Nhiều người lo ngại việc nhổ răng số 8 hàm trên sẽ gây nguy hiểm do liên quan đến nhiều dây thần kinh. Vậy cụ thể có nên nhổ răng số 8 không, khi nào cần nhổ, chi phí ra sao,… Tất cả các vấn đề liên quan đến việc nhổ răng số 8 hàm trên sẽ được Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Răng số 8 là gì?

Răng số 8, hay còn gọi là răng khôn là răng cuối cùng mọc trên cung hàm. Răng số 8 thường mọc trong giai đoạn từ 17 – 30 tuổi.

Răng số 8 không mọc trong 1 lần là xong như các răng vĩnh viễn còn lại. Mỗi lần mọc nó sẽ nhú lên từng chút một. Quá trình này kéo dài trong vài năm.

Vì răng khôn mọc khi xương hàm đã vững chắc, trên cung hàm chật hẹp chỉ đủ chỗ cho 28 răng, nên việc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc đâm ngang, mọc thẳng nhưng dị dạng,… là vấn đề dễ hiểu, dù răng mỗi lần mọc sẽ gây đau nhức, khó chịu đến mất ăn mất ngủ.

Răng số 8 nằm ở 4 vị trí cuối 4 góc hàm: 2 răng 8 hàm trên, 2 cái hàm dưới. Tuy nhiên, không phải ai cũng mọc đủ 4 răng khôn.

nho-rang-so-8-co-dau-khong
2 răng số 8 hàm trên, 2 răng nằm ở hàm dưới.

2. Có nên nhổ răng số 8 hàm trên không?

Bạn cần biết răng không phải 100% các ca mọc răng khôn đều phải nhổ bỏ. Bạn không cần nhổ, hoặc cần tạm hoãn việc nhổ răng khôn số 8 nếu:

  • Răng mọc thẳng, không gây biến chứng.
  • Bạn mắc một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như: tim mạch, rối loạn đông cầm máu, cao huyết áp…
  • Người đang dùng thuốc chống đông
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai
co-nen-nho-rang-so-8-khong
Phụ nữ đang mang thai không nên nhổ răng khôn số 8.
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh…

Nếu rơi vào 1 trong các trường hợp sau đây, có khả năng cao bạn sẽ phải nhổ bỏ răng 8:

  • Răng mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm
  • Răng khôn mọc gây ra các cơn đau kéo dài, dai dẳng
  • Gây nhồi nhét thức ăn với răng số 7 kế cận
  • Đâm hỏng răng hàm số 7
nho-rang-so-8-o-dau
Răng khôn mọc lệch đâm vào răng số 7.

3. Nhổ răng số 8 hàm trên có đau không?

Nhổ răng 8 hoàn toàn không đau như nhiều người vẫn lo sợ. Trước khi thực hiện nhổ răng, Bác sĩ sẽ gây tê vùng nhổ răng hoặc gây tê toàn bộ, giúp kiểm soát hoàn toàn cơn đau trong suốt quá trình nhổ răng.

Để bạn an tâm hơn, Navii xin tóm tắt quy trình nhổ răng số 8 hàm trên như sau:

Bước 1: Thăm khám và chuẩn bị nhổ răng số 8 hàm trên

Trước khi thực hiện tiểu phẫu, Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng tổng quát (gồm tình trạng cao răng, sâu răng, viêm lợi…) và chụp X-quang răng. Phim chụp Xquang giúp Bác sĩ xác định vị trí chân răng, hướng mọc,… của răng khôn để có thao tác nhổ bỏ phù hợp.

Nếu răng có biểu hiện sưng, đỏ, nhiễm trùng, Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để đảm bảo tình trạng răng miệng ổn định trước khi → nhổ răng khôn.

Bác sĩ cũng sẽ xét nghiệm một số chỉ số cơ bản như huyết áp, tốc độ đông máu,… của Bệnh nhân để đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình nhổ răng. Bệnh nhân cần thông báo cho Bác sĩ tiểu sử bệnh lý của mình, thuốc đang dùng (nếu có) để Bác sĩ có phương án điều trị phù hợp.

Bước 2: Thực hiện tiểu phẫu nhổ răng khôn số 8 hàm trên theo đúng quy trình của Bộ Y Tế

  • Bệnh nhân súc miệng bằng nước súc chuyên dụng, sau đó được sát khuẩn trước khi nhổ răng
  • Bác sĩ gây tê khu vực cần nhổ răng
  • Bác sĩ nhổ răng bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng như kìm nhổ, dụng cụ nạy,… Nếu răng mọc không thuận lợi, Bác sĩ sẽ chia cắt răng khôn thành các phần rồi gắp ra từng mảnh một.
nho-rang-so-8-gia-bao-nhieu
Một ca nhổ bỏ răng số 8 tại Navii Dental Care.
  • Sau khi nhổ, Bác sĩ khâu lại vết thương
  • Bệnh nhân cắn chặt bông gòn trong 30 – 45 phút để cầm máu. Ca nhổ răng số 8 hoàn tất tại đây.

4. Nhổ răng số 8 hàm trên bao nhiêu tiền?

Chi phí nhổ răng số 8 hàm trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là tình trạng mọc của răng khôn. Chi phí nhổ bỏ càng cao nếu răng mọc càng phức tạp.

Ngoài ra, mỗi nha khoa sẽ có mức định giá khác nhau dựa trên các giá trị họ mang đến cho Khách hàng như: Cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ Y Bác sĩ, chế độ chăm sóc khách hàng,…

Tuy nhiên, mức giá dao động giữa các nha khoa thì không nhiều, chỉ từ 200,000 – 500,000đ /răng. Chi phí nhổ răng trong từng trường hợp sẽ dao động trong khoảng từ 1,500,000 – 3,000,000đ/ răng tùy thuộc vào độ khó của răng.

Vì vậy, bạn nên chọn các Bệnh viện Răng Hàm Mặt lớn, hoặc các Nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn sau khi nhổ răng khôn.

nho-rang-khon-co-nguy-hiem-khong
Bạn nên chọn nha khoa uy tín để nhổ bỏ răng khôn.

5. Nhổ răng số 8 hàm trên với bảo hiểm y tế

Nếu bạn có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), và răng khôn của bạn được Bác sĩ chỉ định nhổ bỏ, thì bạn sẽ được BHYT hỗ trợ chi trả: 80% chi phí nếu bạn khám đúng tuyến, 40% nếu khám trái tuyến. Vì vậy, bạn nên đi khám theo đúng cơ sở y tế đăng ký trên thẻ BHYT của bạn để được hưởng mức hỗ trợ cao nhất nhé.

Nếu bạn có thẻ bảo hiểm sức khỏe, bạn có khả năng cao sẽ được nhổ răng khôn hoàn toàn Miễn Phí. Miễn phí hay hỗ trợ chi phí một phần phụ thuộc hoàn toàn vào gói bảo hiểm sức khỏe bạn đăng ký, hạn mức bạn được hưởng và số tiền còn lại trong hạn mức của bạn.

🔹 Xem thêm: Sử dụng thẻ bảo hiểm sức khỏe để nhổ răng số 8 hàm trên miễn phí

Hy vọng những thông tin mà Navii vừa cung cấp về việc nhổ răng số 8 hàm trên sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi quyết định nhổ bỏ chiếc răng số 8 “mọc khôn” này.

Thân mến!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo