Mỗi kỹ thuật mới ra đời đều là những bước phát triển mới, đánh dấu sự phát triển của ngành y học nói chung và ngành nha khoa nói riêng, trong đó có việc ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa. Vậy kỹ thuật này là gì và lợi ích cụ thể của nó ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giáp đáp những thắc mắc về phương pháp này. 

1/ Huyết tương giàu tiểu cầu là gì?

Trước khi tìm hiểu cụ thể về những ứng dụng và lợi ích của huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa, bạn nên hiểu về huyết tương giàu tiểu cầu trong máu.

Về cơ bản, máu sẽ gồm 2 thành phần chính là các tế bào máu và huyết tương. Các tế bào máu gồm: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu – mỗi tế bào đều có chức năng riêng của mình, trong đó tiểu cầu sẽ giữ chức năng chính trong việc cầm máu bằng cách tạo ra các cục máu đông – nút chặn cầm máu tại vết thương.

huyet-tuong-giau-tieu-cau-trong-nha-khoa-1
Tiểu cầu giữ chức năng chính trong việc cầm máu

Huyết tương là phần dung dịch có màu vàng với thành phần chủ yếu là nước kết hợp với đạm, mỡ, đường, vitamin, muối khoáng, các men…

Huyết tương giàu tiểu cầu là một chế phẩm từ máu, theo đó bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ các tế bào hồng cầu và bạch cầu, giữ lại phần huyết tương có chứa tiểu cầu. Hỗn hợp này được ứng dụng nhiều trong thẩm mỹ với chức năng kích thích hình thành mạch máu mới, tăng tạo collagen cho da và phục hồi tổn thương.

Gần đây, phương pháp này cũng đang được ứng dụng khá phổ biến trong nha khoa và đem lại nhiều lợi ích.

2/ Ứng dụng của huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa

Huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa ban đầu được ứng dựng một cách không phổ biến (chỉ trong ung thư tái tạo hàm), sau đó nó được sử dụng rộng rãi hơn và cũng chứng minh được “sức mạnh” qua nhiều ca dịch vụ khác nhau.

huyet-tuong-giau-tieu-cau-trong-nha-khoa-2
Ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa 

Hiện nay, huyết tương giàu tiểu cầu (PRF) thường được sử dụng trong trồng răng implant và tiểu phẫu nhổ răng.

🔴🔴🔴 Đối với trồng răng implant, huyết tương giàu tiểu cầu giúp:

+ Giảm thiểu tối đa sự tiêu xương sau mất răng nhằm đảm bảo kết quả trồng răng

+ Đẩy nhanh quá trình lành thương sau thực hiện dịch vụ

+ Phục hồi cấu trúc xương ở vùng chóp răng bị hoại tử

+ Giúp tăng khối lượng và kích thước xương hàm đã bị tiêu biến

+ Làm dày mô lợi sừng hóa ở vùng trồng răng

🔴🔴🔴 Đối với nhổ răng, huyết tương giàu tiểu cầu giúp:

+️ Rút ngắn tối đa thời gian cầm máu sau nhổ răng, cả trong những trường hợp máu khó đông

+️ Tái tạo và thúc đẩy nhanh quá trình làm đầy huyệt ổ răng

+️ Đẩy nhanh quá trình liền thương gấp khoảng 4 lần so với nhổ răng không dùng PRF

Vì huyết tương giàu tiểu cầu được tách ra trực tiếp từ máu của bệnh nhân nên an toàn tuyệt đối, không gây ra bất cứ biến chứng nào cho cơ thể.

3/ Quy trình tách huyết tương giàu tiểu cầu tại Navii Dental Care

Quy trình tách huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa tại Navii được thực hiện trong môi trường khép kín với toàn bộ dụng cụ được khử khuẩn 100%. Về cơ bản, quy trình sẽ trải qua các bước sau:

Bước 1: Lấy khoảng 30ml máu tự thân của khách hàng và cho vào ống nghiệm chuyên dụng

Bước 2: Đưa vào máy quay li tâm để máy thực hiện tách huyết tương tự động với tốc độ quay được điều chỉnh phù hợp (khoảng 15 phút)

Bước 3: Lọc lấy phần huyết tương giàu tiểu cầu (lúc này đã được tách biệt hoàn toàn với phần hồng cầu và bạch cầu bên dưới)

Bước 4: Sử dụng màng huyết tương giàu tiểu cầu để phủ lên vị trí cần thực hiện

huyet-tuong-giau-tieu-cau-trong-nha-khoa-3
Toàn bộ quá trình được thực hiện trong môi trường nha khoa khép kín và vô khuẩn

Thông thường, với 30ml máu sẽ thu được khoảng 3ml huyết tương giàu tiểu cầu. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ thực hiện lấy số lượng máu phù hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo được số huyết tương cần thiết.

Để được tư vấn cụ thể về huyết tương giàu tiểu cầu trong nha khoa và trường hợp cụ thể của bản thân có thể áp dụng được không, bạn có thể liên hệ với Navii Dental Care theo hotline 024.3747.8292 để kết nối trực tiếp với bác sĩ nha khoa!

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo