Nhổ răng khôn đã là một điều đáng sợ nhưng những biến chứng sau khi nhổ răng do chăm sóc sai cách lại đáng sợ hơn. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua bất cứ lời khuyên nào của bác sĩ nha khoa khi vết thương chưa lành. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về câu hỏi nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không. 

1/ Nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không

Từ xưa đến nay, nước muối luôn là nguyên liệu vệ sinh răng miệng hiệu quả nhất, thậm chí có người còn coi nó như cách vệ sinh răng miệng hàng ngày. Đây là lý do mà nhiều người đều có chung thắc mắc là nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không.

nho-rang-khon-xong-co-nen-suc-mieng-nuoc-muoi-1
Nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không?

Về lý thuyết thì việc súc miệng nước muối sát khuẩn khá tốt, tuy nhiên theo các chuyên gia nha khoa thì sau khi nhổ răng xong và vết thương chưa lành thì không nên dùng nước muối.

Nguyên nhân xuất phát từ việc nước muối có tính sát khuẩn cao, chúng có thể làm chết hoặc rửa trôi đi hết những tế bào mới hình thành, lúc này máu của bạn sẽ trở nên khó đông và thời gian lành thương kéo dài hơn bình thường.

Không chỉ nước muối, tất cả những dung dịch chăm sóc răng miệng khác cũng không nên dùng sau khi nhổ răng, kể cả nước trắng (chỉ nên súc miệng thật nhẹ nhàng bằng nước trắng sau khoảng 6 giờ khi vết thương đã ổn định hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ).

➤➤➤ Vậy khi nào thì nên súc miệng nước muối?

Hãy chờ đợi cho đến khi phần miệng của vết thương khô lại, máu đã ngừng chảy thì hãy nên súc miệng nước muối (thường là khoảng 2 – 3 ngày tùy vào cơ địa từng người). Cẩn thận hơn, bạn nên dùng nước muối sinh lý 0,9% thay vì nước muối biển tự pha vì không kiểm soát được lượng muối phù hợp.

nho-rang-khon-xong-co-nen-suc-mieng-nuoc-muoi-2
Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng

2/ Những lưu ý không thể bỏ qua sau khi nhổ răng

Ngoài việc nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không, bạn cũng không thể bỏ qua những lưu ý quan trọng để đẩy nhanh quá trình lành thương và loại bỏ những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

➤ Bạn cần nán lại ở nha khoa ít nhất 30 phút để cầm máu và theo dõi sau nhổ răng, lúc này hãy thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ là nằm hoặc ngồi tại chỗ ngậm chặt bông gọn cho đến khi máu ngừng chảy.

➤ Các hành động tuyệt đối không được làm sau khi nhổ răng bao gồm: khạc nhổ, sờ tay hoặc dùng lưỡi động vào vết nhổ răng, hút thuốc lá, dùng chất kích thích.

➤ Hãy thông báo ngay với bác sĩ khi thấy xuất hiện các tình trạng như đau dữ dội, chảy máu không ngừng hay những bất thường trong khoang miệng.

➤ Trong những ngày đầu khi mới nhổ răng, bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong ăn nhai, đừng vì thế mà bỏ bữa – hãy cân bằng đủ dinh dưỡng cần thiết trong ngày để đảm bảo có một sức khỏe tốt bằng những thực phẩm mềm hoặc nghiền nhỏ (cháo, súp, khoai tây nghiền, thịt băm, sữa chua, sinh tố hoa quả…).

➤ Ngược lại, hãy lưu ý đến những đồ ăn không nên dùng trong thời điểm này: đồ cay nóng, nước ngọt có gas, bia, rượu, đồ ăn nhiều vụn nhỏ, quá dai hoặc quá cứng.

➤ Đừng lơ là việc vệ sinh răng miệng vì vi khuẩn có thể tấn công vào vết thương chưa lành và gây nhiễm trùng. Khi đánh răng, hãy chải nhẹ nhàng cả hàm răng, chừa vị trí răng khôn mới nhổ, sau đó súc miệng bằng cách nghiêng đầu qua 1 bên cho nước không dính vào vết thương.

➤ Sau nhổ răng, việc đau nhức và sưng tấy là bình thường, tình trạng này thường diễn ra khoảng 3 – 5 ngày là kết thúc. Bạn có thể chườm lạnh bên ngoài vùng má để giảm bớt sưng đau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài không dứt và ngày càng nặng hơn thì nên đến nha khoa để thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời.

nho-rang-khon-xong-co-nen-suc-mieng-nuoc-muoi-3
Hãy gặp bác sĩ nếu thấy những bất thường sau nhổ răng

Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi nhổ răng khôn xong có nên súc miệng nước muối không cũng như biết thêm về cách chăm sóc răng khoa học sau nhổ răng. Để được tư vấn về các vấn đề nha khoa khác, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Navii theo 1 trong 2 cơ sở sau:

  • 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo