Composite là một trong những vật liệu nha khoa sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong dịch vụ hàn răng sâu. Vậy thì so với những vật liệu hàn khác thì hàn răng sâu bằng composite có tốt hơn không?

1/ Composite ứng dụng trong nha khoa như thế nào?

Tuy không phải là vật liệu ra đời sớm nhất nhưng Composite cho đến thời điểm hiện tại lại là vật liệu được nhiều người biết đến nhất, đây cũng là lý do tại sao hàn răng sâu bằng composite lại trở thành lựa chọn của khoảng 70% bệnh nhân sâu răng.

Trong nha khoa, composite được sử dụng gồm 3 thành phần cấu trúc chính là khung nhựa, hạt độn và chất nối. Ngoài ra, một số thành phần phụ bao gồm chất tạo màu, chất hấp thụ tia cực tím, chất ức chế trùng hợp…

han-rang-sau-bang-composite-1
Composite là chất liệu trám răng phổ biến trong nha khoa

Composite tạo ra một lớp bảo vệ răng tương đối hoàn hảo với nhiều ưu điểm hơn so với những vật liệu khác cả về nhiều mặt. Bạn có thể hiểu hơn về chất liệu Composite nha khoa qua phần đặc điểm bên dưới.

2/ Ưu – nhược điểm của hàn răng sâu bằng composite

Composite được coi là một trong những chất liệu tốt nhất để thay thế cho răng thật. So với những chất liệu khác, hàn răng sâu bằng composite có những ưu điểm vượt trội sau:

+ Về tính thẩm mỹ: Composite có màu sắc tương đồng với răng thật nên sau khi trám xong thì người đối diện khó có thể phát hiện răng bạn có một vết trám. Đây là lý do mà hầu hết các trường hợp hàn ở vị trí răng cửa đều lựa chọn composite.

han-rang-sau-bang-composite-2
Hàn răng sâu bằng composite thẩm mỹ hơn nhiều so với chất hàn thông thường

+ Về “sức mạnh”: Composite có khả năng chịu lực khá tốt với độ bền và bám dính cao. Tác động của lực ăn nhai hay nước bọt khó có thể bào mòn được miếng trám răng.

+ Về sự “thân thiện”: Đây là hợp chất an toàn, không có khả năng gây dị ứng mô mềm trong khoang miệng. Ngoài ra, composite cũng không chứa độc tố gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

+ Về tính ứng dụng: Do đặc tính dẻo đặc trưng nên composite cho phép thao tác tạo hình nhanh dưới nhiệt độ thường, đảm bảo được độ chính xác tối đa, ứng dụng cho nhiều dạng khuyết thiếu mô răng khác nhau mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ y như răng thật ban đầu.

Tuy nhiên, chúng vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà bạn nên cân nhắc trước khi quyết định thực hiện. Cụ thể, composite về lâu dài vẫn gây nên tình trạng hôi miệng và biến đổi màu. Ngoài ra, dưới tác động của đồ uống quá nóng hay quá lạnh thì composite có thể giãn nở và bị bung bật, gãy vỡ.

han-rang-sau-bang-composite-3
Miếng trám bị bung do kích thích nóng – lạnh bất thường

Bạn có thể khắc phục những nhược điểm này bằng một thực đơn ăn nhai khoa học và chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách. Việc này không chỉ giúp tăng tối đa tuổi thọ của miếng trám răng mà còn giúp bảo vệ tốt hơn những chiếc răng khác trên khuôn hàm, ngăn vi khuẩn sâu răng tấn công trở lại.

3/ Quy trình hàn răng sâu bằng Composite tại Nha khoa Navii

Bạn có thể dễ dàng hình dung một ca hàn răng sâu bằng composite của mình tại nha khoa sẽ diễn ra theo các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám sơ bộ và thực hiện làm sạch toàn bộ khoang sâu, sau đó sát khuẩn và thổi khô răng

Bước 2:  Làm rỗ mặt ngà răng bằng acid phosphoric 37% trong thời gian từ 10 – 15 giây và làm rỗ mặt men răng bằng dung dịch tương tự trong khoảng 20 – 60 giây, mục đích của việc này lấy đi lớp mùn ngà để tạo bề mặt nhám giúp liên hết bền chắc hơn.

Bước 3: Rửa sạch acid phosphoric 37% bằng nước trong khoảng 20 giây, sau đó thổi khô bằng hơi một cách nhẹ nhàng

Bước 4: Bôi keo dán lên toàn bộ bề mặt đã làm rỗ trước đó, để khoảng 20 giây rồi tiếp tục thổi khí nhẹ để loại bỏ dung môi và dàn đều keo, sau đó chiếu đèn 20 giây.

Bước 5: Đặt composite từng lớp lên trên bề mặt đã xử lý, mỗi lớp dày không quá 2mm, mỗi lần đặt lại chiếu đèn 20 giây. Cho đến lớp composite cuối cùng, bác sĩ sẽ chiếu đèn trong khoảng 40 giây.

han-rang-sau-bang-composite-4
Từng lớp composite được đặt lên và chiếu đèn

Bước 6: Bác sĩ dùng thám trâm kiểm tra sự liên kết giữa composite và mô răng, nếu thấy thiếu sẽ đắp thêm composite để tạo sự liên kết bền chắc nhất.

Bước 7: Chỉnh lại cho đúng hình dáng, kích cỡ răng và đánh bóng bề mặt miếng hàn, hoàn tất quy trình.

Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà quy trình cũng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp, điều này sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể cho bạn sau khi thăm khám trực tiếp.

Để được tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn có phù hợp để thực hiện hàn răng sâu bằng composite không, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được các bác sĩ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo