và nhanh chóng nhưng việc này cần được thực hiện tại nha khoa với dụng cụ chuyên dụng và sự khéo léo của bác sĩ, tuyệt đối không tự thực hiện cắt chỉ tại nhà.

Cần biết: Lỗ hổng sau khi nhổ răng khôn. Những lưu ý cần quan tâm

Bác sĩ Long (Nha khoa Navii) thực hiện cắt chỉ và kiểm tra lại vết thương cho bệnh nhân

Trên thực tế, nhiều người sẽ cho rằng bỏ ra thời gian và công sức quay lại nha khoa chỉ để cắt chỉ là lãng phí, tuy nhiên việc này có ý nghĩa như 1 cuộc tái khám, giúp bác sĩ kiểm tra lại một lần nữa quá trình lành thương và tình trạng của vết nhổ răng, kịp thời có những can thiệp nếu nhận thấy bất thường.

2/ Một số lưu ý sau khi đã cắt chỉ ở vùng nhổ răng

Đừng quá lo lắng với việc cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không, điều bạn cần quan tâm hơn chính là việc chăm sóc răng miệng ra sao cho đúng cách sau khi cắt chỉ. Đa số mọi người đều nghĩ rằng 7- 10 ngày là vết thương đã lành hẳn và việc cắt chỉ sẽ kết thúc quá trình kiêng khem và chăm sóc “khổ sở” sau nhổ răng.

Tuy nhiên, lỗ hổng sau nhổ răng – đặc biệt là răng khôn sẽ phải cần đến vài tháng mới có thể được lấp đầy. Cho đến thời điểm lỗ hổng biến mất hoàn toàn thì bạn vẫn cần dành nhiều sự quan tâm đến nó.

Kiến thức: Nhổ răng khôn xong ăn gì cho mau lành

Vùng lỗ nhổ răng sau khi cắt chỉ vẫn có thể trở thành “bẫy thức ăn” nếu không chăm sóc đúng cách

Một số lưu ý cần nhớ để việc chăm sóc sau khi cắt chỉ được tốt hơn bao gồm:

➤ Sử dụng kết hợp các loại dụng cụ vệ sinh răng miệng như chỉ nha khoa hay nước súc miệng chuyên dụng, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mảng bám trong khoang miệng và trong lỗ nhổ răng.

➤ Nếu phát hiện mảng bám thức ăn lưu lại trong lỗ nhổ răng mà không súc miệng ra được, tuyệt đối không dùng tay lấy ra hoặc vật nhọn tác động, bạn có thể sử dụng cách sử dụng bơm nhỏ để xịt nước vào lỗ hổng và giúp mảnh vụn trôi ra một cách nhẹ nhàng.

➤ Hạn chế ăn nhai ở bên phía hàm mới nhổ răng, đặc biệt là những thức ăn có nhiều mảnh vụn.

➤ Kiêng hoàn toàn hoặc hạn chế tối đa những chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… để tránh gây kích ứng lên vùng vết thương đang lên da non.

Sau khi cắt chỉ, vết thương vẫn có thể bị nhiễm trùng nếu việc chăm sóc răng không đảm bảo vệ sinh. Trong trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng vết thương nhổ răng, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và giải quyết vấn đề sớm nhất.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn giải tỏa được lo lắng xung quanh việc cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không. Bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ các vấn đề về nha khoa.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo