Bạn đã từng nghe đến ghép xương ổ răng? Bạn có biết trường hợp nào nên áp dụng, phương pháp này được thực hiện ra sao? Nếu đó là tất cả những điều bạn đang băn khoăn, hãy cùng Nha khoa Navii tìm hiểu về phương pháp này nhé.

1.Ghép xương ổ răng là gì?

ghép xương ổ răng
Ghép xương ổ răng

Đây là một phương pháp được ứng dụng trong điều trị implant răng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy xương từ các vùng khác của cơ thể để ghép vào xương hàm. Nhằm tăng chiều rộng và chiều sâu của xương hàm để thực hiện việc cấy ghép răng.

2.Vậy trường hợp nào thì bác sỹ sẽ tiến hành ghép xương ổ răng

Ghép xương ổ răng

– Tiêu răng  hay tiêu xương răng– là cách gọi khoa học cho những trường hợp cần ghép răng mà lượng xương không đủ để thực hiện. Ghép xương để giúp các phương pháp ghép răng được tiến hành thuận lợi, như trường hợp trồng răng implant.

Ghép xương ổ răng áp dụng khi bị tiêu răng:

– Khi tuổi tác đã cao hoặc bản thân bị mất răng, bị bệnh nha chu hoặc do tai nạn…dẫn đến hàm bị tiêu xương.

– Khi răng bị mất đi thì mô mềm xung quanh chỗ mất răng sẽ co lại và xương hàm bắt đầu tiêu đi. Lúc đó sẽ không đủ chỗ để cấy ghép implant răng vào.

– Sau thời gian quá lâu bị mất răng, chân răng cũ không được lấp đầy khiến xương hàm sẽ có xu hướng đổ về phía bị trống. Dần dần tại chỗ răng mất, xương hàm sẽ bị kéo tụt thấp xuống.

– Khi bị bệnh nha chu như viêm nướu thì những dây chằng, dây thần kinh bị phá vỡ sẽ làm răng lung lay. Lúc đó răng bị viêm nhiễm và lan vào trong xương dẫn đến tình trạng viêm xương, nặng hơn là tiêu xương ổ răng.

– Khi tuổi cao, cơ răng yếu, sẽ làm giảm tỷ lệ xương trong răng, dẫn đến tiêu xương. Dấu hiệu nhận thấy là hàm bị hóp, răng bị rụng.

3.Quy trình ghép xương ổ răng

chỉnh nha tháo lắp không có ốc nong
Ghép xương ổ răng

Bác sỹ sẽ kiểm tra, chup X quang để xác định tình trạng tiêu xương. Kiểm tra mật độ xương, chiều cao, chiều rộng và độ dày của xương để xác định cần ghép bao nhiêu xương là đủ. Dùng phần mềm chuyên dụng để phân tích mật độ xương thiếu hụt để có sự chính xác nhât.

Quy trình ghép xương răng bài bản

Bệnh nhân sẽ được kiểm tra sức khỏe để đảm bảo có đủ khả năng thực hiện việc ghép xương ổ răng. Bạn sẽ được theo dõi trên máy tính về quy trình thực hiện việc cấy ghép xương là thế nào, để không bị bỡ ngỡ và lo lắng.

Việc thực hiện ghép xương ổ răng diễn ra trong phòng mổ vô trùng. Bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc tê để tránh cảm giác đau khi thực hiện. Bác sỹ sẽ rạch một đường ở vị trí nướu cần thay răng, xương hàm sẽ lộ ra, sau đó sẽ thực hiện việc ghép xương vào vị trí này. Ta có thể hiểu là làm đầy xương.

Sau thị thực hiện xong, bạn sẽ được kiểm tra và đánh giá kết quả. Bằng việc chụp phim toàn mặt và chụp cắt lớp 3D để kiểm tra mật độ cũng như độ bền của xương sau khi ghép.

Như vậy chưa xong, sau khi ghép xương, bạn phải tái khám theo thời gian của bác sĩ. Và phải chú ý chăm sóc răng miệng để đảm bảo không bị viêm nhiễm nơi mới ghép xương.

Như vậy ghép xương ổ răng là một bước đệm để phương pháp implant răng được thực hiện thuận lợi. Tùy vào tình trạng tiêu xương để bác sỹ quyết định bạn có cần ghép xương hay không.

Đến với Nha khoa Navii với đội ngũ tay nghề và trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn có những phương pháp chữa trị đạt hiệu quả cao nhất.

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo