Nhiều người cho rằng răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti chỉ là những dấu hiệu bình thường, không đáng quan ngại. Tuy nhiên đây lại là biểu hiện của bệnh lý răng miệng hết sức nguy hiểm và ẩn chứa nguy cơ mất răng vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về tình trạng này và nhận biết về mức độ nguy hiểm của nó.

1/ Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti là dấu hiệu của bệnh gì?

Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti chính là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh sâu răng – căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Những lỗ nhỏ li ti này ban đầu sẽ mang màu trắng đục, sau đó chuyển sang màu sậm hơn với diện tích lớn hơn. Khi mới hình thành, những lỗ nhỏ này rất khó quan sát bằng mắt thường và nếu bạn không phải là người thường xuyên kiểm tra răng miệng thì rất khó để nhận ra.

Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti
Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti

Ngoài dấu hiệu này, bạn còn có thể nhận biết bệnh sâu răng thông qua một số biểu hiện đi kèm như:

+ Đau nhức răng, đặc biệt là khi ăn đồ ngọt hoặc đồ lạnh

+ Răng rất nhạy cảm khi có tác động

+ Xuất hiện mùi hôi miệng khó chịu

+ Thân răng có thể đổi màu khi sâu răng chuyển nặng

Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti là hiểu hiện của sâu răng
Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti là hiểu hiện của sâu răng

Tất cả những biểu hiện này thường xuất hiện lúc răng mới chớm sâu, khi bệnh phát triển nặng hơn bạn sẽ thấy phần những lỗ nhỏ li ti rộng dần ra và có màu đen. Những lỗ sâu răng này có chiều hướng khoét sâu xuống bên dưới thân răng hoặc lan rộng ra các răng bên cạnh. Đến lúc này, sâu răng đã thực sự là vấn đề khá lớn trong khoang miệng của bạn.

2/ Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti nguy hiểm ra sao?

Như đã nói răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti là cảnh báo cho việc men răng bị tấn công bởi vi khuẩn và tình trạng sâu răng sẽ diễn ra không sớm thì muộn. Sâu răng nếu không điều trị kịp thời sẽ kéo theo một loạt những biến chứng không mong muốn, ảnh hưởng đến cả răng miệng và sức khỏe. Cụ thể:

+ Sâu răng khiến bạn thường xuyên trong tình trạng đau nhức, khó chịu, trong nhiều trường hợp những cơn đau răng sâu còn gây sốt nhẹ.

+ Khi vi khuẩn tấn công qua lớp ngà răng sẽ đến phần tủy răng bên trong – đây là nguyên nhân chủ quan gây ra bệnh viêm tủy răng đặc biệt nguy hiểm.

+ Sâu răng tiếp tục phát triển rất nhanh khi đến chóp răng sẽ gây ra tình trạng viêm chóp và áp xe răng, lúc này khả năng giữ lại răng là rất khó.

Áp xe răng là một biến chứng của sâu răng làm tăng khả năng mất răng hoàn toàn
Áp xe răng là một biến chứng của sâu răng làm tăng khả năng mất răng hoàn toàn

+ Việc ăn nhai khó khăn khi sâu răng khiến dạ dày và hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

+ Sâu răng còn có thể là nguyên nhân làm trầm trọng hơn một số bệnh lý trong cơ thể như tim mạch, đau đầu, viêm xoang…

+ Phụ nữ mang thai khi bị sâu răng nhưng không được điều trị đúng cách sẽ phải đối mặt với nguy cơ sinh non hoặc dị tật thai nhi.

NOTE: Sâu răng có gây tử vong không? – Câu trả lời là CÓ. Các chuyên gia nha khoa phân tích rằng vi khuẩn sâu răng hoàn toàn có thể gây ra nhiễm trùng huyết và dẫn đến tử vong. Thực tế cũng đã ghi nhận những trường hợp tử vong do chủ quan với bệnh sâu răng trên Thế giới.

Trường hợp đầu tiên vào năm 2007, cậu bé Deamonte Driver, 12 tuổi sống ở Maryland, Mỹ đã chết do biến chứng sâu răng dẫn đến áp xe răng lây lan sang não. Tiếp đến là trường hợp người đàn ông 40 tuổi ở Trung Quốc cũng chết vì sâu răng “ăn” vào tủy răng gây biến chứng – nguyên nhân đều do thái độ “thờ ơ” với sâu răng trong một thời gian dài, chỉ uống thuốc giảm đau thông thường.

Trên thực tế đã có trường hợp tử vong do biến chứng của sâu răng (tin được đưa bởi báo Đời sống pháp luật)
Trên thực tế đã có trường hợp tử vong do biến chứng của sâu răng (tin được đưa bởi báo Đời sống pháp luật)

>> XEM THÊM: Răng bị buốt khi nhai

>> XEM THÊM: Dấu hiệu viêm tủy răng

3/ Điều trị sâu răng sớm ngay từ khi mới hình thành

Răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti tưởng không có gì nghiêm trọng nhưng lại có thể trở thành hiểm họa chết người chỉ sau khoảng vài tháng chủ quan của bạn. Đây chính là lý do tại sao các chuyên gia nha khoa luôn khuyên bạn cần điều trị sâu răng sớm, ngay từ khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên. Việc điều trị sâu răng sớm không chỉ chấm dứt đau nhức, đảm bảo ăn nhai, loại bỏ biến chứng nguy hiểm mà còn giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Phác đồ điều trị sâu răng theo từng giai đoạn dưới đây sẽ chứng minh được nguyên lý càng điều trị sớm, việc điều trị càng đơn giản và chi phí càng tiết kiệm.

➤ Giai đoạn 1: Đây chính là lúc sâu răng mới phát triển, những lỗ nhỏ li ti còn mờ và khó nhận biết bằng mắt thường nếu không quan sát kỹ, thậm chí răng bạn còn chưa thấy biểu hiện đau nhức hay khác lạ. Bác sĩ sẽ thực hiện tái khoáng răng bằng dung dịch các chất Calcium, Phosphate, Fluorine… hoặc sử dụng Flour nồng độ cao đổ vào vùng răng sâu mới xuất hiện để hạn chế sự lây lan của vết sâu.

  • Thời gian điều trị: Khoảng 60 – 120 phút tại nha khoa
  • Chi phí khoảng vài trăm nghìn đồng
Tái khoáng răng sâu trong trường hợp bệnh mới phát triển
Tái khoáng răng sâu trong trường hợp bệnh mới phát triển

➤ Giai đoạn 2: Sâu răng lan rộng hoặc khoét sâu xuống thân răng, gây ra những cơn đau nhức nghiêm trọng. Khi điều trị sâu răng trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cần nạo sạch mô răng sâu, vệ sinh sạch sẽ vị trí răng sâu và thực hiện trám bít lỗ răng sâu lại bằng vật liệu trám răng chuyên dụng hoặc bọc răng sứ để bảo vệ thân răng, khôi phục thẩm mỹ.

  • Thời gian điều trị: 1 – 3 lần đến nha khoa (mỗi lần khoảng 60 – 70 phút)
  • Chi phí dao động từ vài trăm đến vài triệu

➤ Giai đoạn 3: Đây chính là lúc sâu răng phát triển mạnh, phá hủy hầu như toàn bộ thân răng và ảnh hưởng sâu đến tủy răng, bạn sẽ đứng trước nguy cơ phải nhổ bỏ răng nếu bác sĩ không còn cách nào để bảo tồn chiếc răng này nữa. Sau khi nhổ răng, bạn sẽ cần thực hiện trồng lại răng mới để ngăn ngừa tiêu xương răng và đảm bảo ăn nhai vào thời gian sau đó.

  • Thời gian điều trị trong trường hợp này có thể dao động từ vài tuần đến 1 tháng
  • Chi phí có lên đến vài chục triệu (bao gồm cả tiền nhổ răng và trồng răng)

Hi vọng qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về tình trạng răng xuất hiện lỗ nhỏ li ti của mình và nhanh chóng sắp xếp thời gian đến nha khoa để được tư vấn điều trị kịp thời. Mọi thắc mắc liên quan, bạn có thể liên hệ qua hotline 024.3747.8292 – chuyên viên tư vấn tại Nha khoa Navii sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề!

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo