Bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe là các khái niệm hết sức thân thuộc, thế nhưng rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa 2 loại bảo hiểm này, thậm chí nghĩ chúng là một.

Nếu bạn đang ở bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đang mơ hồ về 2 loại hình này đúng không? Cùng Navii Dental Care tìm câu trả lời luôn nhé:

  • Bảo hiểm y tế là gì?
  • Bảo hiểm sức khỏe là gì?
  • So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm đã được áp dụng trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, do Nhà nước tổ chức thực hiện không nhằm mục đích lợi nhuận. Các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT (Trích khoản 1, Điều 2, Luật BHYT).

Nếu không may bị ốm đau, bệnh tật, bảo hiểm y tế sẽ giúp bệnh nhân chi trả từ 80 – 100% khi khám chữa bệnh đúng tuyến và từ 30-70% đối với trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến.

Thẻ Bảo hiểm y tế
Thẻ Bảo hiểm y tế

2. Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là hình thức bảo hiểm do các công ty bảo hiểm (được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm) đứng ra quản lý và chi trả các chi phí thuộc danh mục bảo hiểm quy định.

Mỗi công ty bảo hiểm đều có các gói bảo hiểm khác nhau, theo đó mức quyền lợi cũng sẽ nhiều hơn nếu phí đóng góp cao hơn.

Thẻ bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt
Thẻ bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt

 

3. So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe

Với bảo hiểm y tế, bệnh nhân sẽ phải đến khám chữa bệnh tại các cơ sở của Nhà nước hoặc 1 số phòng khám và bệnh viện tư có hỗ trợ thanh toán chi phí bằng BHYT với mức chi trả giới hạn.

Với bảo hiểm sức khỏe, khách hàng được toàn quyền lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện hàng đầu, bệnh viện quốc tế, phòng khám có liên kết với bảo hiểm để bảo lãnh viện phí. Quyền lợi của người tham gia sẽ không bị ảnh hưởng dù khám ở trong nước hay nước ngoài, miễn địa chỉ đó được liên kết với công ty bảo hiểm.

Trong khi bảo hiểm y tế là yêu cầu bắt buộc thì bảo hiểm sức khỏe dựa trên tinh thần tự nguyện. Phí phải đóng cao hơn, nhưng bảo hiểm sức khỏe cũng mang lại lợi ích cao hơn. Bảo hiểm sức khỏe sẽ là chỗ dựa tài chính vững chắc khi bản thân và gia đình gặp rủi ro, tai nạn với thủ tục nhanh chóng và dịch vụ khách hàng tốt.

So với bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe còn có nhiều ưu điểm lớn như:

Bảo hiểm y tế

       Bảo hiểm sức khỏe

Chỉ áp dụng với bệnh viện công và phòng khám đa khoa tư nhân

 

Chi trả một phần viện phí, tiền thuốc, tiền khám chữa bệnh…theo tỷ lệ và phụ thuộc vào đúng tuyến hay trái tuyến

Ngoài bệnh viện công, bảo hiểm sức khỏe còn áp dụng cho các phòng khám/ bệnh viên tư nhân đa khoa, đơn khoa

 

Chi trả toàn bộ chi phí đi lại vận chuyển y tế, chi phí phẫu thuật, điều trị tại nhà… tùy từng mức gói tại các công ty bảo hiểm

Bảo hiểm y tế của Việt Nam không áp dụng khi ra nước ngoài Có thể khám chữa bệnh ở nước ngoài
Giới hạn thời gian khám chữa bệnh theo giờ hành chính của bệnh viện

Không chi trả tiền khám bệnh.

Không giới hạn thời gian khám chữa bệnh cũng như chi phí.

Có thể khám ở bất kỳ bệnh viện nào liên kết với công ty bảo hiểm, bạn có thể chọn những bệnh viện tốt, ít phải chờ đợi xếp hàng khi khám chữa bệnh.

 

Đặc biệt, bảo hiểm sức khỏe cung cấp thêm nhiều gói quyền lợi bổ sung khác rất có lợi cho khách hàng, bao gồm quyền lợi về khám và điều trị các bệnh răng miệng như điều trị tủy, viêm nha chu, áp-xe Răng, thậm chí cả nhổ răng. Bảo hiểm y tế cũng cung cấp quyền lợi bổ sung này, mặc dù không thể có nhiều ưu đãi như bảo hiểm sức khỏe. Nhiều hãng bảo hiểm như Bảo Việt, PVI còn có chương trình “bảo lãnh viện phí” với các bệnh viện và phòng khám, trực tiếp thanh toán cho khách hàng dựa trên quyền lợi của gói bảo hiểm đã đăng ký mà không yêu cầu thủ tục rườm rà, phức tạp.

Từ những lợi ích mà bảo hiểm sức khỏe mang lại, người dân nếu có điều kiện vẫn nên mua thêm bảo hiểm sức khỏe dù đã có bảo hiểm y tế để phòng trừ trường hợp rủi ro. Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe thì số tiền đáo hạn sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của người mua bảo hiểm. Bảo hiểm y tế với chi phí thấp hơn nhiều so với bảo hiểm sức khỏe sẽ là lựa chọn phù hợp với các gia đình nghèo, cận nghèo. Dù thế nào thì bạn vẫn nên mua cho bản thân và gia đình ít nhất là gói bảo hiểm y để an tâm hơn những khi đau ốm nhé.

Hi vọng với bài viết “Bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe, bạn đã phân biệt được chưa?” của Navii, bạn đọc sẽ không còn nhầm lẫn giữa 2 loại hình bảo hiểm này nữa. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến vấn đề này bạn nhé.

 

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo