Sau khi nhổ răng khôn, vùng vết thương sẽ xuất hiện những dấu hiệu khác lạ và bạn cần phải nhận biết đó là dấu hiệu bình thường hay bất thường để có biện pháp xử lý đúng cách. Một trong những dấu hiệu thường gặp là chỗ nhổ răng khôn có màu trắng khiến cho nhiều người hoang mang không biết nên xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích cụ thể về tình trạng này.

1/ Tại sao chỗ nhổ răng khôn có màu trắng và cách xử lý?

Chỗ nhổ răng khôn có màu trắng thường chia thành 2 nhóm dưới đây:

  • Lớp màng màu trắng mỏng bao phủ lên bề mặt vết thương:

Đây là một biểu hiện hoàn toàn bình thường sau khi nhổ răng, lớp màng này có tác dụng bảo vệ vết thương đồng thời đẩy nhanh tốc độ lành thương sau khi nhổ răng. Lớp màng trắng thường xuất hiện đồng thời cùng với những cục máu đông, lớp màng giúp bảo vệ quá trình thiết lập và kết nối các mạch máu.

cho-nho-rang-khon-co-mau-trang-1
Lớp màng màu trắng giúp đẩy nhanh tốc độ lành thương

Nếu lớp màng màu trắng xuất hiện không đi kèm với những dấu hiệu bất thường khác thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm, đó đồng thời cũng là dấu hiệu thông báo về sự ổn định của vết thương ở vị trí nhổ răng. Bạn cần cẩn thận khi thực hiện vệ sinh răng miệng, không lấy tay hay vật nhọn để tác động vào vùng màng trắng, tránh làm rách chúng hay vỡ cục máu đông bên trong.

  • Chất nhày màu trắng bên trong lỗ nhổ răng hoặc bao bên ngoài vùng nướu lỗ nhổ răng:

Đây chính là mủ hình thành do viêm nhiễm ở vết thương và bạn sẽ thấy đi kèm với đó là cảm giác đau nhức dữ dội tăng dần theo từng ngày.

cho-nho-rang-khon-co-mau-trang-2
Những cơn đau dữ dội đi kèm sự xuất hiện của mủ là dấu hiệu cần lưu ý

Đối với trường hợp này, bạn cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ nha khoa và đặt lịch thăm khám lại trong thời gian sớm nhất. Nhiễm trùng vết thương nhổ răng xuất hiện mủ có thể do quy trình nhổ răng không đảm bảo hoặc chăm sóc vết thương tại nhà sai cách, dù do nguyên nhân nào thì nó cũng gây ra những hậu quả khó lường nếu không điều trị kịp thời.

=> Việc tự nhận biết tình trạng của bản thân giúp ích rất nhiều cho quá trình chăm sóc vết thương nhổ răng, đồng thời sớm có biện pháp khắc phục kịp thời trước những dấu hiệu bất thường trong khoang miệng.

2/ Một số lưu ý cần nhớ sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc chỗ nhổ răng khôn có màu trắng, bạn cũng cần lưu ý đến những yếu tố khác ở vùng vết thương nhổ răng mà các chuyên gia nha khoa đề cập đến dưới đây:

+ Sưng nhức sau khi nhổ răng là bình thường và tình trạng này sẽ giảm dần sau 1 – 3 ngày, sau đó sẽ hoàn toàn chấm dứt vào ngày thứ 5 hoặc thứ 7 sau khi nhổ.

+ Cục máu đông sẽ xuất hiện để thực hiện vai trò liền thương của mình, bạn tuyệt đối không được làm rơi hay vỡ cục máu đông này vì có thể dẫn đến viêm ổ răng khô – một trong biến chứng nguy hiểm sau nhổ răng.

+ Để giảm bớt đau nhức sau khi nhổ răng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau theo đơn kê của bác sĩ hoặc chườm lạnh bên ngoài má một cách nhẹ nhàng.

cho-nho-rang-khon-co-mau-trang-3
Chườm lạnh là một giải pháp giảm đau an toàn

+ Tuyệt đối không hút thuốc lá hay sử dụng chất kích thích khi vết thương chưa lành.

+ Một số hành động như súc miệng mạnh, mút chíp, khạc nhổ, chọc lưỡi hay ngón tay vào vết thương đều khiến vết thương khó lành hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng.

+ Chế độ ăn uống cần xây dựng một cách khoa học để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể vừa không làm ảnh hưởng đến vết thương chưa lành. Tránh xa hoặc hạn chế tối đa những thực phẩm quá dai cứng, vị quá mạnh hay những đồ uống có gas để tránh gây kích ứng đến vết thương.

+ Mọi dấu hiệu bất thường tại vị trí nhổ răng đều cần thông báo lại ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời, không tự ý thực hiện điều trị hoặc dùng thuốc khoáng sinh tại nhà.

cho-nho-rang-khon-co-mau-trang-4
Đến nha khoa thăm khám ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường sau nhổ răng

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng chỗ nhổ răng khôn có màu trắng. Mọi thắc mắc liên quan đến răng miệng, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo