Nhổ răng khôn mất bao lâu thì lành là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi tiểu phẫu răng khôn không đơn giản như các răng còn lại. Vậy cần bao nhiêu thời gian để vết nhổ răng khôn lành? Bạn có thể làm gì để vết nhổ nhanh hồi phục hơn? Navii Dental Care sẽ thông tin đến bạn trong bài viết sau.

I. Nhổ Răng Khôn Mất Bao Lâu Thì Lành Hẳn?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm làm việc trong lĩnh vực nha khoa, thời gian lành thương sau nhổ răng khôn ở mỗi người là khác nhau, trung bình mất khoảng 1 – 2 tuần để vết nhổ ổn định hoàn toàn.

Vì răng khôn mọc ở vị trí cuối cùng trong góc hàm, lại mọc ở những “tư thế khó đỡ” như: mọc ngầm, mọc lệch, đâm ngang,… nên nhổ răng khôn để lại tổn thương lớn hơn các răng còn lại. Chính điều này gây ra tâm lý sợ đau khi thực hiện tiểu phẫu răng khôn, cũng như thắc mắc không biết nhổ răng khôn bao lâu thì lành, có ảnh hưởng ăn uống và sinh hoạt sau đó nhiều không.

nho-rang-khon-o-dau-ha-noi
Vết nhổ răng khôn mất nhiều thời gian để hồi phục hơn các răng còn lại.

II. Nhổ răng khôn bao lâu thì lành phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Navii liệt kê một số yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tốc độ lành thương như sau:

1. Cơ địa bệnh nhân

Cơ địa là yếu tố bạn không thể can thiệp để cải thiện tốc độ lành thương. Nếu bạn may mắn có cơ địa lành, vết nhổ sẽ lành thương sau khoảng 1 – 2 tuần. Nếu không, bạn có thể mất 1 tháng để vết thương hoàn toàn ổn định.

2. Tay nghề bác sĩ thực hiện

Bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ nhổ răng đúng kỹ thuật và hạn chế tối đa tình trạng sưng đau sau khi nhổ. Bạn nên chọn Nha khoa uy tín – có Bác sĩ chuyên môn cao và kinh nghiệm nhiều năm; đồng thời có nhiều máy móc thiết bị hiện đại để hỗ trợ quá trình nhổ răng diễn ra thuận lợi nhất.

nen-nho-rang-khon-o-dau
Nhổ răng khôn bao lâu thì lành phụ thuộc rất lớn vào trình độ Bác sĩ.

3. Tình trạng răng khôn

Răng khôn mọc ở nhiều tư thế khác nhau: mọc thẳng, mọc ngang, mọc lệch, mọc ngầm, mọc kẹt,… Tình trạng càng phức tạp thì khả năng tổn thương vùng ổ răng sau khi nhổ răng khôn càng lớn.

nho-rang-khon-o-dau-tot
Tình trạng răng khôn ảnh hưởng đến khả năng lành thương sau khi nhổ.

4. Chế độ chăm sóc sau khi nhổ răng

Chế độ chăm sóc ảnh hưởng rất lớn đến việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành.

Bạn nên ưu tiên thực phẩm mềm, dễ nuốt vài ngày đầu sau nhổ răng để giảm áp lực ăn nhai cho hàm, đồng thời tránh va chạm vào vết nhổ gây tổn thương.

nho-rang-khon-co-can-thiet-khong
Ưu tiên các món ăn mềm, chế biến kỹ để hạn chế tác động vào vết thương.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nhẹ nhàng cũng là điều kiện để vết nhổ không bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và hồi phục nhanh hơn.

III. Làm thế nào để vết thương sau nhổ răng khôn mau lành?

Sau khi nhổ răng, bạn liên tục cắn gạc trong vòng 30 – 45 phút để cầm máu. Khi thuốc tê tan, bạn có thể cảm thấy đau, sưng má và chảy máu nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày. Bạn nên chườm túi nước đá lên má ngay sau khi nhổ để giảm đau, sưng.

Nếu chảy máu đỏ tươi, dùng gạc vô trùng đặt vào vết thương và ép chặt từ 15 đến 20 phút để đủ thời gian cục máu đông hình thành lại. Không súc miệng khi cục máu đông chưa được hình thành. Không nên mút chíp, nhổ vặt, đá lưỡi, chọc tay.. vào vết thương.

Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường từ vết nhổ như chảy máu kéo dài, cục sưng to, sốt thì cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để được khám lại và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng bài viết “Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?” đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết giúp bạn an tâm trước khi nhổ bỏ chiếc răng khôn này.

Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn sớm thoát khỏi cơn “ác mộng” răng khôn!

Có thể bạn quan tâm

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo