Nhổ răng số 8 bao lâu thì lành? là băn khoăn của rất nhiều người khi được chỉ định nhổ răng số 8. Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa cho biết thời gian lành thương sau khi nhổ răng 8 (răng khôn) là khác nhau tùy vào thể trạng của mỗi người và tình trạng răng khôn, tuy nhiên trung bình chúng ta mất khoảng 1 – 2 tuần để vết mổ hoàn toàn ổ định.

1. Nhổ răng số 8 bao lâu thì lành phụ thuộc vào yếu tố nào?

Sở dĩ nhiều người băn khoăn nhổ răng 8 bao lâu thì lành và có thể ăn uống bình thường bởi tiểu phẫu răng khôn phức tạp hơn việc nhổ bỏ các răng vĩnh viễn khác trên cung hàm rất nhiều. Sau khi nhổ răng số 8, sẽ để lại một lỗ hổng khá lớn trong hàm. Thông thường sẽ mất khoảng 1 tuần để lỗ hổng này hồi phục, lấp đầy nướu.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp mất cả tháng trời mới có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Dưới đây là 3 yếu tố quyết định việc nhổ răng 8 bao lâu thì lành. Bạn nên dựa vào đó để rút ngắn thời gian lành thương nhanh nhất.

1.1. Cơ địa

Cơ địa là vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu bạn may mắn có cơ địa lành, bạn chỉ cần 1- 2 tuần để hồi phục vết thương.

1.2. Trình độ bác sĩ thực hiện

Nếu lỗ hổng để lại sau nhổ răng không quá to thì thời gian lành thương sẽ nhanh hơn. Răng số 8 nếu được lấy ra đúng kỹ thuật thì tổn thương để lại cũng được hạn chế tối đa. Điều này được quyết định bởi trình độ của Bác sĩ thực hiện và thiết bị được sử dụng để nhổ răng cho bạn.

nho-rang-8-bao-lau-thi-lanh
Trình độ Bác sĩ ảnh hưởng rất lớn đến thời gian lành thương sau nhổ răng.

Do vậy, hãy tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện tiểu phẫu răng khôn. Bạn có thể tham khảo tiêu chí để chọn lựa nha khoa uy tín tại đây.

1.3. Tình trạng răng số 8

Răng khôn mọc ở rất nhiều “tư thế khó đỡ” tùy thuộc vào khả năng xoay xở của nó trên cung hàm chật chội: mọc lệch, mọc ngầm, mọc đâm ngang, mọc thẳng nhưng dị dạng,… Vết thương sau tiểu phẫu của từng loại cũng sẽ không giống nhau và thời gian lành thương vì vậy cũng khác.

nho-rang-8-nen-kieng-gi
Tình trạng răng ảnh hưởng đến việc nhổ răng số 8 bao lâu thì lành.

1.4. Chế độ ăn và chăm sóc sau khi nhổ răng

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng tới việc nhổ răng số 8 bao lâu thì lành.

Sau khi nhổ răng, việc sưng tấy và đau nhức sẽ khiến cho bạn khó vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đặc biệt là vùng răng mới nhổ xong. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công vết nhổ gây viêm nhiễm.

Nếu bạn có thể kiêng khem một số loại thực phẩm nhọn, cứng, cay nóng,… sau nhổ răng thì thời gian lành thương cũng sẽ nhanh hơn.

2. Làm thế nào để vết nhổ răng số 8 nhanh lành?

2.1. Chế độ ăn uống

Nhổ răng số 8 bao lâu thì lành phụ thuộc một phần vào chế độ ăn của bạn. Trong vài ngày đầu sau nhổ răng số 8, bạn nên ăn đồ mềm và dễ tiêu hóa để xương hàm không phải làm việc nhiều.

 Bạn có thể cân nhắc một số món ăn sau:

  • Có thể ăn đa dạng các loại cháo như cháo thịt (bò, lợn…), cháo hải sản (cá, tôm, mực…) Xay nhuyễn các loại thực phẩm này, có thể nấu kèm các loại rau xanh (như rau dền rau ngót, bí đỏ…) để bổ sung thêm chất xơ. Ngoài ra, bạn có thể ninh hoặc hầm nhừ để đổi món, tránh bị ngán.
nen-an-gi-sau-khi-nho-rang
Cháo là lựa chọn số 1 sau khi nhổ răng.
  • Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả. Uống nước trái cây ép, nước ép từ rau củ hoặc kết hợp cả 2 không chỉ đem lại lợi ích cho răng miệng mà còn tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn thì bạn cũng cần tránh ăn các loại thức ăn dưới đây:

  • Không ăn các thực phẩm chưa được chế biến kĩ, thực phẩm cứng hoặc quá dai. Bởi khi đó hàm sẽ phải hoạt động mạnh để nhai nghiến thức ăn, làm tổn thương vết thương còn chưa lành hẳn.
  • Không nên uống các thức uống có ga, nước ngọt. Đường có trong đồ ngọt phản ứng với nước bọt có tính axit gây ra phản ứng khử, khiến cho tình trạng viêm thêm kéo dài.
  • Không hút thuốc trong ít nhất 3 ngày.

2.2. Vệ sinh răng miệng

Bạn nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách súc miệng nhẹ nhàng với nước muối loãng sau ăn. Nước muối có tính sát khuẩn cao, giúp làm sạch khoang miệng đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng gây viêm.

sau-nho-rang-8-nen-lam-gi
Nhổ răng 8 bao lâu thì lành còn phụ thuộc vào chế độ vệ sinh răng miệng của bạn.

Sau ngày đầu tiên, bạn có thể đánh răng với bàn chải lông mềm nhưng tránh vùng mới nhổ răng.

2.3. Lưu ý

Sau khi nhổ răng bạn liên tục cắn gạc trong vòng 30 – 45 phút để cầm máu. Khi thuốc tê tan, bạn có thể cảm thấy đau, sưng má và chảy máu nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày. Bạn nên chườm túi nước đá lên má ngay sau khi nhổ để giảm đau, sưng.

Nếu chảy máu đỏ tươi, dùng gạc vô trùng đặt vào vết thương và ép chặt từ 15 đến 20 phút để đủ thời gian cục máu đông hình thành lại. Không súc miệng khi cục máu đông chưa được hình thành. Không nên mút chíp, nhổ vặt, đá lưỡi, chọc tay.. vào vết thương.

Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường từ vết nhổ như chảy máu kéo dài, cục sưng to, sốt thì cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để được khám lại và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng bài viết “Nhổ răng số 8 bao lâu thì lành?” đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết giúp bạn an tâm trước khi nhổ bỏ chiếc răng khôn này.

Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn sớm thoát khỏi cơn “ác mộng” răng khôn!

⏭ Bài viết khác có thể bạn quan tâm

🔹 Nhổ Răng Khôn Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe

🔹 Bảng Giá Nhổ Răng Mới Nhất 2020

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo