Mọi tác động lên khuôn hàm sau đó đều để lại những cảm giác và biểu hiện nhất định, trong đó có bọc răng sứ. Việc nhận biết chính xác những biểu hiện sau khi bọc răng sứ, phân biệt được đâu là biểu hiện bình thường và bất thường sẽ giúp bạn yên tâm hơn và quan trọng nhất là kịp thời khắc phục được những biến chứng nếu có. 

1/ Nhận biết những biểu hiện sau khi bọc răng sứ

Hầu hết khách hàng đều có ít nhất một trong những biểu hiện sau khi bọc răng sứ bên dưới đây. Về cơ bản, đây đều là những biểu hiện bình thường và sẽ sớm chấm dứt sau khoảng vài giờ cho đến vài ngày, không quá đáng lo ngại. Cụ thể:

+ Ngứa ở vùng nướu răng

Nếu bạn là trường hợp đặc biệt, cần phải mài cùi răng sâu hơn 1mm (điều này nhằm tránh hiện tượng đen cổ răng, hạn chế thức ăn dắt vào) thì sau khi bọc răng sứ sẽ cảm thấy hơi ngứa một chút ở viền nướu trong thời gian ngắn. Bác sĩ sẽ thông báo trước cho bạn điều này sau khi hoàn thành quy trình.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-1
Ngứa nướu là một trong những biểu hiện sau khi bọc răng sứ

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngứa lợi là biểu hiện bất thường mà chúng tôi sẽ đề cập đến ở phần sau của bài viết.

+ Ê buốt nhẹ

Đây là cảm giác sau khi bọc răng sứ mà hầu như ai cũng gặp phải, nó là do tác dụng phụ của việc mài răng. Khi răng bị mài đi một phần, dù ít hay nhiều thì nó cũng gây ra cảm giác ê nhức, khi mài răng bác sĩ đã tiêm thuốc tê cho bạn nên không có cảm giác gì nhưng sau khi thuốc tê hết tác dụng thì cảm giác ê nhức nhẹ là khó tránh khỏi.

Thông thường, cảm giác này chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 ngày là chấm dứt. Bạn có thể dùng đá lạnh chườm bên ngoài để giảm bớt những cơn khó chịu.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-2
Chườm lạnh sẽ giúp giảm ê nhức đáng kể

+ Nướu chân răng đổi màu

Một số người có vùng nướu răng quá nhạy cảm sẽ xuất hiện tình trạng thâm nướu nhẹ sau bọc răng sứ. Tuy nhiên, nếu là biểu hiện bình thường thì nó sẽ chấm dứt sau khoảng 1 -2 ngày và nướu sẽ trở lại bình thường với màu hồng nhạt.

Tuy đều là những biểu hiện bình thường nhưng bạn vẫn cần chú ý quan sát và theo dõi, nếu thấy chúng kéo dài với mức độ tăng dần thì cần báo lại ngay cho bác sĩ điều trị.

2/ Dấu hiệu cho thấy những biểu hiện bất thường sau bọc răng

Do dị ứng với chất liệu răng sứ, quy trình thực hiện hoặc cũng có thể là việc chăm sóc sau bọc răng sứ không đúng cách mà sẽ xảy ra những biến chứng sau một thời gian bọc răng. Những biểu hiện sau khi bọc răng sứ cho thấy là những dấu hiệu bất thường mà bạn cần chú ý bao gồm:

➤ Lợi bị sưng nhức hoặc có mủ

Vùng lợi của bạn sẽ có những biểu hiện như bệnh viêm lợi bao gồm sưng tấy và ửng đỏ, đi kèm với đó là cảm giác đau nhức kéo dài. Khi viêm nhiễm nặng, mủ sẽ xuất hiện và vị trí đó có thể hình thành ổ áp xe.

Nếu là sưng lợi do dị ứng răng sứ, bạn cũng có thể quan sát thấy chúng bị thâm đen một cách bất thường và ngứa ngáy, khó chịu kéo dài.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-3
Lợi có dấu hiệu sưng đỏ và đau nhức

➤ Cộm cấn khi ăn nhai

Đây chính là dấu hiệu răng sứ bị hở, việc lắp răng sứ bị lệch, không sát khít hoàn toàn do thao tác thiếu chuyên môn của bác sĩ. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng ăn đồ quá cứng làm cho mão răng sứ bị bong bật và lệch khỏi vị trí của chúng.

Việc này sẽ gây khó khăn lớn cho quá trình ăn nhai và tạo khe hở để thức ăn thừa dắt lại, gây ra bệnh răng miệng nguy hiểm.

➤ Hôi miệng

Chất liệu răng sứ không đảm bảo, dị ứng với chất liệu trong răng sứ, vệ sinh răng miệng không khoa học đều là nguyên nhân gây ra mùi hôi miệng. Mùi hôi miệng cũng có thể xuất phát tiwf vùng ổ viêm trên nướu. Dù thế nào thì đây cũng là một trong những biểu hiện bất thường mà bạn cần thông báo lại cho bác sĩ điều trị.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-4
Mùi hôi miệng khó chịu và có dấu hiệu tăng dần

3/ Lưu ý về cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ

Việc theo dõi những biểu hiện sau khi bọc răng sứ là rất cần thiết để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và có cách xử lý triệt để. Ngoài ra, bạn cũng cần ghi nhớ một số lưu ý trong quá trình chăm sóc răng sau khi bọc răng sứ như sau:

+ Việc chải răng hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng khác vẫn thực hiện như đối với răng thường

+ Mặc dù răng sứ có độ chịu lực cao hơn so với răng thật nhưng không có nghĩa là bạn có thể dùng chúng để cắn đồ ăn cứng hay tác động mạnh. Hãy hạn chế tối đa những hành động gây hại và ảnh hưởng đến độ bền của răng.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-5
Dừng tất cả các hành động ảnh hưởng đến độ bền của răng!

+ Trong thời gian đầu mới bọc răng sứ, nên tránh tuyệt đối các thực phẩm chứa chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… Ngoài ra, nên hạn chế dần những thực phẩm này vào cả khoảng thời gian sau đó.

+ Răng sứ cũng có thể bị xỉn màu nếu bạn dùng quá nhiều các thực phẩm đậm màu như cà phê, nước chè, nước ngọt hay thuốc lá.

+ Việc massage nhẹ nhàng ở vùng nướu rất tốt để máu có thể lưu thông, bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rửa tay và súc miệng sạch sẽ trước và sau khi massage nướu răng.

+ Cao răng hình thành ở răng sứ như đối với răng thường nên đừng bỏ qua bất cứ mốc lấy cao răng định kỳ nào, việc này sẽ đảm bảo một hàm răng luôn sạch sẽ và chắc khỏe.

bieu-hien-sau-khi-boc-rang-su-6
Đừng quên lịch lấy cao răng định kỳ

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về những biểu hiện sau khi bọc răng sứ và có kế hoạch chăm sóc răng khoa học nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo