Ngay cả khi bạn đã đánh răng đúng cách và sạch sẽ hàng ngày thì những mảng bám cao răng đáng ghét vẫn xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đếm thẩm mỹ cũng như làm tăng nguy cơ bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Nếu chưa có thời gian đến nha khoa, hãy thử áp dụng ngay 5 cách làm mất cao răng tại nhà bằng những nguyên liệu dễ kiếm mà chúng tôi gợi ý dưới đây!

1/ Cách làm mất cao răng tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những cách làm mất cao răng tại nhà hiệu quả mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Những nghiên cứ đã chỉ ra, thành phần trong dầu dừa có tác dụng ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn streptococcus (vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng).

Dầu dừa – cách làm mất cao răng tại nhà hiệu quả

Đồng thời, những vi khuẩn hay mảng bám trong khoang miệng hầu hết đều được phủ bên ngoài bởi một màng chất béo. Khi mảng chất béo này tiếp xúc với dầu dừa (cũng là 1 dạng chất béo) thì sẽ có hiện tượng hòa tan, hấp thụ lẫn nhau. Đây chính là lý do mà dầu dừa được sử dụng một cách rộng rãi trong việc chăm sóc răng miệng.

Cách thực hiện:

+ Chuẩn bị một chén dầu dừa nhỏ

+ Ngay sau khi vừa ngủ dậy, bạn ngâm luôn 1 hụm dầu dừa đã chuẩn bị trong miệng

+ Thời gian ngậm khoảng 3 – 4 phút tùy vào bạn, nhưng hãy đảm bảo thời gian ngậm là lâu nhất có thể

+ Trong quá trình ngậm, thi thoảng súc nhẹ nhàng trong vòm miệng để mảng bám cao răng có thể bung ra dễ dàng hơn

+ Nhổ dầu dừa ra ngoài và thực hiện chải lại răng như bình thường.

Lưu ý: Nếu thấy lượng cao răng nhiều, bạn nên thực hiện ngậm dầu dừa cả sáng và tối để đạt hiệu quả cao nhất. Vì dầu dừa là 1 chất béo, bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu nếu phải ngậm một hụm lớn vào ngay lúc thức dậy nhưng bạn cũng sẽ sớm quen với cảm giác này sau chỉ vài lần thực hiện. Ngoài ra, thay vì ngậm dầu dừa, bạn cũng có thể bôi dầu dừa lên thân răng ở những vùng có cao răng, cách này cũng sẽ đem lại hiệu quả nhất định nếu bạn kiên trì.

2/ Đánh bay cao răng bằng đường nâu

Đường vẫn thường được coi là thứ gây hại cho răng, thế nhưng sự thật không thể ngờ đến là chúng vẫn được xếp trong nhóm các cách làm mất cao răng tại nhà. Điều này được chứng minh bằng đặc tính khử và thủy phân có trong nguyên liệu này.

Cao răng được “đánh bay” bằng đường nâu

Cách thực hiện:

+ Súc miệng thật sạch bằng nước muối ấm pha loãng

+ Dùng 1 thìa đường nâu vừa phải ngậm vào miệng, vừa ngậm vừa dụng lưỡi đưa qua đưa lại cho đường nâu bám vào răng.

+ Cho đến khi đường nâu tan hết trong khoang miệng thì nhổ ra ngoài

+ Súc miệng lại thật kỹ với nước sạch hoặc nước súc miệng chuyên dụng

Lưu ý: Đừng nuốt nước do đường nâu tan ra vào bụng hoặc hạn chế đến mức tối đa việc nuốt nước đường, phần nước này chứa mảng bám cao răng không sạch sẽ và cơ thể bạn cũng không cần đến lượng đường “thừa thãi” này. Ngoài ra, hãy đảm bảo súc miệng cẩn thận để không còn bất cứ hạt đường nào lưu lại trong khoang miệng sau khi thực hiện.

3/ Đừng bỏ qua mẹo lấy cao răng tại nhà bằng dâu tây

Dâu tây có chứa lượng axit malic khá lớn và đây chính là chất có khả năng làm tan cao răng cũng như thay đổi màu răng hiệu quả. Nếu bạn kết hợp dâu tây với một chút baking soda, hiệu quả làm sạch cao răng sẽ được tăng cao hơn bình thường. Thử xem nhé!

Một quả dâu tây nhỏ bé nhưng lại có tác dụng cực lớn với răng miệng

Cách thực hiện:

+ Nghiền nhuyễn 1 quả dâu vừa với 1 chút bột baking soda trong chén nhỏ

+ Sử dụng bàn chải lông mềm chấm vào hỗn hợp và chải đều lên thân răng theo chiều dọc, nhấn mạnh đến những vùng có nhiều cao răng.

+ Chải nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút sau đó súc miệng lại cho sạch

+ Nếu có muốn đánh răng lại, bạn cần chờ khoảng 30 phút để men răng ổn định trở lại.

Lưu ý: Vì baking soda là chất tẩy khá mạnh, bạn chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 lần/tuần để không làm hại đến men răng. Ngoài ra, nếu là người có răng nhạy cảm, bạn không nên dùng thêm baking soda, việc nhai kỹ một quả dâu tây trong khoang miệng cũng đem lại những hiệu quả nhất định trong việc loại bỏ cao răng.

4/ Vôi – Cách làm mất cao răng tại nhà hiệu quả

Một trong những cách làm mất cao răng tại nhà hiệu quả đó chính là sử dụng vôi sống. Điều này nghe có vẻ hơi mạo hiểm nhưng nếu bạn thực hiện đúng cách, chúng sẽ không gây ra bất cứ tác hại nào, thậm chí còn giúp loại bỏ cao răng hiệu quả.

Vôi cũng là một trong những cách làm mất cao răng tại nhà

+ Bào mịn khoảng 5 gam vôi, cho vào chai thủy tinh

+ Đổ rượu vào vôi ở trong chai thủy tinh rồi lắc thật đều cho vôi tan hết, hỗn hợp chuyển sang màu trắng hơi bạc là được.

+ Để cặn lắng xuống đáy trong 1 đêm và sáng hôm sau bạn lấy phần nước trong ở bên trên để súc miệng.

+ Súc miệng như với nước muối sinh lý vào mỗi buổi sáng thức dậy trước khi chải răng, bạn sẽ thấy tình trạng răng miệng bạn được cải thiện rất nhiều

Lưu ý: Nếu trong khoang miệng bạn đang có vết loét, nhiệt miệng hay các vết xước thì không nên thực hiện phương pháp này, chúng ít nhiều cũng sẽ gây kích ứng hoặc khiến vết thương nặng hơn. Và trong quá trình súc miệng, tuyệt đối không nuốt dung dịch này vào bụng!

5/ Tận dụng bánh mỳ cháy để lấy cao răng

Nếu có lỡ tay nướng cháy một vào miếng bánh mỳ, bạn đừng vội vàng vất chúng vào thùng rác vì chúng có thể “biến tấu” thành sản phẩm chăm sóc răng miệng hữu ích đấy! Bánh mỳ khi bị cháy sẽ chuyển hóa thành cacbon giống như than hoạt tình và có tác dụng lấy cao răng hiệu quả.

Đừng vội vất bỏ những miếng bánh mỳ cháy này đi nhé!

Cách thực hiện:

+ Cạo lấy phần cháy của bánh mỳ và nghiền mịn (có thể nghiền nhiều trong 1 lần, sau đó bảo quản nơi khô thoáng để dùng dần)

+ Trộn một thìa bột bánh mỳ cháy với nước sạch thành hỗn hợp sền sệt

+ Dùng bàn chải để chải đều hỗn hợp lên toàn bộ thân răng

+ Để khoảng 2 phút, sau đó súc miệng lại và đánh răng như bình thường

Lưu ý: Bạn đừng nuốt hỗn hợp bánh mỳ cháy vào ruột vì nó không hề tốt cho sức khỏe một chút nào. Bên cạnh đó, thay vì hòa bột với nước, bạn cũng có thể rắc lên kem đánh răng hàng ngày và kết hợp chúng để chải răng như bình thường.

LỜI KHUYÊN CHO BẠN

Tất cả những cách làm mất cao răng tại nhà đều tỏ ra khá tiện lợi và không tốn kém quá nhiều, tuy nhiên chúng có phải là giải pháp tối ưu không? Như ban đầu bài viết đã nói, bạn hãy chỉ coi chúng là những biện pháp “chữa cháy” khi chưa thể đến nha khoa lấy cao răng mà thôi. Điều này xuất phát từ 2 nguyên nhân chính sau:

➤ Cao răng là những mảng bám gây hại và không dễ để có thể loại bỏ chúng chỉ bằng những tác động nhỏ, chưa kể đến việc chúng còn lan xuống sâu phía dưới nướu và bám rất chắc tại đó. Những cách trên chỉ giúp lấy đi 1 phần rất nhỏ cao răng mới hình thành mà không làm sạch triệt để được cao răng gây hại.

➤ Một số phương pháp mang tính hai mặt – có thể gây hại đến cơ thể hoặc men răng nếu bạn sử dụng không đúng cách.

Thực hiện lấy cao răng định kỳ tại nha khoa chính là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất

Bộ y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện đến nha khoa và lấy cao răng định kỳ 4 – 6 tháng/lần thay vì thực hiện các cách tại nhà. Lấy cao răng không làm tốn quá nhiều thời gian của bạn (chỉ khoảng 30 phút/ca) nhưng lại có thể giúp bạn tránh được khoảng 60% các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Ngoài ra, chi phí mỗi lần lấy cao răng cũng không quá cao, thậm chí còn được bảo hiểm sức khỏe chi trả 100% nếu bạn thực hiện tại Nha khoa Navii và đang tham gia một trong số các bảo hiểm liên kết tại đây.

Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến nha khoa, bạn có thể gọi điện trực tiếp đến hotline 024.3747.8292 để được các bác sĩ tư vấn cụ thể!

>>> Xem thêm: Lấy cao răng có được bảo hiểm y tế chi trả không?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo