Sự lệch lạc trong quá trình phát triển răng của bé có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường ngay trước và trong quá trình thay răng. Vậy có nên niềng răng cho trẻ em ngay trong giai đoạn phát triển của bé hay không? Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về vấn đề này! 

1/ Có nên niềng răng cho trẻ em không?

Đeo niềng răng là một quá trình khá vất vả và không hề dễ chịu – đây là đánh giá chung của hầu hết các khách hàng trong độ tuổi trưởng thành đã và đang thực hiện đeo niềng răng. Vậy thì liệu có nên niềng răng cho trẻ em không, liệu quá trình niềng có gây ảnh hưởng đến bé không?

co-nen-nieng-rang-cho-tre-em-khong-1
Có nên niềng răng cho trẻ em không?

Về vấn đề này, tất cả các chuyên gia nha khoa đều khẳng định nên niềng răng cho trẻ em và độ tuổi thích hợp nhất là 9 – 16 tuổi. Những lý do cần thực hiện niềng răng sớm cho trẻ:

+ Hàm răng lệch lạc khiến trẻ cảm thấy tự ti, không thoải mái khi giao tiếp với bạn bè, đây cũng là một phần ảnh hưởng đến tính cách và lối sống sau này của trẻ

+ Chức năng ăn nhai cũng sẽ bị hạn chế nếu khớp cắn bị lệch, có thể kéo theo những ảnh hưởng liên quan đến hệ tiêu hóa và các chức năng của cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là dạ dày.

+ Lệch khớp cắn cũng gây ra khó khăn cho trẻ trong việc phát âm, một số từ ngữ không thể phát âm chuẩn và cản trở đến việc giao tiếp hàng ngày

+ Tình trạng này cũng gián tiếp gây ra một số thói quen xấu ở trẻ, đặc biệt là tật thở miệng và mút tay.

co-nen-nieng-rang-cho-tre-em-khong-2
Răng khấp khểnh gây ra không ít rắc rối cho trẻ

Tùy vào mức độ răng lệch lạc mà sự ảnh hưởng sẽ khác nhau, tuy nhiên chúng đều là những rào cản đối với trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

2/ Những lợi ích của việc niềng răng sớm cho trẻ

Một trong những yếu tố quyết định có nên niềng răng cho trẻ em không chính là những lợi ích mà việc này mang lại. Trên thực tế, bạn có thể thực hiện niềng răng khi 20 tuổi, 30 tuổi thậm chí 40 tuổi đều có thể đem lại hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, việc niềng răng sớm lại mang lại nhiều lợi ích hơn rất nhiều, cụ thể:

+ Hệ xương hàm của trẻ còn đang phát triển, chưa hoàn thiện nên niềng răng sẽ dễ dàng hơn, giảm đáng kể thời gian niềng răng so với niềng ở độ tuổi trưởng thành

+ Xương hàm của trẻ cũng còn khá mềm, xốp nên lực tác động của niềng không cần quá mạnh và không gây đau nhức, khó chịu quá nhiều cho trẻ

+ Trẻ cũng không cần đến yếu tố thẩm mỹ quá cao trong khi đeo niềng nên ba mẹ có thể lựa chọn loại niềng răng kim loại đơn giản với mức giá thấp, tiết kiệm chi phí tối đa

co-nen-nieng-rang-cho-tre-em-khong-3
Niềng răng sớm giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí

+ Việc niềng răng sớm giúp cho cung răng, xương hàm và các cơ nhai phát triển hài hòa với khuôn mặt của trẻ, giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày

+ Kết hợp với niềng răng, bác sĩ sẽ có thể thực hiện kiểm tra, theo dõi và chăm sóc răng cho trẻ, loại bỏ những yếu tố nguy cơ bệnh lý răng miệng của trẻ sớm nhất.

Có thể thấy, việc niềng răng sớm giúp bé có sự phát triển tối ưu, đem lại nhiều ý nghĩa với việc phát triển hệ thống răng hàm mặt và cả hệ thống hô hấp, hạn chế việc phải nhổ răng như khi niềng răng muộn. Ba mẹ nên cân nhắc về thời gian đưa bé đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra kế hoạch điều trị sớm!

Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được thắc mắc có nên niềng răng cho trẻ em không. Mọi thắc mắc liên quan, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo