Nếu răng khôn mọc theo hướng bình thường, bạn có thể giữ chúng lại để làm “trợ thủ” cho nhóm răng hàm trong việc ăn nhai. Nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hay gây ảnh hưởng đến những răng khác, bạn buộc lòng phải “xử lý” chúng càng sớm càng tốt. Để phân biệt được răng khôn của bạn đang mọc bình thường hay bất thường, hãy dựa vào những dấu hiệu mọc răng khôn mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết dưới đây.

1/ Dấu hiệu mọc răng khôn bình thường

Răng khôn mọc bình thường tức là phần thân răng và chân răng mọc theo chiều thẳng đứng, kích thước răng bình thường, vừa khít với phần khoảng trống còn lại bên trong hàm. Chiếc răng không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến răng số 7 kế cận và các vùng mô mềm xung quanh.

dau-hieu-moc-rang-khon-1
Răng khôn mọc thẳng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Dấu hiệu mọc răng khôn bình thường bao gồm:

Khi răng mới mọc: vùng nướu ở trong cùng của hàm sẽ bị sưng nhẹ, xuất hiện đau nhức do răng khôn phải tách nướu để mọc lên.

Cơn đau do răng khôn thường xuất hiện khi bạn ở trong độ tuổi từ 17 – 30 (đây là thời điểm mọc của răng khôn, có thể là sớm hơn hoặc muộn hơn 1 chút tùy vào từng người).

Cơn đau diễn ra theo từng đợt với mức độ giảm dần, mỗi đợt kéo dài từ 3 – 7 ngày và cách nhau từ vài tháng đến một năm.

Răng khôn mọc trong thời gian dài, có trường hợp phải mất vài năm mới mọc hoàn chỉnh một chiếc răng khôn.

Soi trong gương, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện của răng khôn trong khuôn hàm và có thể quan sát được thân răng có đang mọc theo hướng thẳng đứng hay không

dau-hieu-moc-rang-khon-2
Những cơn đau nhức xuất hiện theo từng đợt mọc răng khôn với mức độ giảm dần

Thông thường, nếu bạn là người may mắn với chiếc răng khôn “ngoan ngoãn” như vậy, bạn sẽ hoàn toàn không cần lo lắng bất cứ điều gì. Những cơn đau trong các đợt mọc răng khôn cũng không quá dữ dội và hoàn toàn nằm trong ngưỡng chịu đựng của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc thật kỹ cho chiếc răng này vì chúng được xếp vào nhóm dễ bị sâu bệnh do vị trí khó vệ sinh và thức ăn thường xuyên bị mắc kẹt trên bề mặt.

2/ Dấu hiệu mọc răng khôn bất thường

Sẽ thực sự đen đủi nếu trong khuôn hàm bạn xuất hiện 1 hoặc 1 vài “tên đầu gấu” răng khôn. Chúng ngang ngược mọc theo các hướng khác nhau, cũng có thể lì lợm mọc ngầm sâu bên dưới khuôn hàm và đem đến cho bạn cả tá rắc rối.

dau-hieu-moc-rang-khon-3
Các hướng mọc bất thường của răng khôn

Bạn có thể nhận ra chúng thông qua những dấu hiệu mọc răng khôn bất thường dưới đây:

Những cơn đau vẫn diễn ra theo đợt mọc như trên nhưng bạn sẽ thấy chúng dữ dội hơn rất nhiều, thậm chí càng đợt mọc sau thì lại càng đau hơn

Đau răng khôn do mọc bất thường còn có thể gây sốt nhẹ hoặc sưng tấy phần nướu

Mùi hôi miệng khó chịu bắt đầu xuất hiện khi răng mọc lệch, tạo thành kẽ để thức ăn giắt vào ngày một nhiều

Nếu răng khôn mọc kẹt trong xương hàm hoặc nướu, bạn sẽ thấy vùng nướu của mình sưng kéo dài, đau nhức nghiêm trọng mà “chờ dài cổ” vẫn chưa nhìn thấy răng khôn

Nếu răng khôn mọc lệch, bạn sẽ thấy phần má trong rất khó chịu và chiếc răng kế cận cũng sẽ bắt đầu “biểu tình” với những cơn đau

Soi trong gương bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chiếc răng khôn mọc lệch của mình

dau-hieu-moc-rang-khon-4
Đau dữ dội ở góc trong cùng hàm là dấu hiệu mọc răng khôn bất thường

Răng khôn mọc lệch không chỉ gây ra những cơn đau nhức dữ dội, ảnh hưởng đến ăn nhai mà còn kéo theo một loạt biến chứng, nguy hiểm nhất là phá hủy đi răng kế cận – răng số 7 có chức năng ăn nhai cực kỳ quan trọng trên khuôn hàm.

LƯU Ý: Dấu hiệu mọc răng khôn bên trên chỉ mang tính chất phân biệt tương đối, tức là không phải ai cũng có tất cả những biểu hiện như vậy. Đồng thời, tùy vào ngưỡng chịu đau của từng người mà bạn sẽ cảm thấy khác nhau.

Ngoài ra, trong một số trường hợp răng khôn mọc lệch, quá trình mọc cũng không có quá nhiều dấu hiệu bất thường, chỉ đến khi chúng gây ra hậu quả thì khổ chủ mới biết. Chính vì thế, để biết được răng khôn của mình mọc ra sao, tốt hơn hết bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ nha khoa thông qua những lần khám răng định kỳ.

3/ Răng khôn mọc bất thường có nên nhổ bỏ không?

Răng khôn mọc bất thường bao gồm: mọc lệch ra ngoài má, mọc lệch vào trong hướng lưỡi, mọc lệch trái, mọc lệch phải, mọc lệch ngầm dưới xương hàm, mọc lệch ngầm trong nướu, mọc biến dạng… Việc mọc răng vào lúc cả hàm răng đã ổn định, xương hàm cứng chắc lại nên chúng phải mọc theo những hướng bất thường là điều dễ hiểu.

dau-hieu-moc-rang-khon-5
Bạn nên nhổ răng khôn mọc bất thường càng sớm càng tốt

Về cơ bản thì răng khôn không mang bất cứ ý nghĩa nào, thậm chí chúng còn được xếp vào nhóm “Những bộ phận thừa thãi nhất trên cơ thể” cùng với ruột thừa hay mí mắt thứ 3. Tất cả những trường hợp răng khôn mọc bất thường đều được bác sĩ khuyên nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt.

Để nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ tiêm tê và dùng các dụng cụ chuyên dụng đã được khử khuẩn. Khác với những chiếc răng khác, sau khi nhổ xong sẽ cần thực hiện trồng lại răng giả – răng khôn sau khi nhổ sẽ được loại bỏ vĩnh viễn, không cần trồng lại răng mới thế vị trí vì như đã nói ở trên là chúng không có bất cứ vai trò nào.

Nhổ răng khôn là một trong những thủ thuật khó trong nha khoa, đồng thời ẩn chứa nhiều rủi ro nếu quy trình thực hiện không đảm bảo và tay nghề bác sĩ không vững. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện dịch vụ này.

dau-hieu-moc-rang-khon-6
Lựa chọn nha khoa  uy tín để nhổ răng khôn

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn nhận biết được những dấu hiệu mọc răng khôn cơ bản và có kế hoạch xử lý răng khôn phù hợp nhất. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nha khoa, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để nhận tư vấn trong thời gian sớm nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo