Trẻ bị khớp cắn ngược tức là hàm răng của bé bị sai lệch ngay từ khi răng sữa mới mọc, hai hàm có tỷ lệ tương quan không chuẩn. Khớp cắn ngược ở trẻ nếu phát hiện sớm sẽ dễ dàng được khắc phục. Vậy dấu hiệu nhận biết của khớp cắn ngược như thế nào? Khắc phục bệnh này bằng cách nào để hiệu quả tối ưu nhất?

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị khớp cắn ngược

dau-hieu-nhan-biet-tre-bi-khop-can-nguoc
Dấu hiệu nhận biết và khắc phục trẻ bị khớp cắn ngược

– Không có sự cân đối giữa hai hàm trên dưới: Hàm dưới phủ hoàn toàn lên hàm trên chứ không nằm trong hàm trên như bình thường. 

– Răng hàm và răng tiền hàm ở 2 hàm trên – dưới có tiếp xúc với nhau nhưng không chuẩn khít, vòm trên bị nhỏ hơn nhiều so với hàm dưới. 

– Răng nanh và răng cửa có thể tiếp xúc với nhau, có thể không nhưng bệnh càng nặng thì khoảng cách giữa 2 nhóm răng này càng xa. 

Trẻ bị khớp cắn ngược thì khi nhìn nghiêng sẽ thấy trán, mũi, cằm không cân đối, cằm trẻ nhô ra ngoài. 

– Khi nhìn đối diện, đường thẳng từ trán, mũi xuống cằm bị gãy hoặc lệch sang 1 bên. 

Khi trẻ bắt đầu mọc răng cha mẹ nên đặc biệt chú ý. Nếu thấy 1 trong những dấu hiệu trên thì nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để thăm khám và khắc phục từ sớm. Hiện trạng này càng để lâu càng khó chữa và gây ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ, khiến trẻ mất tự tin vào bản thân. 

2. Cách khắc phục khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ hiệu quả nhất

cach-khac-phuc-khop-can-nguoc-o-tre
Dấu hiệu nhận biết và khắc phục trẻ bị khớp cắn ngược

Khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ nếu không khắc phục kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, việc chỉnh nha – niềng răng cũng sẽ trở nên khó khăn, tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều. Vì vậy các chuyên gia nha khoa đã khuyên rằng trẻ bị khớp cắn ngược nên được điều trị càng sớm càng tốt .

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trẻ nên niềng răng khắc phục khớp cắn ngược sớm từ độ tuổi 7-12 tuổi. Lúc này, xương hàm cũng như răng của trẻ vẫn còn mềm, dễ tác động và điều chỉnh hơn. Do đó, việc khắc phục vừa đơn giản lại không gây đau đớn. 

Trong số các phương pháp điều trị khớp cắn ngược, chỉnh nha niềng răng mắc cài được đánh giá là có hiệu quả cao, dễ thực hiện và chi phí cũng vừa phải. Dây cung và các khí cụ mắc cài sẽ được gắn lên răng, sau đó nha sĩ sẽ tạo lực tác động đẩy lùi hàm dưới vào bên trong. 

Các bác sĩ thường khuyến khích thực hiện phương pháp niềng răng khi khắc phục khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ là vì những nguyên nhân sau:

– Niềng răng trẻ em chỉ từ 3 đến 6 tháng, điều này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian so với việc niềng răng khi trưởng thành.

– Hiệu quả chỉnh nha tốt, răng trẻ được di chuyển về đúng vị trí, đem lại tính thẩm mỹ cao, khắc phục tốt chức năng ăn nhai của hàm răng. 

– Răng được dịch chuyển 1 cách từ từ, an toàn không bị tổn hại chân răng, xương hàm, quá trình điều trị không bị ê buốt. 

– Vật liệu lành tính, không gây kích ứng lưỡi, nướu. 

– Chỉ cần thực hiện 1 lần là trẻ đã có được hàm răng bền đẹp, khớp cắn chuẩn. 

3. Điều trị khớp cắn ngược cho trẻ ở đâu uy tín? 

Trẻ bị khớp cắn ngược
Trẻ bị khớp cắn ngược

Trẻ bị khớp cắn ngược càng được điều trị sớm hiệu quả lại càng cao và tiết kiệm được thời gian, chi phí. Nếu con bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy lập tức đưa con đến trung tâm Navii Dental Care để được tư vấn miễn phí, thăm khám và chữa trị tận tình. Chúng tôi cam kết sẽ giúp các cháu có được hàm răng bền đẹp và nụ cường rạng rỡ! 

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa, 15 năm kinh nghiệm tại Navii Dental Care.

5/5 - (4 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo