Trám răng sâu là phương pháp lấp đầy khoảng trống của răng bằng những vật liệu nha khoa chuyên dụng, với mục đích khôi phục lại những chiếc răng đã bị hư hỏng do sâu răng gây nên, đem lại chức năng bình thường như răng thật.

Hàn – Trám răng sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lên men tạo a-xít gây phá hủy men răng, do đó có tác dụng phòng ngừa sâu răng rất tốt.

I. Khi nào cần trám răng sâu?

Khi phát hiện răng sâu, đau, xuất hiện lỗ sâu răng màu đen, cảm thấy ê buốt khi ăn đồ nóng, lạnh và thức ăn mắc vào; ngoài ra, răng bị sâu cũng khiến cho bạn bị hôi miệng dù đã súc miệng thường xuyên.

Khi đó, chúng ta nên đi đến nha sĩ để kiểm tra răng, vì chỉ có nha sĩ mới có thể nhìn thấy những lỗ sâu răng ẩn dưới răng, giữa hai kẽ răng…

Sau khi kiểm tra và phát hiện sâu răng, nha sĩ sẽ chỉ định các hình thức để điều trị, thường là trám răng.

Các phương pháp hàn trám răng sâu phổ biến hiện nay: compostite thẩm mỹ, trám amalgam, trám bít hố rãnh và trám inlay, onlay.

Mỗi phương pháp đem lại hiệu quả riêng tùy từng từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn:

1. Trám bít hố rãnh răng sâu.

Đây là kỹ thuật dành cho các răng có nguy cơ bị sâu nhưng hiện tại vẫn chưa có lỗ sâu. Loại trám phòng ngừa này có hiệu quả hạn chế khả năng bị sâu răng rõ rệt.

Các răng cối nhỏ và răng cối lớn của một số người có thể có các rãnh rất sâu và hẹp, đầu lông bàn chải đánh răng không thể nào làm sạch được các rãnh này.

Khi đó thức ăn và vôi răng sẽ bám lại trong các hố rãnh trên. Vì vậy nguy cơ bị sâu của những răng này rất cao.

Trám bít hố rãnh dùng chất trám lấp đầy các rãnh, giúp cho thức ăn không bị nhét vào nữa, nhờ đó phòng ngừa được sâu răng.

Kỹ thuật trám này không đau và miếng trám tồn tại tốt trong một thời gian dài.

han-tram-bit-ho-ranh-rang-sau
Trám bít rỗ rãnh răng sâu

Loại trám này chỉ dùng để bít các rãnh trên mặt nhai của các răng, chứ không phải trám kẽ giữa hai răng kế cận nhau.

Trám bít hố rãnh có thể thực hiện trên cả răng cối sữa và răng cối, khi răng vừa mới mọc nếu khám thấy có rãnh sâu và hẹp thì có thể trám ngay, đối với trẻ em thường từ 6 đến 10 tuổi có thể thực hiện trám bít hố rãnh.

Quá trình trám được thực hiện như sau: đầu tiên nha sĩ sẽ làm sạch các rãnh bằng mũi khoan, sau đó bề mặt rãnh sẽ được nhám bằng axit và thổi khô răng.

Cuối cùng chất trám được lấp đầy vào các rãnh và đợi đến khi đông cứng, hoặc được chiếu đèn nếu là chất trám quang trùng hợp.Khi nào miếng trám bị mòn thì bệnh nhân sẽ đến nha sĩ để trám lại.

2. Trám răng sâu composite.

Trám răng thẩm mỹ là kỹ thuật sử dụng vật liệu composite có màu trắng ngà giống như màu răng, rất hay sử dụng để trám các răng phía trước vì yêu cầu thẩm mỹ. Đây là phương pháp áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

han-tram-rang-sau-composite
Hàn – Trám răng sâu composite

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên nha sĩ sẽ dùng mũi khoan lấy sạch phần răng sâu, sau đó phết một lớp mỏng giúp răng bớt ê buốt. Tiếp theo, bề mặt răng sẽ được làm nhám bằng axit, tương tự như kỹ thuật trám bít hố rãnh, giúp cho lớp keo dán sau này dính chặt vào bề mặt cần trám.
  • Sau khi rửa sạch axit và thổi khô răng, bác sĩ sẽ phết lên bề mặt trám một lớp keo dán, và tiếp sau đó là lớp composite có màu giống như màu của răng đang trám. Cuối cùng nha sĩ dùng một chiếc đèn đặc biệt để chiếu vào miếng trám giúp cho composite đông cứng lại.Khi đã đông cứng, miếng trám tương đối trơn láng và dễ đánh bóng.

Loại trám này sử dụng chủ yếu cho các xoang trám tương đối nhỏ. Nếu phần răng sâu quá nhiều, miếng trám khá lớn, lúc đó nha sĩ có thể phải cắm thêm một chốt kim loại nhỏ để gia cố, giúp miếng trám được chắc hơn.

Sau khi lấy hết phần răng bị sâu như đã nói ở trên, nha sĩ sẽ mài vát xung quanh thành của xoang trám để tăng bề mặt dán dính, đồng thời giúp miếng trám và răng dính khít với nhau hơn.

Răng sẽ được phết một lớp bảo vệ, sau đó nha sĩ khoan một lỗ nhỏ vào răng và vặn vào lỗ một chốt kim loại nhỏ. Tiếp theo composite sẽ được đắp tiếp vào xung quanh chốt và miếng trám được hoàn tất.

3. Hàn – trám Amalgam cho răng sâu

Đây là loại trám với vật liệu amalgam có màu đen được sử dụng từ lâu mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc, tuy nhiên hiện nay được bộ y tế khuyến cáo không nên sử dụng do chúng chứa hàm lượng thủy ngân rất lớn, có thể gây độc hại đến không chỉ người được hàn răng mà còn cả các nhân viên y tế đang làm việc trong lĩnh vực nha khoa

Không những vậy, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, gián tiếp ảnh hưởng tới toàn cộng đồng do thủy ngân đi từ môi trường vào chuỗi thức ăn

4. Trám răng inlay – onlay

Amalgam và inlay – onlay e là các vật liệu trám còn mềm khi mới đưa vào răng, sau đó mới cứng lại, vì vậy nên thích hợp với các xoang trám không lớn.

Khi răng bị sâu quá nhiều, phần răng không sâu còn lại ít, thì nha sĩ có thể sẽ gắn vào răng một miếng trám đã được đúc cứng sẵn.

Miếng trám này thường được làm bằng vàng hoặc sứ nung, và được đúc cứng trước khi lắp vào răng.

Loại trám này không chỉ lắp đầy phần răng bị mất do sâu, mà còn giúp nâng đỡ tốt phần răng còn lại.

III. Bảng giá hàn – trám răng sâu

Chi phí hàn trám răng sâu phụ thuộc vào vị trí, số lượng và tình trạng bệnh lý răng. Mỗi loại hình sẽ có ưu điểm khác nhau.

Dưới đây là bảng giá trám răng sâu tại nha khoa Navii mà bạn có thể tham khảo

[table id=10 /]
5/5 - (6 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo