Nhổ răng bao lâu thì lành là lo lắng của nhiều người khi phải tiến hành nhổ răng. Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care sẽ trực tiếp giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Nhổ răng bao lâu thì lành?

Nhổ răng là chỉ định cuối cùng của Bác sĩ khi không thể bảo tồn răng được nữa. Nhổ răng được áp dụng trong nhiều trường hợp như:

  • Răng bị bệnh lý: răng sâu, viêm tủy nặng,… không thể điều trị và phục hồi
  • Răng bị vỡ, mẻ do tác động từ bên ngoài như va đập, tai nạn,… và không thể phục hồi
  • Răng mọc ngầm, răng thừa
  • Nhổ răng để ➔ niềng răng – chỉnh nha

Dù mục đích nhổ răng để làm gì, thì Bác sĩ cũng sẽ tác động vào mô nướu để lấy răng ra và để lại một lỗ hổng trên hàm. Vì vậy mà nhiều người lo lắng về vấn đề nhổ răng sau bao lâu thì lành?

nho-rang-xong-nen-an-gi
Nhổ răng là chỉ định cuối cùng của Bác sĩ.

Theo Bác sĩ Thái Hòa, nhổ răng bao lâu thì lành ở mỗi người là khác nhau. Thông thường cơn đau sẽ thuyên giảm và tổn thương lành dần theo quy trình sau: 

Từ 0 – 2 ngày đầu: Lỗ hổng sau nhổ răng chưa được lấp đầy, có thể chảy máu, sưng nướu, sưng má.

Từ 3 – 5 ngày tiếp theo: Vùng mô mềm quanh vị trí nhổ răng bắt đầu lành dần. Bạn có thể bắt đầu ăn uống bình thường nhưng cần tránh kích thích vết thương. Sau giai đoạn này, nếu thấy vùng nhổ răng còn đau nhức thì bạn cần đến Phòng khám nha khoa ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

2. Nhổ răng bao lâu thì lành phụ thuộc vào yếu tố nào?

Vết nhổ thường sẽ ổn định sau 2 – 3 ngày, cũng có trường hợp mất 1 – 2 tuần vết thương mới lành. Nhổ răng bao lâu thì lành chịu ảnh hưởng của các yếu tố sau đây:

  • Tay nghề Bác sĩ: Bác sĩ có kinh nghiệm, nhổ răng đúng kỹ thuật giúp nhổ răng nhẹ nhàng, hạn chế tối đa tình trạng tổn thương đến nướu và không lấy sót chân răng.
  • Tình trạng răng cần nhổ: Răng mọc càng phức tạp thì quá trình nhổ răng sẽ càng khó khăn hơn, và mức độ tổn thương đến nướu sẽ nặng hơn.
nho-rang-khi-nao-thi-lanh
Nhổ răng bao lâu thì lành phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Cơ địa: Nếu bạn có cơ địa lành, vết thương sẽ nhanh chóng lành sau 2 – 3 ngày. Với những người có cơ địa dữ, bạn có thể sẽ mất 2 – 3 tuần mới có thể quay lại ăn uống như bình thường.
  • Chế độ ăn & vệ sinh răng miệng: ăn uống và vệ sinh đúng cách sau nhổ răng giúp vết thương tránh được kích thích và nhanh lành hơn. Sau khi mất răng, khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành một cục máu đông. Để phục hồi tốt, bạn cần có chế độ ăn và vệ sinh khoa học để không ảnh hưởng đến cục máu đông này.

Xem thêm: Tiết kiệm chi phí nhổ răng với bảo hiểm sức khỏe

3. Làm sao để nhanh lành thương sau nhổ răng?

Trong vòng 30 – 45 phút sau khi nhổ răng, bạn cần cắn chặt bông gòn để cầm máu. Uống thuốc giảm sưng, đau theo thuốc kê toa của Bác sĩ.

Để tránh tình trạng viêm nhiễm, vết thương lây lành, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Về chế độ ăn uống: Bạn cần tránh các món ăn cứng, nhọn dễ kích thích vết thương sau nhổ. Thay vào đó, hãy sử dụng các thức ăn mềm lỏng trong tuần đầu như súp, cháo.
  • Chăm sóc răng miệng:  Khi đánh răng, bạn hãy sử dụng bàn chải lông mềm và chải nhẹ nhàng tránh va chạm vào vùng mới nhổ răng. Không sử dụng tăm hay các vật nhọn vào vùng răng vừa nhổ khiến tổn thương thêm nặng, thậm chí dễ gây viêm nhiễm. Lưu ý: Việc chải răng chỉ được thực hiện sau 24 giờ nhổ răng.
nho-rang-o-dau-tot
Đánh răng nhẹ nhàng với bàn chải mềm, không tác động vào vùng răng khôn mới nhổ.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Sau khi nhổ răng bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc hay chơi thể thao quá sức (sau 24 giờ đầu).

Xem thêm: Nhổ răng xong nên và không nên ăn gì?

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn đã có thể nắm được thông tin nhổ răng bao lâu thì lành, và cách chăm sóc để vết thương hồi phục nhanh nhất.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào liên quan đến việc nhổ răng, hoặc các vấn đề răng miệng khác, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc gọi điện trực tiếp vào Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ của Navii giải đáp nhanh nhất nhé.

Nếu được, mời bạn qua cơ sở của Navii để được Bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác, hoàn toàn Miễn Phí bạn nhé.

• Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
• Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thân mến!

⏭ Bài viết khác có thể bạn quan tâm

🔹 Bảng Giá Nhổ Răng Mới Nhất 2020

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo