Răng sâu gây ra những cơn đau nhức, khó chịu và thực sự trở thành “kẻ gây rối” trong khoang miệng của bạn. Đây là lý do mà hầu hết người bị sâu răng đều mang tâm lý chung đó là “nhổ quách nó đi cho xong!”. Tuy nhiên thì đau răng sâu có nên nhổ không, khi nào cần nhổ và khi nào cần bảo tồn nó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm câu trả lời thích hợp.

1/ Đau răng sâu có nên nhổ không?

Bất cứ ai khi đang “vật lộn” với cơn đau do răng sâu gây ra đều có chung thắc mắc là đau răng sâu có nên nhổ không. Hầu hết mọi người đều nghĩ nhổ răng là cách tốt nhất để chấm dứt cơn đau cũng như mầm mống gây ra sâu răng. Điều này là đúng nhưng không phải đúng trong mọi trường hợp!

Về cơ bản, bảo tồn răng luôn là yếu tố hàng đầu được các bác sĩ nha khoa hướng đến. Bác sĩ chỉ chỉ định nhổ răng khi chiếc răng sâu đó đã quá nghiêm trọng, xâm lấn vào tủy răng phía sâu bên trong, thân răng mủn gần hết, chỉ còn lại chân răng và không có khả năng để phục hình lại. Lúc này, việc nhổ răng sẽ được thông báo với bệnh nhân để có sự chuẩn bị tốt nhất.

dau-rang-sau-co-nen-nho-khong-1
Đau răng sâu có nên nhổ không?

Trong trường hợp răng mới chớm sâu, chưa quá nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp mà chúng tôi sẽ nói rõ hơn ở phần bên dưới đây.

2/ Các mức độ sâu răng và cách xử lý

Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến nhất hiện nay khi có đến khoảng 90% dân số đã và đang đối mặt với nó. Tuy sâu răng không quá nguy hiểm nhưng lại có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Ở mức độ nhẹ và vừa, vẫn có những cách khắc phục sâu răng hiệu quả mà không cần phải nhổ răng.

+ Trong trường hợp sâu răng nhẹ, mới chớm sâu và có thể biểu hiện ra là các vết tròn màu trắng vôi hoặc hơi đen trên thân răng, đau nhẹ – bác sĩ sẽ thực hiện tái khoáng phần bị sâu đó và bạn hoàn toàn chưa cần nghĩ đến việc đau răng sâu có nên nhổ không khi mới ở giai đoạn này. Tái khoáng được thực hiện bằng cách sử dụng hỗn hợp dung dịch calcium, phosphate, fluorine đổ vào vết sâu để thu hẹp và ngăn cho vùng sâu răng không phát triển nữa.

dau-rang-sau-co-nen-nho-khong-2
Tái khoáng trong trường hợp răng bị sâu nhẹ, chớm sâu

+ Nếu sâu răng đã hình thành các lỗ lớn trên thân răng, một phần thân răng bị ăn mòn thì lúc này, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. Bác sĩ nạo sạch mô răng sâu, rửa sạch vùng đó và tiến hành trám bít vào mô răng đã mất đi. Việc trám răng này có tác dụng khôi phục hình dáng răng, đảm bảo ăn nhai và ngăn không cho vi khuẩn tấn công trở lại.

+ Vẫn với mức độ sâu răng như bên trên nhưng sau khi nạo sạch khoang sâu, thay vì trám răng thì bác sĩ sẽ thực hiện bọc răng sứ. Sử dụng cách nào là phụ thuộc vào lựa chọn của khách hàng nhưng bác sĩ vẫn khuyên bạn nên thực hiện bọc răng sứ, phương pháp này thẩm mỹ, bền chắc và phục vụ ăn nhai tốt hơn rất nhiều so với trám răng.

dau-rang-sau-co-nen-nho-khong-3
Bọc răng sứ cho răng sâu là biện pháp nhiều người lựa chọn

+ Như đã nói bên trên, nhổ răng sâu sẽ được thực hiện khi phần răng sâu đó không thể bảo tồn được nữa hoặc đã làm tổn thương nghiêm trọng tủy răng.

Về cách điều trị cụ thể ra sao, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sau khi thăm khám trực tiếp tại nha khoa. Điều trị sâu răng càng sớm thì càng đơn giản, không đau nhức và đỡ tốn kém hơn rất nhiều.

3/ Nên làm gì nếu phải nhổ răng sâu

Đau răng sâu có nên nhổ không sẽ phải thông qua thăm khám cụ thể, tuy nhiên nếu bạn không may mắn là một trong những trường hợp phải nhổ bỏ răng sâu thì cũng đừng nên quá lo lắng. Nhổ răng sâu không quá phức tạp như bạn nghĩ nhờ có sợ hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Hiện nay, Nha khoa Navii đang thực hiện ứng dụng công nghệ siêu âm vào tất cả các ca nhổ răng tại đây. Nhờ vào hoạt động thông minh của các bước sóng siêu âm nhẹ nhàng đi xung quanh cổ răng và làm đứt dây chằng xung quanh răng cần nhổ. Bác sĩ sẽ có thể lấy răng sâu ra một cách nhẹ nhàng và dễ dàng, an toàn hơn hẳn so với phương pháp nhổ răng truyền thống trước đây.

dau-rang-sau-co-nen-nho-khong-4
Nhổ răng an toàn với công nghệ nhổ răng siêu âm hiện đại

Sau khi nhổ răng sâu, chân răng của bạn sẽ bị trống 1 khoảng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ăn nhai mà về lâu dài có thể gây ra tiêu xương hàm và những biến chứng khác kéo theo. Đây là lý do mà trong mọi trường hợp mất răng (trừ răng khôn) thì bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên thực hiện trồng lại răng mới bằng phương pháp trồng răng Implant.

>> Xem thêm: Trồng Răng Implant Trả Góp Ở Đâu Uy Tín?

Để biết đau răng sâu có nên nhổ không trong trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ trực tiếp từ phía bác sĩ nha khoa!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo